Thanh niên Lâm Hà phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện

NHẬT QUỲNH 04:17, 16/03/2023

Với sức trẻ, tinh thần sôi nổi và nhiệt huyết, những bước chân xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên Lâm Hà vẫn chưa khi nào ngơi nghỉ. Trên mọi lĩnh vực, thanh niên luôn nỗ lực đi đầu, góp phần phát triển địa phương.

Thanh niên Lâm Hà nhiệt tình tuyên truyền, giúp đỡ bà con vùng đồng bào DTTS
Thanh niên Lâm Hà nhiệt tình tuyên truyền, giúp đỡ bà con vùng đồng bào DTTS

Trở lại tổ dân phố Ry Ông Sre (thị trấn Đinh Văn), chúng tôi có dịp chứng kiến những công trình mang dấu ấn của thanh niên tình nguyện Lâm Hà. Trong đó, ấn tượng hơn là những công trình vệ sinh do Huyện Đoàn Lâm Hà hỗ trợ xây dựng vào cuối năm 2022. Tính đến nay, trên toàn tổ dân phố, Đoàn Thanh niên đã hỗ trợ xây dựng 10 nhà vệ sinh, với chi phí mỗi công trình dao động từ 12 đến 15 triệu đồng. 

Chị Trần Thị Hồng Hạnh - Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà, cho biết, tổ dân phố Ry Ông Sre với đa phần bà con là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đời sống còn nhiều khó khăn, nhất là điều kiện sinh hoạt hàng ngày còn thiếu thốn, nhiều gia đình chưa có nhà vệ sinh riêng. Thông qua các đợt ra quân, khảo sát trực tiếp, các công trình này đã được thi công và đưa vào sử dụng; qua đó, giúp người dân giải quyết những vấn đề môi sinh cấp bách cũng như góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. 

Đây là một trong các hoạt động thiết thực mà Huyện Đoàn Lâm Hà thực hiện trong suốt thời gian qua. Đi đầu là những đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích, năng động và nhiệt huyết, luôn sẵn sàng góp sức, trí tuệ xây dựng quê hương. Các đội tình nguyện đã thực sự phát huy vai trò của mình. Hầu hết các hoạt động có sự góp sức thanh niên tình nguyện đều đã được triển khai thành công, có sức lan tỏa sâu rộng và đa dạng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Về các hoạt động văn hóa, xã hội và nhân đạo, năm qua, Huyện Đoàn đã củng cố 32 đội hình thanh niên tình nguyện, tổ chức gần 300 đợt ra quân tuyên truyền, hỗ trợ tiêm vắc xin, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, làm căn cước công dân... Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên Lâm Hà còn tổ chức các chương trình tặng quà cho hơn 300 cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Mê Linh, Tân Thanh, Phú Sơn... với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Thông qua các chương trình “Hướng về Tây Nguyên”, “Một triệu ly sữa” và “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”...; thanh niên Lâm Hà đã tổ chức các gian hàng 0 đồng, trao tặng túi an sinh cho các hộ khó khăn tại Đạ Đờn, Phi Tô với tổng trị giá 70 triệu đồng; tặng hơn 1.000 ly sữa cho thiếu nhi đồng bào DTTS ở tổ dân phố Đa Huynh (thị trấn Đinh Văn) và nhiều đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho các hộ khó khăn trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, đội hình thanh niên tình nguyện còn in dấu chân trên chặng đường xây dựng nông thôn mới. Năm qua, Đoàn Thanh niên huyện Lâm Hà đã vận động xây dựng 3 công trình Thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời, có chiều dài 5,5 km, trị giá 210 triệu đồng tại các xã Mê Linh, Tân Thanh, Tân Văn. Cùng với đó, nhiều đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang cây bụi, khơi thông cống rãnh cũng được Huyện Đoàn phát động. Nổi bật với 16 tuyến đường thanh niên tự quản “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” tại 16 xã, thị trấn. 

Để nâng cao hiệu quả của các hoạt động, phong trào, Huyện Đoàn Lâm Hà đã đưa ra nhiều biện pháp giúp đoàn viên, thanh niên phát huy tính sáng tạo của mình. Tiêu biểu với Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” đã thu hút hơn 2.300 ý tưởng của thanh niên trên địa bàn (vượt so với chỉ tiêu 1.000 ý tưởng năm 2022). Mặt khác, để khuyến khích thanh niên sáng tạo, trong các sự kiện quan trọng, Huyện Đoàn đều lồng ghép tổ chức các cuộc thi như, thiết kết pano, mô hình tuyên truyền, sáng tác biểu trưng... 

Đánh giá về những hoạt động tình nguyện của thanh niên trong thời gian qua, chị Trần Thị Hồng Hạnh cho rằng, nhìn chung, các hoạt động này đã tạo được sức hút và sự lan tỏa mạnh mẽ. Tuy nhiên, để chất lượng tổ chức, công tác Đoàn, Hội được nâng cao hơn nữa, thời gian tới, các cơ sở đoàn cần đổi mới hình thức, nội dung, mô hình hoạt động, khắc phục được những hạn chế còn tồn tại; từ đó, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của thanh niên trong thời đại mới.