Chàng trai đam mê cây thuốc đoạt giải thưởng Lý Tự Trọng

09:03, 28/03/2016

Vừa trở về từ Đồng Nai, Võ Viết Tiến (học sinh lớp 12 Tin - Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt) vinh dự mang theo giải nhì Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học phổ thông năm học 2015 - 2016 do TW Đoàn phối hợp cùng Bộ GD - ĐT tổ chức.

Vừa trở về từ Đồng Nai, Võ Viết Tiến (học sinh lớp 12 Tin - Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt) vinh dự mang theo giải nhì Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học phổ thông năm học 2015 - 2016 do TW Đoàn phối hợp cùng Bộ GD - ĐT tổ chức. Giải thưởng này là thành quả miệt mài nghiên cứu khoa học của Tiến trong suốt 2 năm qua; đồng thời bổ sung vào thành tích nghiên cứu khoa học khá dày dặn của chàng trai mới 18 tuổi.
 
Học môn chuyên Tin học, nhưng sản phẩm nghiên cứu của Võ Viết Tiến không phải là những phần mềm sáng tạo, không mang về các giải thưởng tin học trẻ; mà là các đề tài nghiên cứu về công dụng chữa bệnh của các loài cây dược liệu. Sinh ra trong gia đình có truyền thống y học cổ truyền, ba của Tiến là một lương y có tiếng ở Phi Nôm (xã Hiệp Thạnh - Đức Trọng), mẹ là cô giáo. Từ nhỏ, em đã được ba chỉ cho những loài cây thuốc Nam với công dụng chữa nhiều bệnh khác nhau. Tiến sớm nhận biết và phân biệt được các loài cây dược liệu qua mỗi lần ba lên rừng hái thuốc, và phụ giúp ba công việc bốc thuốc chữa bệnh hàng ngày. Càng lớn, em càng thấy sức khỏe con người là vốn quý nhất; đặc biệt vừa chữa bệnh và phòng ngừa bệnh tật bằng Nam dược sẽ không gây tác dụng phụ, mà mang lại hiệu quả điều trị lâu dài, bền vững. Vì vậy, ngay khi bước vào học lớp 10 (năm học 2013 - 2014), Tiến đã bắt tay vào thực nghiệm nghiên cứu đề tài “Bước đầu nghiên cứu chiết xuất tổng hoạt chất từ lá cây Thành ngạnh làm cao dán thảo dược có tác dụng hoạt huyết và chữa bệnh về viêm, sưng”. Thành ngạnh là cây dược liệu quý chữa được nhiều bệnh, cây có nhiều ở Đức Trọng, rừng Tây Nguyên và cả những cánh rừng Việt Nam, nhưng việc làm cao dán từ loài cây này thì Tiến là người đầu tiên nghĩ đến. Lần đầu tiên đoạt giải thưởng cấp tỉnh qua Cuộc thi Sáng tạo trẻ do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức như một sự khích lệ Tiến “dấn thân” vào công việc thú vị này. 
 
Năm học lớp 11 (2014 - 2015), Võ Viết Tiến tiếp tục nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu bào chế sản phẩm trà túi lọc có tác dụng an thần giải lo âu từ hạt cây lục lạc lá ổi dài tại Lâm Đồng”. Cây lục lạc lá ổi dài cũng là loại cây có nhiều ở Lâm Đồng, y học thế giới đã công bố tác dụng chữa bệnh của loài cây này. Cả lá, hạt, rễ đều có tác dụng tiêu viêm, lọc máu, hạ huyết áp, lợi tiểu, riêng hạt có tác dụng trừ ung thư, cầm máu, sát trùng, trừ phong thấp. Tiến muốn nghiên cứu để chứng minh thêm công dụng an thần, giảm lo âu, phòng ngừa các loại bệnh liên quan đến hệ thần kinh, tim mạch của lục lạc ổi lá dài. Lựa chọn hướng đi này, Tiến đối diện với hàng chuỗi những công việc phải làm để tìm ra quy trình làm trà túi lọc; rồi tiến hành thực nghiệm từ khâu xử lý nguyên liệu, đến khâu đóng gói thành phẩm. Khối lượng lớn đã đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, Tiến đã nhận được sự hợp tác, giúp sức của 2 người bạn học là Thảo Nhi và Hoàng Long. Đề tài đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh 2015, giải Nhì sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lâm Đồng 2015, Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” toàn quốc 2015. Cũng với đề tài này, mới đây nhất đã mang về cho Tiến giải Nhì Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học phổ thông do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng TW Đoàn tổ chức tại Đồng Nai; đồng thời đem đến cho em vinh dự được tuyển thẳng vào đại học không phải qua tuyển sinh. Tương lai mở ra trước mắt, em quyết định sẽ chọn theo học Trường Đại học Y - Dược TP. Hồ Chí Minh với mong muốn được đi sâu nghiên cứu công nghệ bào chế dược phẩm để tạo ra nhiều loại thuốc có nguồn gốc thảo dược phục vụ chữa bệnh cứu người.
 
Với niềm say mê khoa học và 2 đề tài nghiên cứu thành công, Tiến đã được Viện Nghiên cứu sinh học Tây Nguyên và Trường Đại học Y - Dược TP. Hồ Chí Minh mời tham gia cộng tác tìm kiếm nhiều nguồn gen cây dược liệu mới, bảo tồn các nguồn gen quý hiếm. 
 
Trong khi các bạn cùng lứa tuổi vẫn trong vòng tay chăm sóc của cha mẹ, thì từ 3 năm nay, Tiến đã xa gia đình lên Đà Lạt ở trọ đi học, với mong muốn có một môi trường học tập tốt hơn. Tiến tự chăm sóc bản thân, tự sắp xếp thời gian hợp lý để vừa học tập tốt, vừa thực hiện niềm đam mê nghiên cứu tìm tòi. Trông vẻ ngoài hiền tính, có phần nhút nhát, nhưng ẩn chứa bên trong Võ Viết Tiến có một nội lực đáng nể. Cùng với việc học tập, trau dồi tri thức, Tiến còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội trong nhà trường, là Bí thư Chi đoàn lớp 12 Tin, là Ủy viên BCH Đoàn trường từ năm 2013 đến nay, là Khối trưởng Khối học sinh từ năm 2014 và là chủ nhiệm CLB kỹ năng sống của Trường THPT chuyên Thăng Long. Luôn sáng tạo, đổi mới hình thức sinh hoạt, CLB của Tiến đã thu hút hơn 200 đoàn viên, thanh niên tham gia, thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể trong trường, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đến với các mái ấm tình thương, các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em nhỏ khuyết tật, tổ chức các buổi dã ngoại để thắt chặt tình bạn, phòng chống bạo lực học đường... 
 
Ngoài học buổi sáng ở trường, những ngày tháng ba này, Tiến luôn bận rộn. Vừa đi thi một tuần ở Đồng Nai về, em kịp tham gia lớp học cảm tình Đảng, rồi ra Hà Hội nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do TW Đoàn trao tặng nhân dịp 85 năm sinh nhật Đoàn. Với những nỗ lực của mình trong học tập, sáng tạo, trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên học sinh, giải thưởng cao quý này dành cho Võ Viết Tiến thật xứng đáng.
 
QUỲNH UYỂN