"Làm giàu" đời sống tinh thần sinh viên

09:04, 07/04/2016

Những năm qua, các câu lạc bộ (CLB) của Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đà Lạt đã tạo ra sân chơi bổ ích, "làm giàu" thêm đời sống tinh thần cho sinh viên. Thông qua các CLB đã góp phần tuyên truyền, khích lệ sinh viên chủ động học tập, có ý thức kỷ luật, tự giác, tự quản để xây dựng văn hóa học đường thân thiện, lành mạnh.

Những năm qua, các câu lạc bộ (CLB) của Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đà Lạt đã tạo ra sân chơi bổ ích, “làm giàu” thêm đời sống tinh thần cho sinh viên. Thông qua các CLB đã góp phần tuyên truyền, khích lệ sinh viên chủ động học tập, có ý thức kỷ luật, tự giác, tự quản để xây dựng văn hóa học đường thân thiện, lành mạnh.
 
Đoàn viên, sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt luôn tích cực tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện
Đoàn viên, sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt luôn tích cực tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện
Đều đặn vào chiều tối thứ năm hàng tuần, khi chương trình phát thanh quà tặng âm nhạc trong ký túc xá của CLB Văn nghệ vang lên cũng là lúc các bạn sinh viên ngóng chờ nghe những ca khúc do mình yêu cầu, có thể là tặng bạn hay đơn giản chỉ là để thưởng thức. Món quà tinh thần này đã mang đến nhiều niềm vui và bất ngờ cho người được tặng: “Khi nghe tên mình là người được tặng đúng bài hát yêu thích trong ngày sinh nhật quả là một món quà vô giá, mình xúc động lắm. Chương trình này thật ý nghĩa, thu hút nhiều bạn tham gia và cả háo hức chờ đợi…”, sinh viên Nguyễn Phương Thùy chia sẻ. Cũng thông qua chương trình này đã giới thiệu đến đoàn viên, sinh viên (ĐV, SV) những ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng, giúp các bạn củng cố thêm lòng tự hào dân tộc, tự hào về những thế hệ đoàn viên, sinh viên đi trước và như có thêm “lửa” trong  học tập, rèn luyện bản thân. 
 
Cùng với CLB Văn nghệ, các CLB khác như CLB Anh văn, CLB Tin học, CLB Dân vũ, CLB Vovinam, CLB Kỹ năng sống… đã trở thành nơi tập hợp ĐV, SV sinh hoạt theo sở thích. Nếu như CLB Anh văn, CLB Tin học thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt theo chủ điểm để giúp các bạn ĐV, SV được trau dồi khả năng tiếng Anh, vi tính thì CLB Dân vũ hay CLB Vovinam lại là nơi để SV được rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe. Dưới sân tập, những nhóm võ sinh mặc đồng phục xanh hay các tốp biểu diễn dân vũ với quần trắng, áo thắm sắc cờ đỏ sao vàng tạo nên không khí sôi động trong các buổi chiều tà. Chính từ những sân chơi này đã mang về nhiều thành tích cho Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt trong các hội thi như giải nhì hội thi dân vũ, giải nhì toàn đoàn hội thao võ thuật dân quân tự vệ… Đặc biệt, các thành viên trong CLB Vovinam của trường luôn có ý thức phối hợp cùng với lực lượng bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự trong khuôn viên trường vào ban đêm. Riêng CLB Kỹ năng sống là một lớp học để các bạn ĐV, SV tích lũy kiến thức và tự rèn thêm kỹ năng mềm nhằm có một nền tảng kỹ năng vững chắc khi ra trường. “Khi tham gia CLB này giúp mình có thể tự tin giao tiếp trước đám đông cũng như khả năng làm việc nhóm, tổ chức chương trình và tiếp thêm sức trẻ từ bạn bè qua việc trau dồi các kỹ năng”, sinh viên Đoàn Nhật Nam khẳng định. 
 
Các CLB của Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt cũng là những “đầu tàu” trong các hoạt động phong trào. Tiêu biểu như các đợt hiến máu tình nguyện, thành viên các CLB này luôn tiên phong đăng ký tham gia, góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện của tuổi trẻ Trường CĐSP Đà Lạt luôn đi đầu trong khối các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh với hàng trăm đơn vị máu được hiến mỗi năm. Không những vậy, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cũng được các CLB nói riêng và sinh viên nhà trường nói chung tích cực tham gia, trong đó phải kể đến việc duy trì thường xuyên các đợt trao học bổng, trao quà cho học sinh vùng sâu, vùng xa như trao 23 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi tại Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (Di Linh), tặng 10 suất cho học sinh nghèo Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (Đà Lạt), phối hợp với Thành Đoàn Đà Lạt trao 200 lồng đèn cho học sinh xã Tà Nung trong dịp Tết Trung thu… “Thông qua các CLB trên, Đoàn trường đã chủ động xây dựng thói quen tốt trong môi trường giảng đường cho ĐV, SV; giúp cho các em có những sân chơi lành mạnh, bổ ích sau những giờ học căng thẳng. Qua đó, tạo cho các em có những kỹ năng sống cơ bản để tự tin bước vào xã hội sau khi rời ghế giảng đường”, anh Lê Xuân Sơn - Bí thư Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt cho biết.
 
TUẤN HƯƠNG