Tuổi trẻ Việt Nam trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

08:03, 16/03/2016

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng. Sinh thời Bác Hồ rất quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ, Người thường động viên khích lệ: "Thanh niên phải xung phong đến những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít hiệu quả, thanh niên xung phong đều làm cho tốt".

Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc cũng như thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thanh niên Việt Nam luôn phát huy truyền thống của dân tộc, nêu cao tinh thần xung phong, tình nguyện, xung kích, đi đầu trong các hoạt động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thanh niên tiếp tục là lực lượng xã hội to lớn, là chủ thể sáng tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) và hội nhập quốc tế với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.  
 
Đoàn viên - thanh niên tham gia xây dựng đường giao thông. Ảnh: Phan Nhân
Đoàn viên - thanh niên tham gia xây dựng đường giao thông. Ảnh: Phan Nhân
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng. Sinh thời Bác Hồ rất quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ, Người thường động viên khích lệ: “Thanh niên phải xung phong đến những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít hiệu quả, thanh niên xung phong đều làm cho tốt”.
 
Đối với sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, Đảng và Nhà nước ta xác định thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ tư, khóa VII nêu rõ: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường XHCN hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên”. Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa X về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH” đã khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp CNH, HĐH, hội nhập quốc tế và xây dựng CNXH”. Vì vậy, “chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước”.
 
Sự quan tâm, chăm lo, cũng như sự kỳ vọng lớn lao của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ to lớn của sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, đang đặt ra cho thanh niên những cơ hội và thách thức lớn. Cơ hội lớn đó là: Thanh niên có môi trường, điều kiện thuận lợi để bồi dưỡng, phát huy tài năng, cống hiến và trưởng thành, vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; được tiếp cận nhiều và nhanh hơn kinh nghiệm, tri thức, thành tựu khoa học - công nghệ, tinh hoa văn hóa nhân loại để trở thành người lao động có chuyên môn trong các lĩnh vực; có Luật Thanh niên, chiến lược phát triển thanh niên và nhiều chính sách thích hợp khác để đoàn kết, tập hợp thanh niên, mở rộng hợp tác, giao lưu và đoàn kết quốc tế; tổ chức Đoàn có điều kiện thực hiện tốt các phong trào, từng bước quan tâm, chăm lo tốt hơn các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, trở thành người bạn gần gũi của thanh niên…
 
Bên cạnh đó, phong trào thanh niên cũng phải đương đầu với những thách thức không nhỏ như: Tình hình trong nước và thế giới, những nguy cơ chung của đất nước mà Đảng ta chỉ ra cũng là những thách thức đối với tuổi trẻ; đất nước còn nghèo chưa đủ khả năng, điều kiện để đáp ứng tốt các nhu cầu học tập, việc làm, nhà ở, lập nghiệp v.v... cho thanh niên; trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, nghề nghiệp và năng lực sáng tạo hạn chế của không ít thanh niên sẽ gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm, nhất là những lĩnh vực đòi hỏi trình độ, kỹ năng cao; tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, những hiện tượng tiêu cực trong xã hội tác động mạnh mẽ vào giới trẻ, ảnh hưởng lớn đến giá trị đạo đức và lối sống của thanh niên; các thế lực thù địch tăng cường chống phá Đảng, làm chuyển hóa chế độ XHCN ở nước ta mà đối tượng chúng nhắm tới là thanh niên nhằm ra sức lôi kéo, tha hóa, kích động thanh niên tham gia các hoạt động gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị đất nước…
 
Đứng trước cơ hội và thách thức, hơn bao giờ hết tuổi trẻ cần nhận thức rõ đây vừa là vinh dự to lớn vừa là trách nhiệm hết sức nặng nề của mình đối với đất nước. Từ đó, đòi hỏi mỗi thanh niên cần phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện, có đủ bản lĩnh, ý chí, trình độ để phát huy thuận lợi, tận dụng thời cơ khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, tích cực tham gia vào sự nghiệp CNH, HĐH, tham gia vào nền kinh tế tri thức và quá trình hội nhập quốc tế, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 
 
 Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong giai đoạn mới, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của thanh niên Việt Nam là: 
 
- Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống, lịch sử dân tộc, văn hóa, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi; góp phần hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế thừa trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. 
 
- Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức lực, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chăm lo tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tuổi trẻ. 
 
- Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, trọng tâm là chất lượng cơ sở, chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng trung kiên, gần Đảng nhất; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm chăm sóc, giáo dục thiếu nhi; mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác quốc tế thanh niên.
 
85 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, vì độc lập tự do, vì chủ CNXH, những thế hệ thanh niên Việt Nam kế tiếp nhau đã liên tiếp lập nên những chiến công xuất sắc và trưởng thành vượt bậc. Tuổi trẻ Việt Nam hôm nay tiếp tục vững bước dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, với hoài bão cách mạng lớn lao đang ngày đêm phấn đấu, đem sức trẻ, nhiệt tình, ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; góp phần đưa sự nghiệp cách mạng của nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt nhiều thắng lợi hết sức to lớn, làm cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng phát triển mạnh mẽ, có vị thế xứng đáng trong cộng đồng quốc tế.
 
KHÁNH LINH