Môi trường giúp sinh viên rèn luyện

VIỆT QUỲNH 07:11, 09/01/2023

Thông qua các hoạt động và phong trào do Hội Sinh viên (HSV) tổ chức, SV Trường Đại học Đà Lạt đã được khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, không ngừng nỗ lực rèn luyện và vươn lên trong học tập cũng như nghiên cứu khoa học.

Các phong trào tình nguyện giúp SV rèn luyện kỹ năng và áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn
Các phong trào tình nguyện giúp SV rèn luyện kỹ năng và áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn

•  THÚC ĐẨY PHONG TRÀO “SV 5 TỐT”

Chị Phạm Thị Huê - Phó Bí thư Đoàn trường, Phó Chủ tịch HSV Trường Đại học Đà Lạt cho biết, các hoạt động thiết thực, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của SV được chú trọng tổ chức đã góp phần nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, bồi đắp lý tưởng, rèn luyện bản lĩnh, trau dồi nhân cách, đạo đức của SV; góp phần đáp ứng nhu cầu lợi ích chính đáng, tạo môi trường hành động hiệu quả cho SV.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong SV được đẩy mạnh, triển khai sâu rộng và có hiệu quả thông qua Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đại học Đà Lạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và đặc biệt là Phong trào “SV 5 tốt”. Từ đó góp phần nâng cao tinh thần tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Theo đó, HSV Trường Đại học Đà Lạt chú trọng tổ chức tuyên truyền trực quan về Phong trào “SV 5 tốt” trên các phương tiện thông tin như Fanpage Tuổi trẻ Đại học Đà Lạt, website,... Liên chi Hội các khoa có hình thức giới thiệu về phong trào ở vị trí phù hợp tại các giảng đường; phối hợp các câu lạc bộ tuyên truyền trong khoa, xây dựng các tuyến bài giới thiệu phong trào qua các điển hình được tuyên dương, các mô hình, giải pháp hiệu quả trong quá trình triển khai phong trào.

Nội dung tuyên truyền về Phong trào “SV 5 tốt” đảm bảo tính trẻ trung, sáng tạo, thường xuyên cập nhật, đổi mới để phù hợp với SV. Các Liên chi Đoàn không ngừng xây dựng hướng dẫn lộ trình phấn đấu cho SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” trong suốt năm học, đồng thời đề ra chỉ tiêu số lượng sinh viên đạt danh hiệu mỗi năm. Kết quả, hàng năm, HSV Trường Đại học Đà Lạt có gần 2.000 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp khoa, gần 200 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường, 5 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh.

Trong năm học 2021-2022, Trường Đại học Đà Lạt có 3 cá nhân đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh và 165 cá nhân đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường. Phan Thị Trà Giang - SV năm 4, Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh - 1 trong 3 SV Trường Đại học Đà Lạt đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2021 - 2022 chia sẻ: “Danh hiệu là kết quả của sự dìu dắt, hướng dẫn, tạo điều kiện của Đoàn Thanh niên - HSV nhà trường, cũng như quá trình học tập, nghiên cứu, rèn luyện của bản thân. Em đã không ngừng hoàn thiện mình, phấn đấu trở thành một SV ưu tú, chủ động tích cực tham gia các phong trào hoạt động cách mạng do tổ chức Đoàn, Hội các cấp tổ chức”.

  NHIỀU SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP PHÙ HỢP

Để công tác Hội và phong trào SV đạt được những kết quả nhất định, HSV Trường Đại học Đà Lạt đã có nhiều sáng kiến, giải pháp phù hợp với tình hình và nhu cầu của SV. Cụ thể như: tích cực thành lập các câu lạc bộ theo sở thích trong SV; thành lập đội tuyên truyền viên lấy SV là Đảng viên hay SV đang phát triển Đảng làm nòng cốt; tổ chức các hội nghị nhà trọ để nắm bắt tình hình SV ngoại trú ; thành lập Fanpage Tuổi trẻ Đại học Đà Lạt có số lượt theo dõi 30.000 với các thông tin về học tập, cơ hội việc làm cho SV, định hướng thông tin; tổ chức và duy trì hai lớp học tình thương tại Hội Người mù và Trung tâm Bảo trợ tỉnh Lâm Đồng; phối hợp tổ chức thành công các hoạt động trọng điểm như tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh trên địa bàn tỉnh... 

Công tác tuyên dương, nhân rộng các gương điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” trong năm học tiếp tục được chú trọng. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, BCH HSV trường tiến hành hướng dẫn, triển khai cho toàn thể cấp bộ Hội về nội dung, cách thức triển khai cuộc vận động. Kiên trì và sáng tạo trong thực hiện cuộc vận động, tạo thói quen và lan tỏa các giá trị tích cực trong cuộc sống hàng ngày của SV Trường Đại học Đà Lạt. 

Trong công tác xã hội hóa các hoạt động Hội, hàng năm, HSV Trường Đại học Đà Lạt cũng đã vận động các doanh nghiệp, công ty đồng hành cùng các chương trình hoạt động của nhà trường, kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ các suất học bổng cho SV có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập tốt, SV là cán bộ Hội xuất sắc với tổng trị giá 2 tỷ đồng.

Chị Phạm Thị Huê khẳng định: “Các phong trào trong trường học đã góp phần tạo môi trường cho SV thực hành, rèn luyện kiến thức chuyên môn, phát huy tri thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bằng sức lực, tri thức của mình, qua các công trình, phần việc cụ thể, SV Trường Đại học Đà Lạt đã góp sức vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở nhiều địa phương”.
 
Năm học 2021 - 2022, HSV Trường Đại học Đà Lạt vinh dự được nhận Cờ thi đua của Trung ương HSV Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên.

Ths. Trần Thống - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt ghi nhận: “Thời gian qua, HSV đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của trên 10.000 SV nhà trường, tạo môi trường thuận lợi để SV rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện bản thân. Đặc biệt, các cấp Hội ngày càng chủ động tích cực, tham gia vào nhiều vấn đề quan trọng, thiết thực. Từ đó phát huy vai trò tiên phong, xung kích, góp phần xây dựng Trường Đại học Đà Lạt ngày càng lớn mạnh về quy mô và uy tín trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ”.