Dấu ấn tình nguyện ở xã vùng ven

T.T.HIỀN 05:55, 10/03/2023

Cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh, tại xã Trạm Hành (TP Đà Lạt), Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, Chi đoàn cơ sở Cơ quan Tỉnh Đoàn, Cụm Đoàn khối Đảng - Đoàn thể - Trường học, Cụm Đoàn Y tế, đoàn xã đã khởi động Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động an sinh xã hội nơi xã vùng ven của thành phố.

Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trạm Hành
Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trạm Hành

6 giờ sáng, trong làn khói sương mù, mờ ảo, đoàn xe của chúng tôi nối đuôi nhau rời xa thành phố để về với xã vùng ven - nơi cách xa trung tâm TP Đà Lạt chừng 30 km để thực hiện chương trình tình nguyện. 

Trong niềm hân hoan và sự đón chờ, nhiều bậc phụ huynh và học sinh đã có mặt từ rất sớm để đón đoàn chúng tôi. Với mong muốn mang đến những yêu thương, sự sẻ chia và cùng đồng hành hỗ trợ trẻ em vùng ven và trong dịp này, 50 suất học bổng đã được trao tới tận tay các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại xã Trạm Hành.

Ngoài trao học bổng cho các em, đoàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các cấp bộ Đoàn tổ chức hoạt động tuyên truyền chính sách của Đảng; phổ biến pháp luật về an toàn giao thông; các vấn đề chính trị, xã hội... tới Nhân dân và thanh, thiếu nhi địa phương.

Là một trong các đoàn cơ sở phối hợp thực hiện chương trình lần này, Thượng úy Dương Thái An - Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết: Những năm qua, trong các công tác hướng về cơ sở, Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh thường xuyên phối hợp nhịp nhàng với các chi đoàn cơ sở trong và ngoài lực lượng công an Nhân dân. Chương trình hôm nay cũng là một trong những việc làm thiết thực trong các hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Giao thông và Tháng Thanh niên năm 2023. 

Để chương trình thêm phần ý nghĩa và trọn vẹn, các Đoàn cơ sở đã phối hợp với Đoàn thầy thuốc tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh và Hội Chữ thập đỏ xã Trạm Hành cùng tham gia tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 500 bà con Nhân dân. Đồng thời, kiểm tra và kê đơn, phát thuốc cho các em nhỏ đến khám nha khoa.

Với ông Phan Thanh Cùng - người dân xã Trạm Hành đã gần 70 tuổi nhưng khi hay tin có đoàn thiện nguyện đến để thăm khám cho bà con, ông đã tới từ rất sớm để xếp hàng, nhận phiếu khám. Ông Phan Thanh Cùng chia sẻ: “Mấy ngày trước, tôi được thông báo sắp tới đây sẽ có một đoàn tình nguyện từ Đà Lạt về, đi cùng sẽ có đoàn thầy thuốc đến để khám và phát thuốc. Hôm nay thấy đoàn từ thiện về khám điều trị, chúng tôi là người địa phương thấy mọi người ở đây đều phục vụ rất chu đáo, từ đoàn viên, thanh niên đến những thầy thuốc. Bản thân chúng tôi thấy điều này rất tuyệt vời và mong tương lai sẽ có thêm những đoàn như thế này về để hỗ trợ, giúp đỡ bà con”.

Tháng Ba - Tháng Thanh niên đã bắt đầu khởi động với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa hướng về cộng đồng. Với tổng kinh phí thực hiện chương trình gần 200 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Khánh Linh - Cụm trưởng Cụm đoàn khối Đảng - Đoàn thể và Trường học khẳng định: Mỗi một chương trình đoàn thanh niên hoàn thành đều mong muốn mang những yêu thương, sẻ chia của tuổi trẻ đến với cộng đồng. Đối với những việc làm nói trên nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, ý nghĩa lịch sử, lòng yêu nước, tiếp bước truyền thống hào hùng của thế hệ ông, cha trong xây dựng và phát triển quê hương Lâm Đồng. Đồng thời, phát huy vai trò, năng lực và khả năng sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên; qua đó, tạo môi trường để thế hệ trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. 

“Đây cũng là dịp nhằm tạo môi trường đoàn kết tập hợp thanh niên, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn để từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương” - chị Linh cho hay.