82 mùa hoa lớn lên cùng đất nước

VIỆT QUỲNH 06:06, 17/05/2023

Những ngày tháng 5 năm này đánh dấu 82 năm thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2023). Trải qua quá trình trưởng thành đó, Đội đã khẳng định vai trò là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức hàng nămtạo động lực cho các đội viên phấn đấu, rèn luyện
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức hàng nămtạo động lực cho các đội viên phấn đấu, rèn luyện

Hiện, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng có hơn 218.400 đội viên, thiếu niên, nhi đồng; 12 Hội đồng Đội cấp huyện, 142 Hội đồng Đội cấp xã, 393 Liên đội. Cùng với đó là hàng trăm cán bộ chuyên trách, đội ngũ cộng tác viên hoạt động tại các cơ sở Đội, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi, Nhà thiếu nhi chăm lo cho sự phát triển của thế hệ măng non.

82 năm qua, cùng với thiếu nhi cả nước, lớp lớp thế hệ măng non trên mảnh đất Nam Tây Nguyên đã được rèn luyện, trưởng thành, nối tiếp nhau viết nên truyền thống vẻ vang của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, xây dựng Đội ngày càng vững mạnh.     

Chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hàng năm của Đoàn - Hội - Đội, đồng thời, ngày càng được các cấp, ngành dành sự quan tâm đặc biệt. Các cấp bộ Đội không ngừng đổi mới phương thức, nội dung hoạt động; tư duy nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp; biến khó khăn, thách thức thành cơ hội. Đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh ra sức học tập, rèn luyện tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài. Các cuộc vận động, phong trào lớn của Đội tiếp tục được duy trì, triển khai hiệu quả. Từ đó tạo được hiệu ứng, có sức lan tỏa rộng rãi trong công tác, tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Tiêu biểu, Phong trào “Thiếu nhi Lâm Đồng thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” tiếp tục là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong các hoạt động của tổ chức Đội và đội viên, thiếu nhi. Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Lâm Đồng” giúp các em xây dựng niềm tin, ước mơ, hoài bão, vượt khó vươn lên, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Phát huy truyền thống “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, thế hệ măng non tích cực tham gia Phong trào “Nghìn việc tốt” và đã xuất hiện nhiều tấm gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu, tập thể điển hình với nhiều thành tích vượt bậc.

Kế thừa và phát triển, Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được điều chỉnh phù hợp tình hình thực tiễn với nhiều nội dung, hình thức mới phong phú, đa dạng, góp phần giáo dục thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường và tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẻ chia cùng cộng đồng.

Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được đẩy mạnh đã tạo ra những kết quả tích cực với hàng trăm điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi, các lớp học tình thương, các buổi ôn luyện văn hóa, sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em... Bên cạnh đó, Hội đồng Trẻ em tỉnh Lâm Đồng được thành lập vào đầu năm 2023, các Chương trình “Diễn đàn trẻ em”, “Lắng nghe trẻ em nói”,... thường xuyên được tổ chức đã tạo cầu nối giúp lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành nắm bắt tình hình, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của trẻ em, hỗ trợ các em giải quyết vấn đề một cách có trách nhiệm.

Cùng với đó, đội ngũ phụ trách thiếu nhi, cán bộ Đội được tăng cường và thành lập Hội đồng Huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội tỉnh Lâm Đồng đã góp phần đưa công tác xây dựng Đội có nhiều chuyển biến tích cực... Đặc biệt, các hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng đã được các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội quan tâm đẩy mạnh thông qua việc phối hợp với ngành Lao động - Thương binh - Xã hội, chính quyền các cấp. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức 62 buổi sinh hoạt hè, trải nghiệm sáng tạo, thu hút 3.090 lượt đội viên, thiếu nhi tham gia; tổ chức 4 buổi tập huấn về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em, chống xâm hại tình dục cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, trao hàng nghìn phần quà, học bổng, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khởi công và trao tặng các công trình “Sân chơi cho em”, “Nước sạch cho em”; “Nhà vệ sinh cho em”; trao tặng trên 40.000 ly sữa và các sản phẩm từ sữa cho trẻ em, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn hưởng ứng Chương trình “Một triệu ly sữa” do Hội Đồng đội Trung ương phát động. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng tổ chức 12 số trao học bổng cho 12 nhân vật Hoa Cúc Trắng với tổng số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

Mới đây, Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng đã tuyên dương 82 đội viên tiêu biểu, cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh nhân kỷ niệm 82 năm Ngày Thành lập Đội. Mỗi đội viên được tuyên dương đều là một “bông hoa nhỏ” với nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện. Theo chị Trần Diệp Mỹ Dung, đây sẽ là động lực để các cấp bộ Đội, thế hệ măng non tỉnh nhà tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, từng bước sẵn sàng trở thành chủ nhân tương lai của đất nước; đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi Lâm Đồng ngày càng phát triển, vững mạnh.