Cô gái với nhiều giải thưởng khoa học

08:04, 13/04/2016

Cần cù, ham học và yêu thích nghiên cứu khoa học, Huỳnh Nguyễn Hoàng Anh (12A1 Trường THPT Chu Văn An, Đức Trọng) đã "gặt hái" được những thành tích đáng nể trong quá trình học tập của mình.

Cần cù, ham học và yêu thích nghiên cứu khoa học, Huỳnh Nguyễn Hoàng Anh (12A1 Trường THPT Chu Văn An, Đức Trọng) đã “gặt hái” được những thành tích đáng nể trong quá trình học tập của mình.
 
Tại Hội nghị tổng kết thi đua khen thưởng năm 2015 vừa được huyện Đức Trọng tổ chức mới đây, nhiều đại biểu đã không giấu được sự thán phục trước những thành tích mà cô học trò Hoàng Anh đã đạt được trong thời gian qua ở các cuộc thi sáng tạo khoa học lớn, nhỏ.
 
Chia sẻ với chúng tôi, Hoàng Anh cho biết, em đam mê và thích thú nghiên cứu khoa học từ những năm còn học cấp II nhưng chưa có cơ hội để thực hiện. “Ngay những tuần đầu tiên của năm học cấp III, em đã được nghe nhà trường phát động về phong trào nghiên cứu khoa học dành cho học sinh THPT. Vốn đam mê khoa học, lại được nhà trường tạo mọi điều kiện, vậy là em cùng với bạn cùng lớp Phùng Quốc Khánh bắt tay vào nghiên cứu đề tài đầu tiên “Biện pháp nâng cao năng suất cây dưa leo, bí đao từ rác thải của rừng”- Anh cho biết. Trong quá trình nghiên cứu, do mới thực hiện đề tài khoa học lần đầu tiên nên lúc đó, cả Anh lẫn Khánh đều rất lúng túng, vì không biết phải bắt đầu từ đâu, cụ thể phải làm công việc gì, dẫn đến kết quả không như ý muốn. “Lúc đó, chúng em thật sự nản, nhưng rồi nhờ sự động viên, giúp đỡ của thầy Hoàng Khắc Thưởng - Hiệu phó nhà trường, chúng em đã được thầy tìm giúp một vườn trồng dưa leo và bí để thực hiện tiếp đề tài. Với phương pháp hun khói cho cây nhằm nâng cao tỷ lệ hoa cái, dẫn đến việc cho năng suất cao hơn, chúng em đã thực hiện thành công đề tài trên. Tuy nhiên, lúc ban đầu, chúng em dùng cây nhang để hun khói, nhưng sau một thời gian tìm hiểu, vì nhang thường mang ý nghĩa tâm linh nên chúng em đã dùng rác thải của rừng kết hợp với bột keo cho ra sản phẩm cũng cháy chậm như nhang”- Hoàng Anh phấn khởi cho biết thêm. Với đề tài này, các em đã đoạt giải nhì toàn tỉnh; giải nhì lĩnh vực và giải nhì toàn cuộc trong cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn” do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Cũng với đề tài này, các em còn đoạt giải ba trong cuộc thi “Thanh thiếu niên sáng tạo trẻ” cấp tỉnh, vinh dự là 1 trong 10 đề tài của tỉnh được chọn dự thi cấp quốc gia và đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia ở cuộc thi này.
 
Không dừng lại ở đây, năm học 2015-2016, mặc dù là năm học cuối cấp, chương trình học rất nặng nhưng với niềm đam mê khoa học, em lại tiếp tục bắt tay nghiên cứu đề tài mới. Lần này, em cùng với bạn cùng lớp là Đặng Thị Tố Nga thực hiện đề tài nghiên cứu “Thuốc diệt cỏ không độc bảo vệ môi trường” dưới sự hướng dẫn của thầy Hoàng Khắc Thưởng. Anh cho biết, đề tài trên cũng xuất phát từ thực tiễn nơi địa phương em đang sinh sống, người nông dân trồng rau màu và xịt thuốc rất nhiều, cộng với việc bón phân nhiều dẫn tới hiện tượng cháy cây. Với đề tài này, Anh đã dùng phân bón để làm thuốc xịt cỏ, vừa không độc hại, vừa cung cấp dinh dưỡng cho cây. Đề tài trên đã vinh dự đoạt giải nhất trong cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn” cấp tỉnh và đang tiếp tục hoàn thiện để dự thi quốc gia năm học 2015-2016 và dự thi Thanh thiếu niên sáng tạo trẻ toàn quốc. 
 
Anh cho biết, với những kết quả đã đạt được, thực sự là niềm tự hào và cũng là nguồn động viên, khích lệ rất lớn dành cho em, giúp em vững bước trên con đường nghiên cứu khoa học trong tương lai, trước mắt là đăng ký vào Trường Đại học khoa học tự nhiên sau khi tốt nghiệp THPT. Và trong câu chuyện với chúng tôi, em luôn khiêm tốn khẳng định, có được thành tích trên là nhờ sự quan tâm động viên, khích lệ của các thầy cô giáo trong trường, sự sát cánh của các bạn cộng sự và sự ủng hộ của bạn bè. Và không chỉ dành thời gian và tình yêu cho khoa học, cô học trò nhỏ 11 năm liền là học sinh giỏi toàn diện này còn rất năng nổ trong các phong trào Đoàn - Hội. Nói thêm về Hoàng Anh, thạc sĩ Hoàng Khắc Thưởng - Hiệu phó trường THPT Chu Văn An cho biết: “Hoàng Anh là một học sinh rất năng động, sáng tạo và có tư duy logic, chỉ cần thầy cô gợi ý là em đã có thể thực nghiệm, viết bài. Không chi giỏi đều các môn, em còn tham gia rất tích cực các hoạt động do Đoàn trường hay nhà trường tổ chức. Em xứng đáng là tấm gương để các bạn noi theo”.
 
THY VŨ