Mùa hè vui khỏe, lành mạnh, bổ ích của tuổi trẻ phường 12 - Đà Lạt

09:08, 20/08/2015

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp hè về, một sân chơi bổ ích dành cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và thiếu nhi phường 12 (thành phố Đà Lạt) lại được hình thành do Đoàn Thanh niên phường tổ chức. Đây cũng là tiền đề cho công tác tập hợp ĐVTN tại một địa bàn chuyên sản xuất nông nghiệp khi tại đây, thanh thiếu nhi cũng là lao động trong gia đình.  

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp hè về, một sân chơi bổ ích dành cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và thiếu nhi phường 12 (thành phố Đà Lạt) lại được hình thành do Đoàn Thanh niên phường tổ chức. Đây cũng là tiền đề cho công tác tập hợp ĐVTN tại một địa bàn chuyên sản xuất nông nghiệp khi tại đây, thanh thiếu nhi cũng là lao động trong gia đình.  
 
Đội văn nghệ phường 12
Đội văn nghệ phường 12

Đêm công diễn các tiết mục văn nghệ được tổ chức ngay tại chợ Thái Phiên với sự tham gia của 80 diễn viên không chuyên là các bạn ĐVTN và thiếu nhi thuộc 9 tổ dân phố phường 12, cùng với sự có mặt cổ vũ của gần 1 ngàn khán giả là người dân địa phương đã để lại nhiều ấn tượng. Đó là những tiết mục “cây nhà lá vườn”, “có cháu tui, rồi con chị Thủy bán hàng trong chợ, cháu chú Thành trồng bông ở tổ dân phố Thái Phước biểu diễn đó”, bà Hạnh bán tạp hóa hồ hởi khoe. Cả phường ai nấy đều nô nức, tranh thủ sắp xếp công việc xong sớm để đến cổ vũ, để được nhìn chính con em mình biểu diễn trên sân khấu. Để có được một đêm diễn công phu như vậy, các chi đoàn cơ sở đã cùng các bạn thanh thiếu nhi tập luyện ngày đêm với những tiết mục “tự biên tự diễn”. Trước đó, Ban chấp hành Đoàn phường phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ dàn dựng sân khấu, loa, đài, âm thanh, ánh sáng… “Nhưng lo nhất là trời mưa, vì đêm biểu diễn thường diễn ra vào tháng 7, đó là mùa mưa dầm ở Đà Lạt nên anh em vừa làm vừa cầu trời đừng mưa, vừa lo đi mượn lều bạt để che mưa”, anh Trương Ngọc Anh - Bí thư Đoàn phường 12 chia sẻ. 
 
Bên cạnh hoạt động văn nghệ, Đoàn phường còn tổ chức các hội thi như Tìm hiểu kiến thức pháp luật, Hành trình theo chân Bác, tuyên truyền Hiến pháp 2013, Luật Phòng chống ma túy, các nội dung phòng chống đuối nước ở trẻ em… thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Cùng với đó là giải bóng đá U12, U15 nhằm giúp các em có một sân chơi bổ ích, vừa rèn luyện sức khỏe để tạo thể lực tốt khi chuẩn bị bước vào năm học mới. Ngoài các hoạt động trên được tổ chức thường xuyên mỗi dịp hè, mùa hè 2015 này, Đoàn Thanh niên phường phối hợp với Liên đoàn Vovinam tỉnh Lâm Đồng thành lập câu lạc bộ võ thuật với sự tham gia tập luyện thường xuyên của hơn 30 võ sinh là thanh thiếu nhi trên địa bàn. Câu lạc bộ này không chỉ hoạt động trong mùa hè mà được duy trì suốt trong năm để giúp các bạn trẻ có nơi tập luyện nhằm nâng cao thể lực. Đến với câu lạc bộ võ thuật, các võ sinh được luyện tập miễn phí và tổ chức thi lên đai theo định kỳ. Không chỉ tổ chức liên tục các hoạt động hè trên địa bàn phường, Đoàn phường 12 còn tích cực tham gia các phong trào do Ban chỉ đạo hè thành phố phát động và đạt nhiều thành tích cao như giải nhì bóng đá U13, các giải A, B tại liên hoan văn nghệ thanh thiếu niên nhi đồng hè 2015 và 1 tiết mục công diễn chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Lạt nhiệm kỳ 2015 - 2020…  
 
Để có được hoạt động xuyên suốt trong gần 3 tháng hè, ngay từ đầu tháng 6, khi các bạn học sinh, sinh viên bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè, Ban chỉ đạo hè của phường phối hợp với Đoàn Thanh niên phường lên chương trình, kế hoạch tập hợp ĐVTN và thiếu nhi trên địa bàn. Cùng với đó là vận động ĐVTN và thiếu nhi hưởng ứng tham gia. Đây cũng chính là khó khăn của Đoàn phường 12, bởi hầu hết các gia đình ở đây đều sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng hoa nên huy động mọi thành viên trong gia đình tham gia sản xuất. Nhưng chính từ các hoạt động ý nghĩa, bổ ích trên nên đã lôi cuốn nhiều gia đình cho con em tham gia tích cực. “Các phong trào, hoạt động do Đoàn phường tổ chức đã tạo ra được sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên, điều này đã hạn chế các em sa đà vào các trò chơi thiếu lành mạnh. Đồng thời, tạo sự yên tâm cho phụ huynh đi làm mà không phải lo lắng đến việc trông nom con em mình”, bà Hoàng Thị Hồng - Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố hồ Than Thở khẳng định. 
 
Với sự nỗ lực của Ban chấp hành Đoàn phường và các chi đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên phường 12 đã đạt được nhiều thành tích trong hoạt động như được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, mô hình câu lạc bộ tổ hợp tác thanh niên tiêu biểu với tổ hợp tác sản xuất hoa thanh niên; Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế tập thể, Thành Đoàn Đà Lạt tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong nhiều năm liền… Tuy là địa bàn sản xuất nông nghiệp, nhưng công tác tập hợp thanh thiếu nhi của Đoàn phường 12 luôn đạt trên 70%. Nhưng đây chưa phải là con số mong muốn của Ban chấp hành Đoàn phường 12, “Thời gian tới, Đoàn phường sẽ tiếp tục đầu tư, suy nghĩ, sáng tạo và tìm ra nhiều mô hình hoạt động phù hợp với sở thích cũng như điều kiện của ĐVTN, thiếu nhi nhằm thu hút các bạn đến với tổ chức Đoàn ngày càng đông hơn”, anh Ngọc Anh cho biết thêm.
 
HÀ LINH