Đa dạng các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

THÂN THU HIỀN 06:39, 12/01/2023

Với phương châm “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, năm 2022, tuổi trẻ thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh đã thực hiện tốt các phong trào thanh, thiếu nhi do Huyện Đoàn phát động. Từ đó, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên đã có mặt khắp mọi nơi để thực hiện nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Tuổi trẻ thị trấn Đạ Tẻh cùng người dân ra quân xây dựng cảnh quan đoạn đường thanh niên tự quản
Tuổi trẻ thị trấn Đạ Tẻh cùng người dân ra quân xây dựng cảnh quan đoạn đường thanh niên tự quản

Chị Phạm Thị Duyên - Bí thư Đoàn thị trấn Đạ Tẻh cho biết, để các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đạt chất lượng, hiệu quả, thời gian qua, Đoàn thị trấn luôn chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc bám sát tình hình thực tế cũng như nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để có những mô hình, công trình thanh niên nổi bật như “Vườn rau sạch gây quỹ giúp đỡ học sinh khó khăn”; “Trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh”, “Vườn rau, vườn hoa trải nghiệm của bé”; “Sơn sửa lại các thiết bị đồ chơi cho bé”...

Trong năm 2022, Đoàn thị trấn Đạ Tẻh đã xây dựng Mô hình “Phiên chợ gây quỹ cùng em đến trường” thay thế cho Mô hình “Rửa xe gây quỹ” được tổ chức mỗi quý 1 lần với hoạt động bán các mặt hàng như trái cây, hoa tươi để gây quỹ giúp đỡ học sinh khó khăn cũng như thực hiện các phần việc vì an sinh xã hội. Trong năm, mô hình đã tổ chức được 4 phiên chợ, thu về tổng số tiền quỹ là gần 17 triệu đồng. Số tiền thu được, Đoàn thị trấn đã mua tặng 6 thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ 7 suất tiền ăn bán trú cho 12 học sinh hoàn cảnh khó khăn đầu năm học mới 2022 - 2023 trị giá gần 8 triệu đồng. Ngoài ra, hỗ trợ xây dựng Mô hình Đèn đường thắp sáng vùng quê tại Tổ dân phố 8A; tổ chức Trung thu cho thiếu nhi các tổ dân phố khó khăn và tặng mô hình sinh kế cho 2 đoàn viên khó khăn. 

Bên cạnh đó, Đoàn thị trấn đã tổ chức 1 đợt cắt tóc từ thiện cho học sinh và dưới sự hỗ trợ của tiệm cắt tóc trao tặng 200 suất quà cho học sinh khó khăn tại trường Lê Lợi. Phối hợp với Câu lạc bộ Ước mơ trẻ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình tình nguyện “Nắng lưng đồi” tại Tổ dân phố 8A. Qua đó, đã tặng 5 xe đạp cho học sinh hoàn cảnh khó khăn; tổ chức sân chơi măng non với các trò chơi dân gian và lồng ghép tuyên truyền về các kỹ năng cho trẻ tránh tai nạn thương tích trong hè; mở gian hàng 0 đồng (quần áo cũ) cho bà con Nhân dân; tặng 50 suất quà trị giá hơn 30 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao 5 bộ sách giáo khoa trị giá hơn 2 triệu đồng cho 5 học sinh; tặng Trường Tiểu học Lê Lợi 1 tủ sách thiếu nhi trị giá 5 triệu đồng và 1 máy lọc nước trị giá 6 triệu đồng. 

Song song với công tác an sinh xã hội, Đoàn thị trấn cũng đã tích cực tham gia xây dựng đô thị văn minh. Trong năm, Đoàn đã tổ chức các đợt như tổ chức dọn vệ sinh, phát quang, trồng hoa trên đoạn đường thanh niên tự quản, vận động Nhân dân treo cờ Tổ quốc; đã có 4 lượt bóc tách tờ rơi quảng cáo ở khu vực trung tâm với khoảng 400 lượt đoàn viên tham gia các hoạt động. Ngoài ra, thực hiện Mô hình dân vận “Xây dựng cảnh quan các tuyến đường nội thị”, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân ở tổ dân phố đã trồng hoa tại các bồn cây trên các tuyến đường chính; tổ chức lồng ghép tuyên truyền người dân thu gom các sọt rác trên vỉa hè đúng thời gian quy định, góp phần xây dựng mỹ quan đô thị. 

Năm 2022, tuổi trẻ Đạ Tẻh đã có 12 lượt ra quân Ngày Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh; xây dựng mới đoạn đường thanh niên tự quản với chiều dài 1 km. Qua đó, đoàn viên, thanh niên đã cắm bảng và huy động trồng 300 cây hoa huỳnh anh, thường xuyên ra quân phát dọn, làm cỏ đoạn đường; huy động 80 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia cải tạo lại khuôn viên để xây dựng “Điểm sinh hoạt thanh, thiếu nhi”; phối hợp cùng Đoàn xã Quốc Oai thực hiện công trình “vá đường nông thôn” tại tuyến đường từ ngã ba Hoài Nhơn vào xã Quốc Oai với chiều dài 3 km, vá được khoảng 30 hố gà lớn nhỏ với 27 đoàn viên tham gia. Với Mô hình “Đèn đường thắp sáng vùng quê”, Đoàn thị trấn đã lắp được hệ thống 36 bóng đèn dọc tuyến đường dài gần 2 km tại Tổ dân phố 8A với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng; trong đó, UBND thị trấn hỗ trợ 30 triệu đồng, vận động bà con Nhân dân Tổ dân phố 8A đóng góp 30 triệu đồng...

Theo Bí thư Đoàn thị trấn Đạ Tẻh, những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của tuổi trẻ thị trấn Đạ Tẻh trong năm qua đã khẳng định sức trẻ xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong những việc khó, việc mới. Các hoạt động vì cộng đồng không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia mà còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, tạo được những hiệu ứng xã hội tích cực. Đối với các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội của Đoàn thị trấn là động lực để tuổi trẻ hăng hái đi đầu trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sẵn sàng đóng góp sức trẻ của mình cho sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.