Cil Ha Huấn - Đảng viên trẻ năng nổ

09:05, 17/05/2016

Là một Bí thư chi đoàn dân quân, đồng thời là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy (BCH) Quân sự xã Rô Men (Đam Rông), anh Cil Ha Huấn (sinh năm 1984) luôn xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để hoàn thiện bản thân.

Là một Bí thư chi đoàn dân quân, đồng thời là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy (BCH) Quân sự xã Rô Men (Đam Rông), anh Cil Ha Huấn (sinh năm 1984) luôn xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để hoàn thiện bản thân. Trong những năm qua, anh đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, động viên tuyển quân tại địa phương, đồng thời có những nỗ lực phát triển kinh tế gia đình.
 
Anh Cil Ha Huấn thường đi đầu áp dụng khoa học kĩ thuật trong chăm sóc cây cà phê
Anh Cil Ha Huấn thường đi đầu áp dụng khoa học kĩ thuật trong chăm sóc cây cà phê

Nhắc đến anh Cil Ha Huấn, hầu hết bà con trong thôn 4, xã Rô Men đều dành cho người cán bộ xã này một tình cảm trìu mến, vì anh vừa gần gũi với dân, vừa là tấm gương về làm kinh tế để thanh niên trong thôn học hỏi. Tham gia vào xã đội từ năm 1999, anh Huấn luôn nhận thức và thực hiện tốt nhiệm vụ của bản thân trong công tác giữ gìn trật tự xã hội, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều vấn đề phức tạp như xã Rô Men. Năm 2010, anh Cil Ha Huấn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ lúc này, anh càng ý thức hơn về vai trò và trách nhiệm của một đảng viên, hơn nữa lại là một Phó trưởng Công an xã. Anh Huấn cho biết: “Bản thân mình luôn nỗ lực, học tập để nâng cao ý chí, phát huy vai trò là một cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, mình cố gắng làm tốt và đi đầu trong mọi công việc của cơ quan, có như vậy thì khi mình đi tuyên truyền cho người dân, bà con mới có thêm niềm tin vào Đảng và thực hiện tốt chủ trương, đường lối đề ra”. Bản thân cũng là một người dân tộc Cil, anh Huấn hiểu rõ từng thói quen, phong tục, tập quán của người dân trong thôn, trong xã. Chính vì vậy, anh thường tìm những cách phù hợp nhất để tuyên truyền pháp luật đến với bà con sao cho gần gũi và dễ hiểu.
 
Xã Rô Men là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nhiều khó khăn và suy nghĩ còn khá thụ động, do đó mà công tác vận động tuyển quân hàng năm gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2014 đến nay, với vai trò là Phó Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã Rô Men kiêm Bí thư Chi đoàn dân quân thôn 4, anh Cil Ha Huấn đã có nhiều biện pháp để giải quyết khó khăn này. Từ việc đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh của từng thanh niên trong quá trình vận động nhập ngũ, đồng thời có các biện pháp giúp đỡ phù hợp... đã giúp công tác vận động, tập hợp thanh niên thuận lợi hơn. Nhờ vậy, trong 3 năm trở lại đây, xã Rô Men đều hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân, trong đó đáp ứng được yêu cầu có 1 đảng viên tham gia trong mỗi đợt. Ngoài ra, với nhiệm vụ chính của một Phó chỉ huy trưởng, anh Cil Ha Huấn đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong công tác quản lý dân quân tự vệ, quản lý quân trang, vũ khí, trang thiết bị,...
 
Cil Ha Huấn không chỉ nỗ lực thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, mà còn phát triển kinh tế gia đình. Anh cho biết, để có thể làm kinh tế có hiệu quả, cách duy nhất là phải suy nghĩ hướng đi nào là phù hợp nhất với điều kiện của địa phương, mạnh dạn đổi mới và thử nghiệm. Với đặc thù khí hậu và thổ nhưỡng vùng đất Đam Rông phù hợp với cây công nghiệp lâu năm, anh Huấn tập trung vào cây cà phê, thường xuyên tìm tòi và đi đầu áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình sản xuất. Với diện tích 2,5 hecta, mỗi năm, anh Huấn thu được 5 tấn cà phê, cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Anh cũng thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất cho bà con cùng học hỏi, động viên thanh niên trong thôn, trong xã mạnh dạn đầu tư, đổi mới trong trồng trọt, chăn nuôi.
 
Nhận xét về anh Cil Ha Huấn, ông Đinh Huy Thắng - Bí thư kiêm Chủ tịch xã Rô Men, cho biết: “Cil Ha Huấn là một cán bộ người đồng bào dân tộc thiểu số làm việc rất nhiệt tình và có trách nhiệm. Anh luôn gương mẫu trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ. Chính vì vậy mà Huấn là người có “tiếng nói” đối với bà con trong xã, rất được dân quý, dân thương, công tác tuyên truyền nhờ đó mà cũng có hiệu quả hơn”.
 
VIỆT QUỲNH