Đàn bò sữa tiền tỷ của ông chủ khoác áo Đoàn

09:10, 22/10/2015

Nhiệt tình, năng nổ, hoạt bát là những điều đầu tiên người khác cảm nhận được khi tiếp xúc với Bí thư Chi đoàn thôn 2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, anh Nguyễn Văn Sơn. Từ hai bàn tay trắng, hiện nay, ông chủ khoác áo Đoàn này đang sở hữu đàn bò sữa tiền tỷ với số lượng hơn 30 con và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Nhiệt tình, năng nổ, hoạt bát là những điều đầu tiên người khác cảm nhận được khi tiếp xúc với Bí thư Chi đoàn thôn 2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, anh Nguyễn Văn Sơn. Từ hai bàn tay trắng, hiện nay, ông chủ khoác áo Đoàn này đang sở hữu đàn bò sữa tiền tỷ với số lượng hơn 30 con và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
 
Sinh ra và lớn lên tại miền quê Hà Tĩnh đầy nắng gió, do cuộc sống khó khăn, hơn 10 tuổi anh đã phải theo gia đình vào lập nghiệp ở xứ rau Đơn Dương. Sau khi học xong phổ thông trung học ở vùng quê mới, anh đã không chọn con đường đến với giảng đường đại học như bao bạn bè cùng trang lứa khác mà đã quyết định gắn bó với ruộng vườn để phụ giúp gia đình. Do ít đất canh tác nên nhiều lúc anh còn phải đi làm công cho cho các hộ gia đình khác để kiếm thêm thu nhập. Với những đồng vốn tích góp được, anh quyết tâm phát triển chăn nuôi. Lúc đầu, do ít vốn, anh đã chăn nuôi heo giống để nhân đàn và có lúc đàn heo của gia đình anh lên tới gần 300 con. Tuy với mô hình chăn nuôi heo đã cho thu nhập ổn định nhưng anh Nguyễn Văn Sơn vẫn chưa dừng lại ở đó. Năm 2012, khi bò sữa đang “lên ngôi” và phong trào nuôi bò sữa phát triển mạnh tại địa phương, anh chuyển sang nuôi bò. Lúc đó, giá bò sữa giống rất cao nên Nguyễn Văn Sơn bán cả đàn heo mới mua được một con bò sữa. Muốn đi “đường dài”, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư cho lựa chọn của mình là bò sữa. Khi mới bắt đầu nuôi, anh chỉ có 3 con bò sữa và đến nay đàn bò sữa có 31 con, trong đó có 18 con đang cho sữa. Theo ước tính của anh Nguyễn Văn Sơn, trị giá đàn bò sữa của gia đình anh hiện nay khoảng hơn 1,5 tỷ đồng. 
 
Anh Nguyễn Văn Sơn trong trang trại bò sữa tiền tỷ của mình
Anh Nguyễn Văn Sơn trong trang trại bò sữa tiền tỷ của mình

Lúc chúng tôi đến thăm trang trại bò sữa của ông chủ trẻ, do mới đi sinh hoạt Đoàn về nên anh còn mặc nguyên cả chiếc áo Đoàn để xay cỏ và củ khoai lang cho bò ăn. Nhìn những chú bò với bầu sữa căng tròn, anh Nguyễn Văn Sơn vui vẻ cho biết: “Nhờ được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên đàn bò cho sản lượng sữa rất cao. Hiện nay, với 18 con bò đang cho sữa, trung bình mỗi ngày tôi thu được gần 400kg sữa. Giá sữa hiện nay chúng tôi đang nhập cho Công ty sữa cô gái Hà Lan là 12,5 ngàn đồng/kg (trước đây là 14,5 ngàn đồng). Vì vậy, mỗi tháng gia đình tôi có thu nhập gần 150 triệu đồng”. Vừa qua, giá sữa giảm và nhiều hộ dân nuôi bò sữa tại địa phương không bán được sữa nhưng nhờ liên kết, ký hợp đồng với công ty nên sản lượng sữa của đàn bò gia đình anh vẫn có đầu ra ổn định. Theo anh Sơn, những hộ gia đình không bán được sữa là do chăn nuôi tự phát, không ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên đầu ra khó khăn. Với trang trại bò sữa của mình, anh Nguyễn Văn Sơn cũng đang tạo công ăn việc làm với thu nhập ổn định cho 4 thanh niên tại địa phương. Ngoài nuôi bò sữa thì Bí thư chi đoàn Nguyễn Văn Sơn cũng đã không ngừng đi tham quan học hỏi để đưa một số giống vật nuôi mới về nuôi thử nghiệm với mong muốn nhân rộng cho các nhà nông trẻ khác tại địa phương. Anh đã từng tiên phong áp dụng mô hình nuôi dế, tắc kè, rắn mối thử nghiệm nhưng do hiệu quả không cao nên chưa được nhân rộng.
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi mà Nguyễn Văn Sơn còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, luôn nhiệt tình trong các hoạt động phong trào để góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên. Anh cũng đã thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư và chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bên cạnh đó, anh cũng không ngừng động viên, giúp đỡ các đoàn viên khác trong chi đoàn mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để vươn lên làm giàu chính đáng. Nói về kinh nghiệm trong công tác tập hợp thanh niên nông thôn tại địa phương, anh Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Để tập hợp thanh niên thì mình phải gương mẫu đi đầu và phải có những hoạt động thiết thực ý nghĩa, bổ ích thì họ mới nhiệt tình tham gia. Mặt khác, mình phải tạo điều kiện, khuyến khích để đoàn viên phát huy sức trẻ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Khi thanh niên nông thôn có công ăn việc làm và thu nhập ổn định thì họ mới nhiệt tình tham gia phong trào Đoàn”.
 
Nhận xét về nhà nông khoác áo Đoàn, Nguyễn Văn Sơn, anh Nguyễn Hồng Anh - Bí thư Huyện Đoàn Đơn Dương cho biết: “Anh Sơn là một thanh niên tiêu biểu tại địa phương. Từ hai bàn tay trắng, anh đã mạnh dạn vươn lên làm giàu và hiện nay anh đã có tài sản trị giá tiền tỷ trong tay. Với vai trò là một Bí thư chi đoàn, anh cũng đã đóng góp không nhỏ cho phong trào Đoàn tại địa phương. Một số phong trào khi được sự “truyền lửa” của Bí thư chi đoàn Nguyễn Văn Sơn đã triển khai rất hiệu quả trong chi đoàn. Với nỗ lực của mình, anh Sơn xứng đáng để nhiều thanh niên nông thôn khác học tập”.
 
DUY DANH