Áo xanh về với Đồng Nai Thượng

09:07, 30/07/2015

Mùa hè này, trong chương trình các hoạt động tình nguyện và kỳ nghỉ hồng năm 2015, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Đoàn Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hoạt động tình nguyện đến với bà con Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên).

Mùa hè này, trong chương trình các hoạt động tình nguyện và kỳ nghỉ hồng năm 2015, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Đoàn Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hoạt động tình nguyện đến với bà con Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên).

Đồng Nai Thượng là xã vùng sâu, vùng xa nhất của huyện Cát Tiên; và là xã xa nhất của tỉnh Lâm Đồng. Xã có diện tích tự nhiên 9.106,4ha, trong đó, đất nông nghiệp 1.655ha, chiếm 18,17%; cây trồng chủ yếu là cây điều. Xã có gần 400 hộ dân sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 95%. Nhận thức của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, tập quán canh tác còn lạc hậu, giao thông đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng thấp kém, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo còn thấp (chiếm 10% dân số), các phong tục lạc hậu vẫn còn tồn tại trong đời sống của nhân dân nên có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của địa phương.

Hơn 70 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến từ các cơ quan tỉnh Lâm Đồng và Công an tỉnh đã tiến hành nhiều hoạt động có ý nghĩa như: mắc điện thắp sáng trên 1,5km đường giao thông nông thôn; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 20 gia đình chính sách, 10 hộ nghèo và 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với tổng giá trị trên 25 triệu đồng.
 

Khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con xã Đồng Nai Thượng
Khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con xã Đồng Nai Thượng


Trong thời gian hai ngày, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cùng với Đoàn Thanh niên Công an huyện Cát Tiên đã tổ chức làm mới và làm lại chứng minh thư cho bà con có nhu cầu. Tất cả các thủ tục để làm chứng minh thư cho bà con được các chiến sỹ công an hướng dẫn nhiệt tình. Có tổng cộng hơn 100 chứng minh thư đã được tiến hành làm đợt này. Không giấu nổi vui mừng, bà Điểu Thị Bom - người dân Đồng Nai Thượng cho biết: “Từ trong này đi ra huyện để làm chứng minh thư xa lắm, mà đi thì không ai ở nhà làm việc cho. Bây giờ được làm tại chỗ, có chứng minh thư rồi mai mốt tôi ra huyện làm gì cũng tiện”. Anh Phan Văn Phú - Bí thư đoàn Công an tỉnh Lâm Đồng, cho rằng: “Bà con vùng sâu vùng xa ở Đồng Nai Thượng còn rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, Đoàn Thanh niên muốn đóng góp sức mình hỗ trợ bà con. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chọn những việc làm đúng chuyên môn như làm chứng minh thư để giúp bà con được phần nào đó trong cuộc sống hàng ngày”. Trong đợt công tác này, mỗi đơn vị đã chọn một hình thức giúp đỡ khác nhau. Nếu như đoàn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn tư vấn kỹ thuật sản xuất miễn phí cho bà con, thì các ĐVTN thuộc đoàn Sở Tư pháp lại chọn tổ chức những phiên tòa giả định, sân khấu hóa việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho bà con, còn Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch chọn khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con. Hàng trăm phần thuốc và đường sữa các loại đã được cấp phát đến tận tay bà con. Anh Đặng Thanh Quân - Bí thư đoàn Bệnh viện Đa khoa, chia sẻ: “Công tác trong ngành y, việc khám chữa bệnh và cấp thuốc đã trở nên quen thuộc, tuy nhiên mỗi lần đến với bà con vùng sâu vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, chúng tôi vẫn có được những cảm xúc rất lạ. Đời sống bà con còn khó khăn nên sức khỏe không đảm bảo, bệnh tật còn nhiều. Đợt tình nguyện này, chúng tôi có mang theo máy siêu âm và đã phát hiện một ca xơ gan nặng cần điều trị gấp và rất nhiều bệnh nhân là trẻ em bị giun đường ruột”.

Bên cạnh đó, đoàn cũng đã tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với thanh niên và bà con tại địa phương. Ông Lê Thế Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Nai Thượng, phấn khởi cho biết: “Các bạn thanh niên đã mang đến những chương trình tình nguyện với nhiều hoạt động thiết thực nên được đông đảo bà con trong xã hưởng ứng. Nhiều người dân được làm chứng minh thư, được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí… Đồng thời, đây cũng là dịp tạo ra sân chơi bổ ích, cơ hội giao lưu học hỏi cho thanh niên xã nói riêng và bà con nhân dân toàn xã nói chung. Những đóng góp của các bạn đã minh chứng cho sự quan tâm rất lớn của xã hội đối với bà con vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số như Đồng Nai Thượng”.

Đồng Nai Thượng - nơi còn nhiều lắm những khó khăn nhưng lại ấm tình người. Những vòng tay của màu áo xanh tình nguyện và của bà con nơi đây đủ để lúc chia tay ai cũng phải ngậm ngùi.

Trong hành trình trở về, đoàn đã ghé thăm Khu di tích Cát Tiên; thăm hỏi, tặng quà cụ Tô Đình Cắm - Người duy nhất còn sống trong 34 chiến sỹ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, hiện đang sống tại huyện Đạ Tẻh. Anh Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh, nhận định: “Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tạo ra những cơ hội quý báu để các bạn ĐVTN tham gia, cống hiến, trải nghiệm và trưởng thành. Bằng những việc làm thiết thực, các bạn cùng nhau đem màu xanh thắp sáng những đường quê, những cánh đồng; nhân lên triệu tiếng cười trẻ thơ dịp hè về; chia sẻ những khó khăn của bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nhất là với bà con vùng dân tộc thiểu số… Với phương châm, đi để hiểu, chia sẻ và dựng xây, mỗi bạn đoàn viên đều nỗ lực cống hiến sức mình để xứng đáng là những thanh niên xung kích trách nhiệm, kỷ luật, sáng tạo và gương mẫu”.

NGỌC NGÀ - PHAN NHÂN