Khơi dậy lý tưởng Đảng trong thanh niên

08:06, 08/06/2016

Thời gian qua, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã có nhiều thành tích trong việc phát huy vai trò thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên. Từ đó, tổ chức Đoàn đã tham gia tích cực vào việc định hướng hoài bão, ước mơ lớn cho thế hệ trẻ; khơi dậy lòng yêu nước, lý tưởng của Đảng trong thanh niên.

Thời gian qua, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã có nhiều thành tích trong việc phát huy vai trò thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Từ đó, tổ chức Đoàn đã tham gia tích cực vào việc định hướng hoài bão, ước mơ lớn cho thế hệ trẻ; khơi dậy lòng yêu nước, lý tưởng của Đảng trong thanh niên.
 
Tuổi trẻ TP Đà Lạt tham gia trồng cây xanh. Ảnh: VĂN BÁU
Tuổi trẻ TP Đà Lạt tham gia trồng cây xanh. Ảnh: VĂN BÁU

Thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên
 
Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, lực lượng thanh niên chiếm khoảng 30% lực lượng lao động của tỉnh. Bởi thế, việc thu hút, tập hợp ĐVTN là vô cùng quan trọng nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
 
Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Thị Chúc Quỳnh cho biết: “Để thu hút, tập hợp được lực lượng ĐVTN, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã đưa ra nhiều cách làm khác nhau phù hợp với tình hình và chủ đề từng năm. Cụ thể, trong năm 2015, Đoàn đã tăng cường các hoạt động thiết thực, thực tế, sát sườn hơn với đời sống thanh niên. Ở đâu thanh niên cần học nghề, việc làm, vốn làm ăn, kỹ thuật sản xuất... Đoàn Thanh niên luôn có hình thức, biện pháp giúp đỡ cụ thể, hiệu quả”. Trong phong trào “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm”, năm 2015, Ban Thường vụ Đoàn các đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Khuyến  nông, Ngân hàng Chính sách xã hội các địa phương tập huấn nghiệp vụ về công tác vay và sử dụng vốn vay; tuyên truyền  tư  vấn  hỗ  trợ  cho  51.263  thanh  niên  vay  vốn  học  tập,  sản  xuất.  Vốn vay ủy thác của thanh niên quản lý là 215.396 triệu đồng/10.140 hộ. Đã có nhiều tập thể, cá nhân gặt hái được nhiều thành tựu. 
 
Từ việc cổ vũ, động viên, giúp đỡ nêu gương những đoàn viên làm kinh tế giỏi, Đoàn Thanh niên đã tập hợp, thu hút được ĐVTN tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội khác như: Phong trào “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ”, phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, phong trào “Xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường”…
 
Thông qua các hoạt  động phong trào đã góp phần, khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, lập thân, lập nghiệp; tạo ra những công trình, những sản phẩm cụ thể mang dấu ấn tài năng, trí tuệ, sức vóc và lao động sáng tạo của thanh niên.
 
Khơi dậy lòng yêu nước, lý tưởng Đảng trong thanh niên
 
Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã chỉ rõ: “Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống; tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển toàn diện thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ. Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc”. 
 
Thời gian qua, các tổ chức Đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện việc “Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác” bằng nhiều hình thức phong phú như đẩy mạnh thực hiện những công trình, phần việc thanh niên; triển khai học tập 6 bài lý luận chính trị; thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin,­ tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức cho thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai hội thi Olympic các môn khoa học Mác ­- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ đề “Ánh sáng soi đường năm 2015”, thu hút 1.015 đoàn viên tham gia, đứng tốp 20 đơn vị tham gia tốt trên toàn quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai và chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2017” gắn với chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi từng địa phương, đơn vị. 
 
Việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, rèn luyện đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên còn được thực hiện thông qua các buổi giáo dục truyền thống, các chương trình về nguồn… đã góp phần xây dựng lớp ĐVTN thời kỳ mới có “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc.
 
Đoàn cũng tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực phù hợp với từng độ tuổi, từng địa bàn để thanh niên hăng hái, tự giác tham gia; qua đó, bày tỏ tình cảm, thể hiện trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, đối với Đảng, Nhà nước bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực như: đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con vùng sâu, vùng xa; nạo vét kênh mương, suối; dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng, thu gom rác thải, trồng cây xanh… thông qua các ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh và các đợt thi đua cao điểm trong Tháng Thanh niên.
 
Tuy nhiên, cũng thẳng thắn thừa nhận, một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, thiếu lý tưởng, lười lao động, lười học tập, ngại khó, ngại khổ. Đạo đức, lối sống lệch lạc, nặng về hưởng thụ, ích kỷ, đua đòi, xa hoa lãng phí, sùng bái thần tượng thái quá, thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, thiếu trách nhiệm với cộng đồng... Vì vậy, cán bộ Đoàn phải sâu sát, “mềm hơn” trong ứng xử thì mới thuyết phục được thanh niên. Cần nhiều hơn nữa những ý tưởng, sáng kiến để thực sự thu hút ĐVTN.
 
Và việc tập hợp, thu hút và lưu dấu vai trò của thanh niên thông qua các hoạt động Đoàn sôi nổi, ý nghĩa cũng là cách làm khơi dậy trong lực lượng ĐVTN lòng yêu thương con người, yêu quê hương, đất nước và phấn đấu rèn luyện tu dưỡng để chung tay thực hiện lý tưởng: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
NGỌC NGÀ