Một năm thi đua sôi nổi của tuổi trẻ Lâm Đồng

VIỆT QUỲNH 00:53, 13/01/2023

Là năm diễn ra Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, tuổi trẻ Lâm Đồng đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi với các phần việc chào mừng thiết thực, ý nghĩa trong năm 2022. Công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi được triển khai hiệu quả. Chất lượng hoạt động Đoàn từ đó ngày càng được nâng cao và có sức lan tỏa.

Tuổi trẻ Lâm Đồng trải qua một năm thi đua sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa
Tuổi trẻ Lâm Đồng trải qua một năm thi đua sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa

TIẾP TỤC ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, ngay từ đầu năm, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai rộng khắp gắn với các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh; đặc biệt là tuyên truyền về Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Trong đó, chú trọng tuyên truyền tinh thần “khát vọng, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội X, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm kỳ 2022 - 2027 và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.


Công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được các cấp bộ Đoàn chủ động. Trong đó, tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng của ĐVTN trước khi Đại hội Đoàn các cấp diễn ra. Công tác tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sự đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức, phù hợp với tâm lý, đặc điểm của đoàn viên, thanh, thiếu nhi. 

100% các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai các công trình, phần việc chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; thiết kế, ban hành các ấn phẩm inforgraphic tuyên truyền công tác tổ chức Đại hội Đoàn. Thông tin các kiến thức, nội dung quan trọng về Đại hội một cách nhanh chóng, kịp thời và liên tục đến đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi trên Cổng Thông tin điện tử, website, fanpage Tỉnh Đoàn.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phối hợp với Tập đoàn Hoa Sen và Công ty Truyền thông Bee tổ chức Cuộc thi Dalat Best Dance Crew 2022 - Hoa Sen Home Cup với chủ đề “Lễ hội vũ đạo - Sắc màu ngàn hoa”. Với 3 bảng phong trào, bảng bán chuyên nghiệp và bảng chuyên nghiệp, cuộc thi có sự góp mặt của 65 nhóm nhảy, gần 1.000 dancer trên toàn quốc và đã thu hút hơn hơn 150.000 khán giả xem livestream trực tiếp qua các nền tảng YouTube, Facebook, hơn 30.000 ĐVTN cũng như người dân tham gia cổ vũ nhiệt tình. Cuộc thi đánh dấu một bước chuyển lớn trong việc đổi mới hình thức đoàn kết, tập hợp ĐVTN, tạo sự hứng thú và hưởng ứng trong tuổi trẻ tỉnh nhà.

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TUỔI TRẺ

Trong năm 2022, các phong trào hành động cách mạng tiếp tục được các cấp bộ Đoàn - Hội trên toàn tỉnh triển khai hiệu quả, phát huy vai trò của ĐVTN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của bà con Nhân dân và ĐVTN. Trong năm đã trao tặng 5.128 phần quà cho ĐVTN và người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hơn 812 đợt công tác xã hội; cắt tóc miễn phí cho 1.300 em học sinh; trồng trên 131.600 cây xanh; hỗ trợ xây 25 nhà nhân ái cho ĐVTN, 1 cầu giao thông... với tổng kinh phí các hoạt động trên hơn 6.3 tỷ đồng. 

Phong trào“Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai thực hiện một cách thường xuyên mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn, đời sống, sản xuất mang lại lợi ích kinh tế cao. Từ đó khẳng định vai trò, năng lực của thanh niên tham gia sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã đề xuất 540 ý tưởng, sáng kiến. Trong đó có hơn 21 ý tưởng, sáng kiến được hỗ trợ hoặc kết nối hiện thực hóa. 

Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai có hiệu quả. Năm 2022, toàn tỉnh có 1.153 tân binh nhập ngũ, trong đó có 25 Đảng viên, 533 tân binh người đồng bào DTTS. Các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được các cấp bộ Đoàn triển khai tổ chức đa dạng với các hình thức phù hợp, hiệu quả, được ĐVTN hưởng ứng nhiệt tình. Các hoạt động được đầu tư cả về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội.

Đặc biệt, chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh, UBND các huyện với thanh niên địa phương được tổ chức trong năm 2022 đã tạo cầu nối đặc biệt. Các ý kiến, kiến nghị của ĐVTN đã được lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở lắng nghe, giải đáp và có những cách thức hỗ trợ phù hợp.

Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Thị Chúc Quỳnh đánh giá, nhìn chung, các hoạt động phong trào trong năm qua đã được diễn ra rộng khắp với quy mô hiệu quả, ý nghĩa cao; tạo hiệu ứng sâu rộng, lan tỏa trong cộng đồng, được Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, địa phương và Nhân dân đánh giá cao. 

Đặc biệt, các hoạt động thanh niên tình nguyện đã tạo được sức hút mạnh mẽ, sự tham gia tích cực của ĐVTN. Nhiều hoạt động được triển khai tập trung đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh.

Bước vào năm 2023 với chủ đề hoạt động “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, cũng là thời điểm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2022 - 2027, các cấp bộ Đoàn đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, cũng như đề ra các chỉ tiêu cụ thể để sẵn sàng thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, tạo khí thế sôi nổi trong tuổi trẻ toàn tỉnh.