Xây dựng hình mẫu thanh niên “Năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập”

VIỆT QUỲNH 02:46, 31/01/2023

Năm học 2021 - 2022, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng là đơn vị duy nhất của tỉnh vinh dự được nhận Cờ thi đua của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên trường học.

Đoàn viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa trong Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022 tại huyện Đam Rông
Đoàn viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa trong Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022 tại huyện Đam Rông

DẤU ẤN TRONG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Tại thời điểm dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng nhất vào các năm 2020, 2021, tuổi trẻ Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã ghi lại dấu ấn mạnh mẽ, nổi bật khi tích cực, hăng hái lên đường tham gia tình nguyện phòng, chống dịch. Không ngại hiểm nguy, gian khổ, 6 đợt tình nguyện trong và ngoài tỉnh với hơn 200 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh viên nhà trường đã kịp thời có mặt trong tâm dịch, chung tay, góp sức hỗ trợ các địa phương đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài ra, còn có hơn 100 tình nguyện viên đã trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch tại các điểm kiểm soát dịch COVID-19 tại huyện Đạ Huoai, Đức Trọng, Lạc Dương, TP Đà Lạt,... các điểm cách ly tập trung của tỉnh và thành phố; hơn 50 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Sinh viên, ĐVTN Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng còn tham gia sản xuất hơn 5.000 lít dung dịch sát khuẩn tay nhanh hỗ trợ bà con Nhân dân, ĐVTN tình nguyện, đặc biệt là các cơ sở y tế, các điểm kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời, lắp đặt, duy trì hoạt động 6 máy sát khuẩn tay tự động trong khuôn viên nhà trường và 4 máy sát khuẩn tay tự động tại khu vực gần trường phục vụ sinh viên và Nhân dân phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện thường niên, tại chỗ cũng được Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng thường xuyên tổ chức với các nội dung như tham gia giữ gìn cảnh quan, môi trường học đường; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội...

Trong năm học, Đoàn trường đã tổ chức và phối hợp tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện với sự tham gia của hơn 500 lượt ĐVTN, thu gần 370 đơn vị máu. Đồng thời, duy trì câu lạc bộ nhóm máu sống với gần 100 thành viên luôn sẵn sàng hiến máu cứu người.
Tháng 7/2022, đội hình tình nguyện của Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng với 51 đoàn viên đã tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi và Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tại huyện Đam Rông. Trong đó, xây dựng 2 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” và “Tuyến đường hoa” với trị giá làm lợi 45 triệu đồng, tặng 550 cuốn vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

ĐỒNG HÀNH VỚI SINH VIÊN

Là tổ chức đại diện cho hơn 400 ĐVTN với 17 chi đoàn trực thuộc, anh Nguyễn Công Hùng - Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng cho biết, Đoàn trường chú trọng công tác nắm bắt tâm tư, tình cảm của ĐVTN, từ đó kịp thời định hướng và tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của sinh viên nhà trường. 

Trong đó, Đoàn Thanh niên thường xuyên chủ động tham mưu Đảng ủy, Ban Giám hiệu và xây dựng kế hoạch, hướng dẫn đoàn viên, sinh viên thực hiện tốt Phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Thường xuyên chỉ đạo các liên Chi đoàn, Chi đoàn tuyên truyền phong trào trong ĐVTN; phối hợp với các phòng, khoa và giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên hoàn thành tiêu chí học tập, rèn luyện. 

Duy trì hoạt động nhóm học thuật, nghiên cứu khoa học trong liên Chi đoàn Khoa Dược, Điều dưỡng, Y học. Đồng thời phát huy vai trò của giáo viên, giảng viên trẻ trong đồng hành, hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học. Đoàn trường cũng tổ chức, phối hợp tổ chức, tạo môi trường cho đoàn viên, sinh viên nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ thông qua hoạt động của các câu lạc bộ.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm, vận động các quỹ khuyến học, khuyến tài, các học bổng, giải thưởng hỗ trợ ĐVTN học tập, nghiên cứu khoa học được Đoàn trường quan tâm thực hiện. Chú trọng các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn, hạn chế tối đa trường hợp học sinh, sinh viên bỏ học do hoàn cảnh kinh tế. Năm học 2021 - 2022, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã tổ chức hiệu quả các hoạt động tại chỗ, vận động hơn 100 triệu đồng học bổng trao cho sinh viên. Đồng thời hỗ trợ 110 triệu đồng cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn và tình nguyện viên tham gia tuyến đầu trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đoàn trường cũng tổ chức ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm để kết nối các nhà tuyển dụng với sinh viên sắp tốt nghiệp. Tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, sinh viên học tập tiếng Nhật và tham gia các chương trình học tập, làm việc tại Nhật Bản. Xây dựng kế hoạch khảo sát việc làm của sinh viên sau khi ra trường. Từ đó, tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu có định hướng trong đào tạo, việc làm cho sinh viên. 

Theo Bí thư Đoàn trường Nguyễn Công Hùng, những thành tích đã đạt được là kết quả của tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo của tập thể Ban Chấp hành Đoàn trường; cũng như phát huy tốt năng lực của đội ngũ cán bộ cấp liên Chi đoàn, Chi đoàn, đội ngũ điều phối viên cấp tỉnh và ban chủ nhiệm các câu lạc bộ trong đoàn kết, tập hợp thanh niên. Từ đó, tạo động lực để ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện, xây dựng hình mẫu thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng “Năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập”.