Tuổi trẻ Bảo Lộc xung kích vì cộng đồng

HẢI ĐƯỜNG 04:52, 09/03/2023

Cùng với tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng, cứ đến tháng 3 hàng năm, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) TP Bảo Lộc lại tràn đầy năng lượng, khí thế để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên hướng về cộng đồng.

Tuổi trẻ Bảo Lộc xung kích tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường
Tuổi trẻ Bảo Lộc xung kích tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường

NHIỀU HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA

Đến nay, tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã thành lập và duy trì 18 đội hình thanh niên tình nguyện. Trong năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thành Đoàn Bảo Lộc cùng các cơ sở đoàn trực thuộc đã huy động hàng trăm triệu đồng trao tặng học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho đàn em thân yêu; đồng thời, trao tặng hơn 1.000 phần quà cho học sinh, ĐVTN khó khăn và các hoàn cảnh yếu thế khác với trị giá hàng trăm triệu đồng. Cùng với đó, tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố còn triển khai xây dựng nhiều công trình ý nghĩa như vườn rau sinh kế, sân chơi cho em, thắp sáng đường quê; phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, các hội, đoàn thể tham gia ngày công sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của tuổi trẻ địa phương.

Chị Nguyễn Hà Thanh - Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc, cho biết: “Đa phần ĐVTN địa phương đều thấu hiểu xung kích vì cuộc sống cộng đồng là trách nhiệm và nghĩa vụ của tuổi trẻ. Nhờ vậy, khi triển khai các hoạt động, phần việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu luôn thu hút đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng, tham gia. Thông qua Ngày thứ 7 tình nguyện, Chủ nhật xanh, tuổi trẻ thành phố đặc biệt chú trọng vệ sinh môi trường, thu gom rác, phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy, bóc dỡ biển quảng cáo, rao vặt; đồng thời, trồng, chăm sóc các tuyến đường thanh niên tự quản làm đẹp cảnh quan môi trường, cùng chung tay xây dựng TP Bảo Lộc ngày càng văn minh, sạch, đẹp. Trong năm 2022, ĐVTN địa phương cũng là lực lượng xung kích trong phong trào hiến máu tình nguyện và đóng góp hơn 800 đơn vị máu phục vụ công tác chữa bệnh, cứu người”.

TIÊN PHONG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Theo anh Phạm Thế Long - Phó Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc, đối với công tác chuyển đổi số, trong năm 2022, tuổi trẻ Bảo Lộc được đánh giá là đơn vị đi đầu toàn tỉnh về triển khai cập nhật thông tin đoàn viên qua phần mềm quản lý đoàn viên và app Thanh niên Việt Nam. Đây là cơ sở, tiền đề để tuổi trẻ địa phương thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phần việc trong Tháng Thanh niên năm 2023 gắn với chủ đề “Tuổi trẻ Bảo Lộc tiên phong chuyển đổi số”.

Với chủ đề này, Thành Đoàn Bảo Lộc và các cơ sở đoàn sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn  cán bộ Đoàn, ĐVTN sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh vào các mặt công tác. 

Thông qua các đội hình tình nguyện, tuổi trẻ Bảo Lộc sẽ phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung vào các hoạt động như: Thành lập các đội hình chuyển đổi số hỗ trợ các cơ sở đoàn ứng dụng các phần mềm quản lý công việc; tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý học đường, chăm sóc sức khỏe, học tập sáng tạo cho thanh, thiếu nhi. Thông qua các ứng dụng, phần mềm để tuyên truyền, vận động ĐVTN tích cực tham gia bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời, thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phần việc vì cuộc sống cộng đồng.

Theo anh Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đoàn Thanh niên phường B’Lao, xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ hết sức quan trọng xuyên suốt không chỉ trong Tháng Thanh niên mà là cả quá trình lâu dài, cần sự quyết tâm, nhạy bén của mỗi đơn vị và từng cá nhân cụ thể. Vì thế, ngay sau khi ra quân Tháng Thanh niên, Đoàn phường đã thực hiện ngay mô hình chuyển đổi số kết nạp đoàn viên trên app Thanh niên Việt Nam; đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động phổ biến các nội dung tài khoản định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Anh Phạm Thế Long - Phó Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc, cho biết: “Tháng Thanh niên năm 2023 mang ý nghĩa hết sức đặc biệt khi gắn với công tác chuyển đổi số. Cùng với tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng, tuổi trẻ TP Bảo Lộc đang sẵn sàng là lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số, trực tiếp tham gia giải quyết, tháo gỡ những vấn đề mới liên quan đến công tác Đoàn, Hội, Đội; đồng thời, tổ chức thực hiện 3 liên kết “liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng” để triển khai có hiệu quả các hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân gắn với công tác chuyển đổi số”.