Cán bộ đoàn vùng sâu làm tốt công tác đoàn kết thanh niên

09:07, 21/07/2016

Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã Đạ M'Rông, huyện Đam Rông, trong những năm qua, anh Cil Ha Tha Ni (sinh năm 1990) đã tích cực tổ chức các chương trình tập hợp, đoàn kết thanh niên trong xã. Đặc biệt, chàng thanh niên người M'Nông này đã phát huy vai trò của tuổi trẻ và có nhiều đóng góp trong việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu tại địa phương.

Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông, trong những năm qua, anh Cil Ha Tha Ni (sinh năm 1990) đã tích cực tổ chức các chương trình tập hợp, đoàn kết thanh niên trong xã. Đặc biệt, chàng thanh niên người M’Nông này đã phát huy vai trò của tuổi trẻ và có nhiều đóng góp trong việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu tại địa phương.
 
Cil Ha Tha Ni (áo xanh) cùng các bạn SV tham gia vào chiến dịch tình nguyện hè
Cil Ha Tha Ni (áo xanh) cùng các bạn SV tham gia vào chiến dịch tình nguyện hè

Sinh ra và lớn lên tại xã Đạ M’Rông, lại là người dân tộc thiểu số, Cil Ha Tha Ni sớm nhận thấy những khó khăn của quê hương mình, cũng như hiểu được tâm lý e ngại của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong các hoạt động Đoàn. Anh xem đây là một “lợi thế” của mình trong quá trình công tác, bởi: “Muốn tập hợp được thanh niên thì mình phải làm sao để nói họ nghe. Tức là phải hiểu để nắm được tâm tư, nguyện vọng của các bạn, từ đó lời nói mới có thể thuyết phục các bạn. Chính nhờ việc gắn bó với các bạn từ nhỏ nên mình hiểu được các bạn cần gì, muốn gì để có những chương trình phù hợp”.
 
Năm 2008, khi trở thành sinh viên Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt, được tham gia vào các hoạt động tình nguyện hè sôi nổi và tự tin, trưởng thành hơn sau những hoạt động Đoàn - Hội tại trường, chàng trai 18 tuổi lúc đó đã nghĩ rằng, tại sao mình lại không thể xây dựng những hoạt động thú vị và bổ ích như thế này cho các bạn trẻ tại xã nhà. Chính vì những trăn trở này mà sau khi tốt nghiệp và đã có công việc ổn định, Cil Ha Tha Ni quyết định bỏ việc, trở lại quê hương và tham gia vào BCH Đoàn xã với mong muốn xây dựng phong trào Đoàn đi theo một hướng mới.
 
Với đặc thù tình hình địa phương là một xã nghèo, có 6 chi hội thôn, buôn với trên 600 hội viên, ĐVTN, trong đó, 90% ĐVTN là người dân tộc thiểu số, thanh niên là các tín đồ tôn giáo khác nhau đang sinh hoạt trên địa bàn xã, việc đoàn kết ĐVTN trở thành nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nhất của BCH Đoàn xã Đạ M’Rông. Trong những năm qua, Đoàn xã đã thực hiện khá tốt công tác này. Để làm được điều này, với cương vị là một cán bộ Đoàn, Cil Ha Tha Ni đã chú trọng đổi mới các hoạt động tập thể nhằm tạo hứng thú cho ĐVTN, đồng thời dựa trên những nét truyền thống văn hóa để chủ động tổ chức các hoạt động thiết thực, tạo sân chơi lành mạnh về văn hóa, thể dục thể thao cho thanh niên trên địa bàn xã vào các dịp lễ lớn. Những sân chơi lành mạnh và bổ ích này đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia vào công tác Đoàn. Ngoài ra, Cil Ha Tha Ni còn là một tín đồ của Giáo xứ, nắm được tâm lý của khoảng 6.000 tín đồ là thanh niên, anh chủ động tổ chức các hoạt động phong phú nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên tín đồ như: Tổ chức sinh hoạt nhóm Ca đoàn vào các buổi tối thứ ba, năm, bảy hàng tuần, tổ chức sinh hoạt lồng ghép với các trò chơi dân gian, các trò chơi lớn, tổ chức các giải bóng đá, bóng tù, bóng đá thiếu nhi vào các dịp nghỉ hè và ngày lễ... Những hoạt động này đã giúp ĐVTN Đoàn xã Đạ M’Rông tự tin, mạnh dạn hơn, phát huy được vai trò của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng quê hương.
 
Sinh ra, lớn lên và làm việc tại Đạ M’Rông, Cil Ha Tha Ni nhận thấy tại địa phương vẫn còn tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu, in sâu vào tiềm thức người dân như nạn thách cưới, sinh đẻ không có kế hoạch, ốm đau tìm đến thầy mo, đám cưới, tang ma tổ chức ăn uống linh đình, tốn kém... Là một người trẻ với những suy nghĩ tiến bộ, năm 2015, anh chủ động phối hợp với các ĐVTN thành lập một mô hình điển hình xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu, thường xuyên tuyên truyền, thay đổi nhận thức cho ĐVTN nói riêng và bà con nói chung. Cho đến nay, mô hình này đã dần phát huy hiệu quả khi các cặp vợ chồng không có thách cưới được dần tăng lên, bà con ốm đau đã biết tìm đến trạm xá để khám bệnh, xin thuốc, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường khi đào hố xí, hố rác, chăn nuôi bằng chuồng trại.
 
Bên cạnh đó, người cán bộ Đoàn trẻ tuổi này còn thường xuyên vận động hội viên thanh niên dân tộc, tôn giáo áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần của tuổi trẻ vào việc xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Anh tâm sự: “Để có thể trở thành một người có uy tín đối với ĐVTN, bản thân người cán bộ Đoàn phải luôn cố gắng học hỏi, không ngừng nâng cao trình độ nhận thức. Ngoài ra, mình phải thường xuyên chủ động tiếp cận, gần gũi với ĐVTN nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tham gia giải quyết kịp thời những bức xúc, mâu thuẫn trong nội bộ thanh niên. Từ đó, có những đề xuất kịp thời lên cấp ủy Đảng và Đoàn cấp trên, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo trong vấn đề giải quyết những tâm tư nguyện vọng của ĐVTN”.
 
Với những đóng góp tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Cil Ha Tha Ni đã vinh dự là cá nhân duy nhất đại diện cho Huyện Đoàn Đam Rông được nhận bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tuổi trẻ Lâm Đồng chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015”. Nhận xét về anh, chị Nguyễn Thị Nhung - Phó Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông cho biết: “Là một đoàn viên người dân tộc thiểu số nhưng anh Cil Ha Tha Ni đã có những hoạt động năng nổ và phát huy hiệu quả trong công tác tập hợp, đoàn kết ĐVTN, làm tốt công tác dân vận, nhất là trong việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu tại địa phương”.
 
VIỆT QUỲNH