"Trẻ - tức là phải dám nghĩ, dám làm..."

08:06, 17/06/2016

Đó là câu nói đầu tiên của anh Nguyễn Đình Bắc (thôn Tân Tiến, Đạ Đờn, Lâm Hà) khi kể cho chúng tôi nghe câu chuyện khởi nghiệp của mình. Với suy nghĩ này mà gần 3 năm nay, người thanh niên sinh năm 1981 này vẫn kiên trì theo đuổi giấc mơ xây dựng một thương hiệu cà phê của riêng mình. Đến nay, giấc mơ ấy đã phần nào trở thành hiện thực.

Đó là câu nói đầu tiên của anh Nguyễn Đình Bắc (thôn Tân Tiến, Đạ Đờn, Lâm Hà) khi kể cho chúng tôi nghe câu chuyện khởi nghiệp của mình. Với suy nghĩ này mà gần 3 năm nay, người thanh niên sinh năm 1981 này vẫn kiên trì theo đuổi giấc mơ xây dựng một thương hiệu cà phê của riêng mình. Đến nay, giấc mơ ấy đã phần nào trở thành hiện thực.
 
Cơ sở sản xuất nhỏ gọn và đơn giản của anh Bắc tạo nên thương hiệu cà phê riêng biệt
Cơ sở sản xuất nhỏ gọn và đơn giản của anh Bắc tạo nên thương hiệu cà phê riêng biệt

Nghĩ là làm
 
Trở về nhà sau buổi dạy ở trường, thầy giáo Nguyễn Đình Bắc nhanh chóng bước ra khu chế biến cà phê và lại trở thành một công nhân rang xay cà phê thực thụ. Hiện vẫn đang là giáo viên Âm nhạc tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Lâm Hà, anh Bắc nói đùa: “Cuộc đời mình có 2 niềm đam mê lớn là âm nhạc và cà phê. Nếu trước đây, âm nhạc được xếp vị trí đầu tiên thì bây giờ, cà phê lại “nhảy” lên chiếm chỗ. Nó chiếm hết mọi khoảng thời gian và sự say mê của mình sau giờ lên lớp”.
 
Xuất thân từ một gia đình nông dân trồng cà phê, anh trân trọng và hiểu rõ giá trị của hạt cà phê từ lúc còn là một đứa trẻ. Cho đến đầu năm 2014, trong một lần ngồi uống cà phê ở quán và bị khó chịu trong người do dị ứng, anh chợt nghĩ: “Tại sao mình đã tự trồng ra hạt cà phê mà lại không tự rang xay luôn để uống, vừa sạch, vừa đảm bảo chất lượng”. Nghĩ là làm, anh thử rang tay mẻ đầu bằng chảo, đồng thời nghiên cứu công thức chiết xuất hết vị của hạt cà phê. Sản phẩm làm ra khiến anh Bắc rất hài lòng về chất lượng của những ly cà phê nguyên chất. Khi được mang làm quà tặng, những gói cà phê của chàng trai trẻ ngay lập tức được mọi người vô cùng thích thú. Một số người “sành” thứ nước đen huyền hấp dẫn này còn ngỏ ý đặt hàng anh Bắc để bán và làm quà phương xa. Vậy là ý tưởng xây dựng một thương hiệu cà phê sản xuất theo quy trình khép kín, đảm bảo sạch và chất lượng ra đời.
 
Bắt đầu chỉ với niềm yêu thích, trong tay hoàn toàn không có một kiến thức chuyên môn nào, anh Bắc tìm hiểu trên mạng và tham khảo các cơ sở chế biến khác về kỹ thuật. “Ông thầy” dạy nhạc bắt tay vào việc tự mày mò nghiên cứu, chế tạo máy. Những chiếc máy rang cà phê lần lượt được ra đời, gặp lỗi, rang cà phê bị cháy khét, lại thay, lại lỗi, lại cháy... Cứ như thế, suốt 6 tháng trời, anh Bắc mới hoàn thiện được chiếc máy rang xay đạt được chất lượng và đáp ứng yêu cầu của anh: nhỏ gọn, đơn giản, với công suất tối đa đạt 1 tạ/ngày. Cùng trong khoảng thời gian đó, anh Bắc cũng đã nắm trong tay công thức rang, ủ, xay và kết hợp các loại cà phê sao cho bột cà phê tạo ra có thể chiết xuất được khoảng 70% vị của hạt. Cuối năm 2016, cơ sở rang xay cà phê mang tên Nguyễn Đình ra đời, bước đầu hiện thực hóa giấc mơ của người thanh niên kiên trì và mạnh dạn này.
 
Ngoài nguồn cà phê nhà trồng, anh Bắc còn thu mua cà phê trồng ở Cầu Đất với yêu cầu trái chín trên 90% để đảm bảo được vị của cà phê. Điểm đặc biệt của cà phê Nguyễn Đình là hoàn toàn không thêm chất phụ gia hay chất bảo quản, do đó mà được người dùng yêu thích vì giữ được trọn vẹn vị của hạt cà phê.
 
Mong muốn nhân rộng mô hình
 
Mặc dù chỉ mới xuất hiện 2 năm trở lại đây, số lượng sản xuất còn ít và chưa có các hoạt động giới thiệu, chào hàng sản phẩm nhưng cà phê Nguyễn Đình đã có mặt ở khá nhiều nơi như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn,... với giá bán trung bình từ 250.000 đồng/kg, phục vụ chủ yếu cho đối tượng công nhân viên chức đam mê cà phê và có nhu cầu về cà phê sạch. Anh Bắc cho biết, sản phẩm của anh cũng đã được mang sang Mỹ làm quà tặng và được khách bên kia bán cầu gọi điện đặt hàng vì yêu thích.
 
Sau thời gian thử nghiệm và hoàn thành việc đưa ý tưởng thành hiện thực, hiện tại, anh Nguyễn Đình Bắc đang trong quá trình mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, một khó khăn mà anh gặp phải là chưa có thời gian tập trung sản xuất để đạt công suất tối đa do còn công tác ở trường học. Do đó, người thanh niên này vẫn mong muốn mô hình được nhân rộng trong đoàn viên, thanh niên huyện Lâm Hà nói riêng và các vùng lân cận nói chung. Theo anh Bắc, việc đầu tư cho một cơ sở rang xay cà phê như anh có thể dễ dàng thực hiện do số tiền đầu tư ít, lại không có rủi ro nếu biết cách bảo quản cà phê hợp lý. Bên cạnh đó, anh Bắc cũng sẵn sàng chuyển giao, chia sẻ về công thức, tỷ lệ pha chế, máy móc,... với mong muốn có thể liên kết với nhiều cơ sở tạo thành hợp tác xã, hỗ trợ và giúp đỡ nhau phát triển bền vững. Anh tâm sự: “Với người trẻ, khi muốn bắt đầu làm một điều gì đó thì phải chấp nhận thành công và rủi ro sẽ luôn đi đôi với nhau. Điều quan trọng là mình cần phải thoát ra nỗi sợ đó để mạnh dạn đi đầu và đổi mới”. Hiện tại, ông chủ Nguyễn Đình vẫn đang trong quá trình tiếp tục nghiên cứu, sao cho có thể chiết xuất hết 100% vị của hạt cà phê trong quá trình rang xay, chế biến.
 
Nhắc đến anh Nguyễn Đình Bắc với sản phẩm cà phê Nguyễn Đình, anh Nguyễn Trọng Ân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện Đoàn Lâm Hà không giấu sự khâm phục: “Nguyễn Đình Bắc là một thanh niên trẻ nhưng có sự mạnh dạn và mạo hiểm mà không phải ai cũng có được. Những bước đi đầu tiên của anh Bắc đã góp phần tạo niềm tin để các đoàn viên, thanh niên khác học hỏi. Trong thời gian tới, Huyện Đoàn khuyến khích các bạn trẻ khác nhân rộng mô hình này, góp phần khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng kinh tế địa phương”.
 
VIỆT QUỲNH