Những bạn trẻ xứ "kim chi" ở Đà Lạt

09:08, 04/08/2016

Các bạn trẻ người Hàn Quốc lần đầu đến Việt Nam và trong 3 tháng ấy là những trải nghiệm thú vị về văn hóa Việt, ẩm thực tại xứ hoa Đà Lạt. Những phát âm tiếng Việt chưa tròn chữ nhưng sự thích thú khi được khen nói đúng một câu… là những ấn tượng đầu khi trò chuyện cùng những bạn trẻ "xứ kim chi" này. 

Các bạn trẻ người Hàn Quốc lần đầu đến Việt Nam và trong 3 tháng ấy là những trải nghiệm thú vị về văn hóa Việt, ẩm thực tại xứ hoa Đà Lạt. Những phát âm tiếng Việt chưa tròn chữ nhưng sự thích thú khi được khen nói đúng một câu… là những ấn tượng đầu khi trò chuyện cùng những bạn trẻ “xứ kim chi” này. 
 
Các bạn trẻ Hàn Quốc trong một chuyến dã ngoại, tìm hiểu về thiên nhiên, văn hóa Đà Lạt
Các bạn trẻ Hàn Quốc trong một chuyến dã ngoại, tìm hiểu về thiên nhiên, văn hóa Đà Lạt

Họ là 9 sinh viên người Hàn Quốc của lớp tiếng Việt, Trường Đại học Đà Lạt, lớp học do trường kết hợp với Hiệp hội Giao lưu Văn hóa Hàn Việt (KOVECA) tổ chức.
 
Chúng tôi đến tìm gặp nhóm bạn vừa đúng lúc lớp đang học một giờ thực hành tiếng Việt, giáo viên Đỗ Phan Anh (Khoa Đông Phương học, Đại học Đà Lạt) vừa đặt câu hỏi: “Hãy đặt một câu với cụm từ “Không chỉ… mà còn” ”. Kim Dong Jun phía cuối lớp liền trả lời: “Đà Lạt không chỉ rất đẹp, thời tiết rất tuyệt mà người Đà Lạt còn dễ mến”; rồi cả lớp vỗ tay đồng tình, cười vui vẻ. Thế là câu chuyên của chúng tôi bắt đầu cùng cậu bạn Kim Dong Jun, sinh năm 1992, đến từ thành phố WonJu, tỉnh Gangwon. 
 
Dong Jun tâm sự, bạn quyết định chọn Việt Nam làm nơi học tập vì bố mẹ sống và làm việc trong lĩnh vực du lịch tại TP Đà Nẵng, từ nhỏ đã thường được nghe kể về Việt Nam với những địa danh du lịch hấp dẫn và em rất thích. Rồi Dong Jun và em gái được bố mẹ cho sang Việt Nam học tập từ tháng 5/2016. “Đà Lạt là nơi đầu tiên em sống khi đến Việt Nam, thời tiết ở đây khiến em rất thích, phong cảnh nơi đây cũng vậy. Văn hóa 2 đất nước cũng có nhiều nét tương đồng nên em cũng thấy thoải mái và nhanh thích nghi khi sống ở thành phố. Học xong, em rất mong muốn được ở lại Việt Nam làm việc” - Dong Jun chia sẻ.
 
Còn Kim Hong Sun, sinh năm 1986, đến từ thành phố Bucheon, tỉnh Gyeonggi thì lại kể về lý do chọn đến Việt Nam vì rất yêu thích tiếng Việt: “Bên cạnh các môn thi bắt buộc, mới đây, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã đưa thêm môn tiếng Việt là một môn ngoại ngữ vào kỳ thi đại học, có rất nhiều bạn trẻ ở Hàn thích tiếng Việt. Tôi thấy tiếng Việt khó vì tiếng Việt có dấu, khó phát âm, ngữ pháp cũng phong phú, nhưng tôi lại muốn chinh phục nó”. Hong Sun là học viên lớn tuổi nhất của lớp tiếng Việt, bố là đầu bếp tại một nhà hàng Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh, học tiếng Việt là khởi đầu của hành trình theo nghiệp bố của Hong Sun.
 
Khác với các bạn trong lớp nhất là lớp trưởng Lee Joo Sung, sinh năm 1989, đến từ Seoul. Joo Sung không có người thân ở Việt Nam, bố mẹ đều đang sống tại Hàn Quốc nhưng Joo Sung lại muốn chọn Việt Nam để sống và làm việc. Bạn kể: “Tôi rất thích ẩm thực Việt Nam, học tiếng Việt xong tôi muốn ở lại đây làm việc. Đà Lạt là một thành phố thú vị, thời tiết đẹp, thiên nhiên thơ mộng, đồ ăn Đà Lạt cũng rất ngon, tôi thích nhất món nem nướng và các món nướng của Đà Lạt”.
 
Họ là vậy, những người trẻ Hàn Quốc có chung niềm cảm hứng về Việt Nam, chọn Việt Nam để học tập và làm việc. Với họ, Việt Nam - Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, đời sống nên dễ dàng thích nghi với cuộc sống ở đây, thậm chí có bạn trong lớp ngoài giờ đi học còn tìm được việc làm thêm ở Đà Lạt như Park Kwang U (làm bartender tại Câu lạc bộ B21, Trương Công Định, Đà Lạt): “Sống tại đây, mỗi ngày đều là những trải nghiệm mới, khám phá mới đầy thú vị nhưng vẫn gần gũi như quê nhà”.
 
Anh Đỗ Phan Anh - giáo viên trực tiếp dạy môn tiếng Việt cho lớp chia sẻ: Lớp học được tổ chức nhằm tăng cường thực hành tiếng Việt, giới thiệu lịch sử và văn hóa Việt Nam, đa dạng hóa hình thức học tiếng Việt và văn hóa Việt. Ngoài các buổi học tại lớp, thì trong suốt 14 tháng của khóa học, có 60 tiết môn cơ sở văn hóa Việt Nam, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các tour dã ngoại, cho các bạn tham quan, khám phá Đà Lạt và nhiều nơi trên đất nước Việt Nam. 
 
Lớp học tiếng Việt này là khóa thứ 2 kể từ khi Đại học Đà Lạt và Hiệp hội Giao lưu Văn hóa Hàn Việt (KOVECA) ký kết hợp tác. Đại học Đà Lạt đang xây dựng để hướng đến là một trung tâm giảng dạy tiếng Việt của Việt Nam cho nhiều quốc gia như Nhật, Hàn Quốc, châu Âu… 
 
Chia tay lớp học, chúng tôi ra về mà vẫn không thôi ấn tượng với các bạn trẻ Hàn Quốc này. Họ cũng như các bạn trẻ Việt Nam, đầy nhiệt huyết và sức trẻ, mỗi ngày đều lấy sự học hỏi, trải nghiệm, trau dồi vốn sống làm hành trang bước tiếp.
 
DIỄM THƯƠNG