Cây dù yêu thương!...

03:10, 08/10/2012

(LĐ online) - Thời tiết Đà Lạt mùa này thường hay “làm nũng” với những cơn mưa dầm dề. Bầu trời âm u như muốn trút cơn giận bất cứ lúc nào. Thật không ngoa khi ví tiết trời giống như cô thiếu nữ ở tuổi cập kề, đang yêu đó bỗng phút chốc nũng nịu, giận hờn người yêu vu vơ.

(LĐ online) - Thời tiết Đà Lạt mùa này thường hay “làm nũng” với những cơn mưa dầm dề. Bầu trời âm u như muốn trút cơn giận bất cứ lúc nào. Thật không ngoa khi ví tiết trời giống như cô thiếu nữ ở tuổi cập kề, đang yêu đó bỗng phút chốc nũng nịu, giận hờn người yêu vu vơ. Chính vì vậy, đối với sinh viên phố núi, cây dù đã trở thành vật tri kỷ khó có thể cách xa.

Đối với nữ sinh viên phố núi cây dù là một vật gần như bất ly thân
Đối với nữ sinh viên phố núi cây dù là một vật gần như bất ly thân


Ai cũng bảo mưa Đà Lạt buồn. Nó cứ kéo dài, dài mãi. Và, tôi cũng nghĩ vậy!... Không ít người nói rằng, nắng Đà Lạt nhẹ nhàng như buông tơ, nhả lụa. Nắng làm cho đôi má em hồng, cho bông hoa đua nở... Dù nắng hay mưa, cây dù lúc nào cũng có những ý nghĩa và tiện ích riêng mà đời sinh viên nơi phố lạnh ai cũng phải dùng nó.

Thời sinh viên, ngày mới nhập học, tôi đã từng cả buổi ngồi trong khung cửa sổ của phòng trọ chật chội, ẩm thấp chỉ để được phóng tầm mắt ra không trung nhìn mưa rơi. Mưa Đà Lạt không ồn ào, vồ vập, không có những cơn gió giật tứ tung, dữ dội như mưa Thanh Hoá quê tôi, cũng không chóng vánh, đột ngột như cái mưa nơi Sài Gòn phố thị. Mưa Đà Lạt nhẹ nhàng. Có những cơn mưa mùa thu chỉ đủ làm người ta ướt áo. Tiết trời se lạnh, những hạt mưa nhỏ li ti nhẹ bay trên phố vắng như chất xúc tác cho những bàn tay ai đó đang rụt rè bỗng mạnh dạn siết chặt vào nhau. Mưa làm cho người ta êm đềm, hạnh phúc. Mưa xóa đi khoảng cách với người mình yêu.

Với cư dân phố núi, chiếc áo mưa là đồ dùng không thể thiếu trong những ngày Đà Lạt đổ mưa. Nhưng với sinh viên, những chiếc áo mưa lụng thụng, khó khăn trong lúc tháo ra, mặc vào không phải là lựa chọn. Và dĩ nhiên, sinh viên phố hoa, dù sinh ra, lớn lên ở vùng nào của tổ quốc, khi tới Đà Lạt học tập cây dù cũng sẽ trở thành người bạn tri kỷ.

Tôi đã từng chứng kiến một cô bạn học năm nhất, quê ở Nghệ An sống cùng nhà trọ kiên trì nhịn hơn 10 ngày ăn sáng tích cóp đủ 65.000đ mua bằng được một cây dù tại cửa hàng tạp hoá gần ngã Năm Đại học Đà Lạt. Cô nói rằng, cũng giống như quần áo, cây dù đẹp, hợp thời trang sẽ làm cho chủ nhân của nó trông xinh hơn, tự tin hơn khi đi ra đường vào lúc trời dầm dề đổ mưa hay dưới bóng nắng cao nguyên gay gắt.

Có lẽ cô bạn nói đúng. Hầu hết những sinh viên nữ đang học tập ở Đà Lạt, dù hoàn cảnh gia đình giàu sang hay nghèo khó, ai cũng phải sắm cho mình một chiếc dù. Người có tiền thì mua dù đẹp, dù thời trang, diện tích rộng che mưa, chống nắng được nhiều, trị giá cả trăm ngàn đồng. Những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hơn cũng cố sắm cho mình chiếc dù với giá vài ba chục ngàn đồng (cách đây 6 năm) để che mưa, tránh nắng.

Với sinh viên phố núi, cây dù không chỉ xuất hiện và trở nên có ý nghĩa vào những lúc trời mưa hay nắng. Thời sinh viên, những thằng con trai chúng tôi lúc nào cũng trong tình trạng “viêm màng túi” mà sinh nhật thì ngày càng nhiều. Món quà tặng sinh nhật được phần lớn nhóm con trai lựa chọn là cây dù.

Còn nhớ, trước ngày sinh nhật người yêu, thằng bạn cùng lớp “bí mật” trốn học, bỏ tiết, cuốc bộ 2km ra khu Hoà Bình chỉ để mua một cây dù, mà theo nó là ở đó rẻ hơn trong ngã Năm Đại học Đà Lạt những gần 10.000đ. Về phòng, gã cẩn thận bỏ dù vào hộp giấy, gói gém cẩn thận bằng giấy bóng. Cả tối đó, thằng này đặt món quà trên bàn ngắm nghía đem theo hi vọng người yêu nó sẽ hài lòng vì món quà đầy ý nghĩa giữa lúc Đà Lạt đang vào mùa mưa. Mấy hôm sau, chúng tôi thấy nó cầm tay người yêu tung tăng đi học với một cây dù lớn, rất đẹp.

Có lẽ, Đà Lạt là một trong rất ít thành phố ở nước ta có “tiệm” sửa dù. Tuổi thọ của dù phụ thuộc rất lớn vào cách giữ của chủ, nhưng thông thường thì “tiền nào của nấy”. Dù đắt, chất lượng tốt, thường có tuổi thọ dài hơn. Khi “hết hạn sử dụng”, dù thường bật chỉ, gãy thanh thép của khung hoặc núp bấm không còn hoạt động được nữa. Lúc này, chủ nhân liền đem ra tiệm sửa dù ở ngã Năm Đại học Đà Lạt tân trang lại.

Hôm nay, ngồi trên cao giữa lúc trời đang nũng nịu đổ mưa. Phóng tầm mắt ra xa đúng vào giờ tan trường, hàng trăm sinh viên đi về trên phố cứ ngỡ dòng sông dù đang chảy về phía tôi.

Không biết từ khi nào, những cây dù đã tôn thêm sự duyên dáng của sinh viên phố núi. Và, sự duyên dáng ấy ngày nay đã trở thành nét văn hoá rất riêng của Đà Lạt.

Đôi bạn trẻ người Nhật Bản dạo quanh phố phường Đà Lạt với cây dù trong tay
Đôi bạn trẻ người Nhật Bản dạo quanh phố phường Đà Lạt với cây dù trong tay

 

Cây dù làm cho mọi người xích lại gần nhau hơn
Cây dù làm cho mọi người xích lại gần nhau hơn

 

Giờ tan trường của sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
Giờ tan trường của sinh viên Trường Đại học Đà Lạt

Ngô Khắc Lịch