Nỗ lực của cậu học trò mồ côi

HỒNG THẮM 11:06, 31/03/2023

(LĐ online) - Chỉ vài ngày nữa, Trần Minh Quang (sinh năm 1998) sẽ bắt đầu cuộc sống của mình ở đất nước Nhật Bản xa xôi. Chàng trai trẻ đang đứng trước cơ hội rất lớn để thay đổi cuộc sống của mình, điều mà một cậu bé mồ côi cha mẹ từ lúc lọt lòng chưa bao giờ nghĩ đến.

Thời gian rảnh, Minh Quang cũng tranh thủ kèm cặp các em nhỏ ở Trung tâm học bài
Thời gian rảnh, Minh Quang cũng tranh thủ kèm cặp các em nhỏ ở Trung tâm học bài

Ngày nộp hồ sơ ứng tuyển chương trình học bổng toàn phần ngành Hộ lý điều dưỡng tại Nhật Bản của công ty TNHH giáo dục quốc tế và cung ứng nhân lực Wind Academy, Trần Minh Quang chỉ dám thầm ước mong trong lòng. Gần 12 năm sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng, tình cảm từ những người anh em có cùng cảnh ngộ và sự chăm sóc, giáo dục từ các thầy cô, cán bộ của Trung tâm trở thành động lực để em cố gắng vượt qua những bất hạnh trong cuộc sống ngay lúc sinh ra.
Trò chuyện với chúng tôi, Minh Quang cho biết em sinh ra và lớn lên ở thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên. Ngay từ lúc lọt lòng, Quang đã không biết mặt mẹ. Cậu sống với bà ngoại và người thân. Lớn lên bằng gánh rau tảo tần của bà qua những ngày thiếu thốn chất chồng, cậu không dám phụ sự kỳ vọng mọi người, cố gắng trong học tập.
Đến năm 2011, Quang được Trung tâm bảo trợ Xã hội Lâm Đồng nhận nuôi và trang trải mọi chi phí để tiếp tục đi học. Bằng những nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của các thầy cô giáo trong Trung tâm, tốt nghiệp THPT, Minh Quang trở thành  sinh viên Khoa Ngữ văn - Lịch sử,  Trường Đại học Đà Lạt.
“Hoàn cảnh của em có phần thua thiệt hơn các bạn nhưng trên hết, em có bà phía sau làm chỗ dựa và được các thầy cô tiếp thêm sức mạnh. Em cũng tự dặn lòng phải cố gắng học tập vì chỉ có cách đó mới có thể thay đổi tương lai của mình”, Minh Quang bộc bạch.

Minh Quang được nhận học bổng 650 triệu đồng từ phía Công ty TNHH giáo dục quốc tế và cung ứng nhân lực Wind Academy
Minh Quang được nhận học bổng 650 triệu đồng từ phía Công ty TNHH giáo dục quốc tế và cung ứng nhân lực Wind Academy

Khi trở thành sinh viên đại học, ngoài thời gian trên lớp và tham gia các hoạt động công tác xã hội ở trường, Minh Quang cũng tranh thủ làm thêm các công việc phục vụ, pha chế để trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, Quang còn tranh thủ những lúc rảnh rỗi kèm cặp thêm cho các em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm.
“Thời gian qua, Minh Quang cũng đã có rất nhiều cố gắng để cải thiện thành tích học tập. Các em ở đây đã chịu nhiều thiệt thòi hơn so với xã hội. Thành công của em cũng là điều mà chúng tôi rất tự hào, cũng sẽ là tấm gương để các bạn khác nhìn vào để vươn lên”, ông Trần Văn Phúc Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho hay. Đây cũng là lần đầu tiên một sinh viên đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm nhận được học bổng du học có giá trị lớn như vậy.
Năm 2022, khi Công ty TNHH giáo dục quốc tế và cung ứng nhân lực Wind Academy triển khai chương trình học bổng du học cho đối tượng là học sinh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ thầy cô, Minh Quang mạnh dạn đăng ký. Sau khi cơ bản phù hợp với các tiêu chuẩn đặt ra, Quang dành thời gian gần 1 năm để học tiếng Nhật, lấy được chứng chỉ N4.
“Em cũng rất vui khi có được sự tin tưởng để trao cho cơ hội này. Em đã phải dành rất nhiều thời gian để có thể học tốt tiếng Nhật vì trước đây em cũng chưa từng được tiếp cận với ngôn ngữ này. Nhưng em tin rằng khi mình cố gắng thì trong tương lai sẽ có nhiều cánh cửa mở ra để em có thể thực hiện những đam mê của mình”, Minh Quang chia sẻ.

Ông Trần Văn Kết – Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng trao quà hỗ trợ cho Minh Quang trong giai đoạn đầu học tập tại Nhật Bản
Ông Trần Văn Kết – Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng trao quà hỗ trợ cho Minh Quang trong giai đoạn đầu học tập tại Nhật Bản

Theo dự kiến, Quang sẽ trải qua các chương trình đào tạo chứng chỉ quốc gia và quốc tế về điều dưỡng, sau đó ký hợp đồng làm việc 5 năm cho doanh nghiệp tại Nhật Bản. “Chúng tôi hướng đến đối tượng là người yếu thế, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vì tin rằng bất kỳ ai cũng có cơ hội và xứng đáng được trao cơ hội. Và chúng tôi cũng muốn gửi gắm thông điệp rằng khi chúng ta cố gắng thì chúng ta sẽ đạt được ước mơ”, ông Lê Duy Bình – Giám đốc Công ty TNHH giáo dục quốc tế và cung ứng nhân lực Wind Academy chia sẻ.
Dẫu trước mắt vẫn còn những lo lắng khi sắp tới phải một thân một mình làm quen với môi trường hoàn toàn xa lạ, nhưng Minh Quang cũng mang trong mình một niềm tin vào một cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn. Mỗi bản thân chúng ta không có quyền lựa chọn nơi mình sinh ra, nhưng có thể chọn cho mình một thái độ sống để đương đầu với mọi thử thách và nắm bắt cơ hội để thay đổi cuộc sống của chính mình.