Những bí thư chi đoàn không ngại khó

08:06, 13/06/2016

Ở đâu có thanh niên, ở đó có phong trào; trong đó các bí thư chi đoàn là những tấm gương sáng về nhiệt huyết của tuổi trẻ, không ngại khó ngại khổ, đi đầu trong mọi hoạt động đoàn kết tập hợp thanh niên. 

Ngày 9/6, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã long trọng tổ chức lễ tuyên dương Bí thư Chi đoàn giỏi toàn tỉnh lần thứ I. Cán bộ cơ sở là cái “gốc” của phong trào, cán bộ nào phong trào nấy, cán bộ giỏi thì phong trào mới lớn mạnh. Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh phát triển ngày càng sâu rộng. Trong đó, các bí thư chi đoàn là những tấm gương sáng về nhiệt huyết của tuổi trẻ, không ngại khó ngại khổ, đi đầu trong mọi hoạt động đoàn kết tập hợp thanh niên. Nhiều mô hình hay, nhiều cách làm hiệu quả được các “thủ lĩnh” vận dụng sáng tạo trong điều kiện kinh tế - xã hội của cơ sở, địa phương mình. Chúng tôi xin giới thiệu một số bí thư chi đoàn như thế.
 
Ka Dôi (24 tuổi - Bí thư Chi đoàn thôn Phước Lạc - xã Phước Lộc - Đạ Huoai): Năm 2008, mới 16 tuổi cô gái người Mạ nhanh nhẹn trở thành Bí thư Chi đoàn thôn Phước Lạc ở vùng sâu Phước Lộc, huyện Đạ Huoai. Ở một vùng thuần nông đa số là đồng bào Mạ sinh sống, thanh niên nam nữ vừa lớn đã lấy vợ lấy chồng, những ngày đầu vận động thanh niên họp chi đoàn rất khó khăn; gọi được người này đến thì người kia lại bỏ về. Để có “cơ hội” họp nhau lại, cùng tuyên truyền và “nói những công việc của Đoàn”, Ka Dôi đã tự tìm cho mình một hình thức đoàn kết tập hợp thanh niên thiết thực. Sẽ không còn những buổi sinh hoạt chi đoàn chỉ để ngồi không nói chuyện những chuyên đề “suông” với nhau; mà những buổi họp đã được gắn với những buổi đi dọn vệ sinh môi trường trong thôn, đi lao động ngày chủ nhật xanh, và cả những buổi vần công, đổi công của cả chi đoàn. Đó là dịp để cả chi đoàn họp lại, tuyên truyền, vận động về bảo vệ môi trường, làm kinh tế vườn, bảo vệ rừng, không đốt nương làm rẫy, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên lập thân lập nghiệp. Nhiệt tình, năng nổ, miệng nói tay làm, Ka Dôi đi đầu trong mọi hoạt động để thanh niên cả thôn cùng làm theo. Dù rằng đa số thanh niên trong buôn đến một nửa là đi làm ăn xa, số còn lại đi học, lập gia đình và rất khó vận động. Ở tuổi 24, đã 8 năm làm “thủ lĩnh”, Ka Dôi cống hiến hết mình cho các hoạt động tuổi trẻ, cùng với thời gian, số lượng thanh niên trong thôn không ngừng được tập hợp, cứ nhìn gương Ka Dôi mà tích cực tham gia vào mọi hoạt động của Đoàn. Sự “truyền lửa” nhiệt huyết của Ka Dôi khiến các hoạt động của Đoàn luôn thu hút được 40 - 50 đoàn viên trong thôn tham gia.
 
Năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, tập thể chi đoàn của Ka Dôi tạo được thiện cảm và ấn tượng đối với nhân dân trong thôn. Ka Dôi được UBND xã, Huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn tặng nhiều giấy khen, bằng khen; Chi đoàn thôn Phước Lạc được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng trao tặng danh hiệu tập thể Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác 2015.
 
Mai Văn Chương (Bí thư Chi đoàn thôn 6 - xã Hòa Bắc - Di Linh): 30 tuổi, Mai Văn Chương có đến 9 năm làm Bí thư Chi đoàn thôn. Thanh niên trong thôn luôn ngưỡng mộ người “thủ lĩnh” của mình bởi “nói ít, làm nhiều; dám nghĩ, dám làm”. Vẻ ngoài ít nói, nhưng Chương luôn thể hiện bằng hành động cụ thể. Anh đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, tuyên truyền giáo dục tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, vừa tập hợp thanh niên tích cực tham gia phong trào Đoàn - Hội ở địa phương. Vận động thanh niên xung kích phòng chống tội phạm, tránh xa tệ nạn xã hội, thực hiện an toàn giao thông; “thủ lĩnh” Mai Văn Chương còn triển khai có hiệu quả các phần việc thanh niên, đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, chăm sóc và thay thế diện tích cà phê già cỗi. Chương và lực lượng thanh niên luôn đi đầu trong mọi việc công ích ở thôn xóm như: sửa sang đường giao thông nông thôn, làm vệ sinh môi trường, dọn rác thải, phát quang bụi rậm. 
 
Không chỉ vậy, Chương còn là thôn đội trưởng đội dân quân tự vệ của thôn 6, xã Hòa Bắc, huyện Di Linh. Trong tình hình những vùng chuyên canh cây cà phê thường xảy ra nạn chặt trộm khi cà phê vào mùa thu hái, Bí thư Chương đã đứng ra thành lập đội thanh niên xung kích ở thôn mình, quy tụ 15 thành viên năng nổ, nhiệt tình, tích cực tuần tra tự quản, trực gác ngày đêm giữ gìn an ninh - trật tự trên địa bàn, không để xảy ra nạn trộm cắp. Mai Văn Chương đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh được UBND huyện Di Linh và Hội LHTN Việt Nam huyện tặng nhiều giấy khen. 
 
Bùi Thị Vân Anh (23 tuổi) - sinh viên năm 3, Bí thư Chi đoàn Toán - Tin K38 - CĐSP Đà Lạt: Nhìn vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng cô sinh viên Bùi Thị Vân Anh làm việc gì cũng “lớn”. 3 năm là sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt cũng là khoảng thời gian Vân Anh tham gia sôi nổi các hoạt động Đoàn - Hội do Đoàn trường và Tỉnh Đoàn tổ chức. Mỗi mùa hè đến, các bạn thường háo hức về với gia đình thì cả 2 mùa hè 2014, 2015 Vân Anh lên đường đến những vùng sâu, vùng xa tham gia vào chiến dịch mùa hè tình nguyện “ba cùng” với nhân dân ở Đạ Tẻh và Di Linh. Đi tình nguyện không phải để “đi cho biết” mà Vân Anh tích cực “xắn tay” cùng với thanh niên địa phương giải quyết mọi công việc đặt ra như: ôn luyện hè cho thiếu nhi, giúp gia đình nghèo thu hoạch, cấy trồng, đắp đường, dọn rác thải... Kết thúc đợt tình nguyện nào cũng vậy, trong hành trang trở về Đà Lạt, Vân Anh đều có thêm tấm giấy khen do chính quyền địa phương nơi cô tình nguyện trao tặng. Vốn là cô gái nhìn thấy máu là sợ, nhưng nghĩ đến những bệnh nhân đang rất cần mình, 5 học kỳ qua là 5 lần Vân Anh tham gia hiến máu nhân đạo. Cô tâm sự: Mình là Bí thư Chi đoàn, thì chính mình phải làm thì các bạn mới làm theo”. 
 
Không chỉ tích cực tham gia các phong trào của tuổi trẻ, Vân Anh còn có thành tích học tập đáng nể phục: 5/5 kỳ tổng kết loại giỏi, đạt sinh viên 5 tốt cấp trường, được TW Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng Bằng khen, 4 giấy khen sinh viên giỏi của hiệu trưởng nhà trường, điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2012 - 2014. Được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang theo học năm thứ 2. Bạn còn là chủ nhiệm 1 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, tham gia Hội thảo khoa học cấp khoa 2015, là Chủ nhiệm CLB Tin học của trường.
 
QUỲNH UYỂN