Thanh niên góp tiếng nói tuyên truyền pháp luật

08:04, 21/04/2016

Nói đến Cụm đoàn Nội chính, không thể không nhắc đến Câu lạc bộ (CLB) "Tuổi trẻ & pháp luật". Đoàn viên, thanh niên với trình độ chuyên môn tốt, được đào tạo bài bản đã tham gia tuyên truyền pháp luật một cách sinh động tại nhiều đơn vị trường học ở các địa phương.

Nói đến Cụm đoàn Nội chính, không thể không nhắc đến Câu lạc bộ (CLB) “Tuổi trẻ & pháp luật”. Đoàn viên, thanh niên với trình độ chuyên môn tốt, được đào tạo bài bản đã tham gia tuyên truyền pháp luật một cách sinh động tại nhiều đơn vị trường học ở các địa phương.
 
Phiên tòa giả định tổ chức tại xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên
Phiên tòa giả định tổ chức tại xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên
Theo chị Lệ Quyên, Bí thư Chi đoàn Viện Kiểm sát, Cụm phó Cụm Nội chính, CLB Tuổi trẻ & pháp luật hiện có gần 80 thành viên là đoàn viên, thanh niên của các chi đoàn VKSND tỉnh, Thanh tra tỉnh, TAND tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh và Sở Tư pháp tỉnh. Trong những năm qua, với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, bằng nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, phát huy vai trò nòng cốt của tuổi trẻ trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, CLB Tuổi trẻ pháp luật đã tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật cho đối tượng là các em học sinh tại các trường học trên địa bàn, nội dung tuyên truyền chủ yếu về an toàn giao thông, quyền trẻ em, bạo lực học đường, các chính sách về giáo dục, y tế… Đây là những nội dung thiết thực mà đối tượng học sinh cần thông tin, định hướng một cách cụ thể, dễ nắm bắt, dễ thấm để hành động đúng.
 
Sau một thời gian tương đối dài hoạt động, để cách thức tuyên truyền hiệu quả hơn, lan tỏa hơn, từ năm 2014 các thành viên CLB sáng tạo hình thức “Phiên tòa giả định” để tình huống hóa cách tuyên truyền. Đến nay, CLB Tuổi trẻ & pháp luật đã tổ chức 3 đợt tuyên truyền pháp luật tại thành phố Đà Lạt, huyện Lâm Hà và huyện Cát Tiên qua Phiên tòa giả định. “Cái được” đầu tiên phải kể đến là mô hình đã đến với các ngôi trường, đến với học sinh rất nghiêm túc, bài bản; thông điệp nhẹ nhàng, sâu sắc, giúp cho lứa tuổi học sinh nhận thức đầy đủ hơn về pháp luật, từ đó có thể thay đổi hành vi theo hướng tích cực. “Cái được” nữa không thể không kể đến là đã thiết kế được một môi trường, mô hình phù hợp cho các đoàn viên, thanh niên - những người đi tuyên truyền thuộc Cụm Nội chính có điều kiện giao lưu, cùng chung sức trong quá trình triển khai các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên; giúp đoàn viên, thanh niên trong cụm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các đoàn viên chia nhau từng phần việc cụ thể, phối hợp chặt chẽ hơn qua từng nội dung, mỗi người có thế mạnh ở từng “mảng miếng” khác nhau đã cùng rèn luyện và trau dồi nghiệp vụ. Sự tiếp thu và hào hứng của học sinh - các đoàn viên lớp sau như thước đo bản lĩnh, năng lực của những đoàn viên trong cụm - các đoàn viên lớp trước về chuyên môn, công tác tổ chức.
 
Các phiên tòa giả định hiện được đánh giá là một mô hình hiệu quả trong Đoàn khối Các cơ quan tỉnh trong điều kiện mặt bằng chung vẫn còn khá ít những mô hình hay, đặc sắc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Cụm đoàn Nội chính thẳng thắn nhìn nhận những việc vẫn còn phải hoàn thiện hơn nữa để tạo hiệu quả cao hơn. Đó là yếu tố phối hợp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên sao cho nhịp nhàng hơn. Đồng thời, thường xuyên mở các lớp tập huấn, tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đối tượng là bí thư, phó bí thư các cơ sở đoàn về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên; từ đó các chương trình hiển nhiên sẽ được xây dựng sắc sảo, có tính thuyết phục cao hơn nữa. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển đội ngũ báo cáo viên là đoàn viên, thanh niên phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Điều quan trọng, theo chị Lệ Quyên là cần có sự nghiên cứu về cơ chế hoạt động để duy trì các mô hình tuyên truyền pháp luật một cách bền vững, ngày càng phát huy được hiệu quả.
 
HẢI YẾN