Cố gắng không bao giờ là thừa

02:07, 12/07/2012

Cả hai đều là nữ, đều là học sinh giỏi của trường, cùng nỗ lực trong học tập, cùng đạt thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của tỉnh năm học 2011 - 2012  vừa qua với 56.5 điểm.

Cả hai đều là nữ, đều là học sinh giỏi của trường, cùng nỗ lực trong học tập, cùng đạt thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của tỉnh năm học 2011 - 2012  vừa qua với 56.5 điểm.

Hoàng Thị Trúc Phương
Hoàng Thị Trúc Phương

Người ở xứ trà Bảo Lộc, năm lớp 10 Hoàng Thị Trúc Phương chọn thi vào lớp chuyên Anh văn và một mình lên Đà Lạt theo học tại Trường Chuyên Thăng Long. Trong 3 năm học ở đây, Trúc Phương luôn là một học sinh giỏi của lớp và trong tốp dẫn đầu của trường. Cuối năm lớp 10 đứng nhì khối; năm 11 xếp thứ 3 trong khối và cuối năm học 2011 - 2012 vừa qua, tổng điểm cả năm của Trúc Phương là 9, 1, đứng nhất lớp, xếp thứ ba của khối 12. Xếp thứ 3 vì Trúc Phương chỉ được giải tỉnh (giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Sử), phải xếp sau 2 bạn đoạt giải quốc gia. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, với tổng số 56,5 điểm cho 6 môn thi, Trúc Phương là thủ khoa của tỉnh, trong đó có 3 môn đều đạt điểm 10 là Toán, Anh và Hóa; trong các môn còn lại Sử đạt 9,5 điểm, 2 môn Văn và Địa đạt 8, 5.  

Tự tin và điềm tĩnh, nụ cười tươi trên môi, mới gặp ít ai biết Phương có một gia đình với cuộc sống khá khó khăn. Là con út trong một gia đình lao động có 4 người con, bố đã lớn tuổi không làm việc được nữa, mẹ đi bán vé số nhưng năm ngoái bị gẫy chân trong một tai nạn giao thông lúc qua đường nên phải ở nhà. Hai anh và chị đã lập gia đình ra ở riêng, một người anh kế tốt nghiệp Cao đẳng Công nghệ Thông tin nhưng đến nay vẫn chưa tìm được công việc làm.

Để đỡ đần cho cha mẹ, khi lên học tại Đà Lạt, Trúc Phương ngay từ lớp 10 đã tìm việc làm thêm bằng cách nhận kèm học sinh. Suốt trong 3 năm học ở đây, Phương đã tự mình kiếm được tiền để nộp các khoản chi phí cùng tiền ăn cho ký túc xá trong trường. Hè trong khi các bạn ở xa về nhà nghỉ ngơi hoặc ở lại đi học thêm Phương cũng ở lại nhưng để đi dạy thêm kiếm tiền mua sách vở cho năm học mới.

Khó khăn của gia đình như đã tiếp thêm nghị lực để Phương ngày càng học tốt hơn. Hằng ngày lên lớp, về phòng tự học là chính, Phương cho biết hầu như chẳng bao giờ đi học thêm. Để học giỏi, theo Trúc Phương, cũng không khó lắm, cái chính là cần có phương pháp học tập đúng. Phương pháp đó là gì, là lên trên lớp tập trung nghe bài  thầy cô giảng, về nhà làm ngay các bài tập hôm đó, càng sớm càng tốt vì kiến thức vừa học xong còn nhớ, dễ làm, làm bài để nhớ sâu hơn bài giảng tại lớp. Với các môn tự nhiên, như môn Toán chẳng hạn, theo Phương chỉ cần nắm vững các công thức cơ bản và dùng suy luận để làm bài tập. Với các môn xã hội như Văn, Sử, Địa… nên đọc trước bài giảng trong sách giáo khoa, lên lớp nghe giảng và nhớ bài bằng cách coi nó như một câu chuyện, về nhà khi giở lại bài cũ sẽ nhớ lại.

Việc đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh vừa rồi theo Trúc Phương, là một “kết quả không bất ngờ vì lực học trong năm đã như vậy và khi làm bài xong đã nghĩ là sẽ có thể đạt được chừng đó điểm”. Nhưng điều Phương thấy bất ngờ và thú vị khi mình lại là thủ khoa. “Cháu may mắn vì được học trong một trường rất tốt, có thầy cô rất tận tâm. Hy vọng điều này sẽ mang lại niềm vui cho thầy cô dạy dỗ, cho gia đình và nhất là bố mẹ”. Để làm vui cho cha mẹ, trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học năm nay, Trúc Phương cho biết đang thi vào 2 trường, một cho mình, là trường Kinh tế TP HCM nơi có môn học mình thích và vào Sư phạm TP HCM, theo ý kiến gia đình, cho đỡ tiền học phí.   

Cùng đồng thủ khoa với Trúc Phương trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh năm nay là Nguyễn Thị Ngọc Yến, học sinh của THPT Đức Trọng. Nhà ở Khu phố 6, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, Ngọc Yến là con thứ nhì trong gia đình 2 người con, bố là bộ đội phục viên về làm vườn, mẹ là điều dưỡng tại Trung tâm Y tế Đức Trọng. Ngay từ cấp tiểu học Yến đã là học sinh giỏi của trường, từng đạt giải nhất cấp tỉnh năm lớp 5. Liên tục trong những  năm học của THCS và THPT, Ngọc Yến luôn là học sinh giỏi trong nhóm dẫn đầu lớp. Năm lớp 11 Yến đạt giải ba tiếng Anh cấp tỉnh, năm 12 tiếp tục đạt giải nhì cấp tỉnh trong môn này. Trong 56,5 điểm đạt được tại kỳ thi tốt nghiệp năm nay, 2 môn Toán và Anh văn Ngọc Yến  đạt điểm tối đa với 10 điểm, 2 môn Văn và Hóa được 9,5, môn Sử đạt 9 và Địa là 8,5. “Cháu cũng có chút ngạc nhiên về điểm đạt được trong kỳ thi vì trong trường cũng có nhiều bạn học giỏi lắm. Nhưng có lẽ đề năm nay không khó làm lắm, với những môn thi tự nhiên thì không ngại còn các môn xã hội trên trường dò bài hằng ngày nên cũng thuộc” - Yến tươi cười.

Nguyễn Thị Ngọc Yến cùng bố mẹ
Nguyễn Thị Ngọc Yến cùng bố mẹ


Tương tự như Trúc Phương, Ngọc Yến cho rằng để học giỏi người đi học cần phải có phương pháp. Với môn tiếng Anh đó là nghe và thuộc nhạc để học từ vựng, đọc thêm sách báo tiếng Anh. Với môn Toán phải nghĩ nhiều cách giải và tìm cách tối ưu nhất để làm thì mới đạt điểm cao; với môn Văn là phải đọc sách để hiểu bài, không hiểu phải hỏi thầy cô ngay. “Cháu nghĩ học gì thì cũng phải đầu tư thời gian, không thể hời hợt được”.

Theo bà Đỗ Thị Sương, mẹ của Ngọc Yến “Cháu từ nhỏ đã siêng năng, có ý thức trong học tập, gia đình không phải nhắc nhở nhiều. Gia đình tuy khó khăn nhưng chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho 2 con học tập”. Anh trai của Ngọc Yến là Nguyễn Quốc Bình cũng từng là một thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp của Trường THPT Đức Trọng trong năm 2007 với 55 điểm, sau đó theo học tại Đại học Công nghệ Thông tin TP HCM, tốt nghiệp thủ khoa đại học được giữ lại trường giảng dạy.

Kỳ thi đại học năm nay, Ngọc Yến cùng gia đình về TP HCM để dự tuyển vào ngành Ngân hàng và Ngoại thương. “Tiếng Anh là thế mạnh nên cháu muốn vào học ngành này”. Sẽ không là quá khó cho 2 học sinh giỏi, 2 thủ khoa tốt nghiệp THPT năm học 2011 - 2012 của Lâm Đồng có một chỗ ngồi trong giảng đường đại học để hiện thực hóa ước mơ của mình. Như Ngọc Yến suy nghĩ “học gì thì cũng phải luôn cố gắng nỗ lực. Cố gắng không bao giờ là thừa, phải không chú?”.

Gia Khánh