Theo bước chân tình nguyện

09:08, 29/08/2016

Chuyến tình nguyện Kỳ nghỉ hồng 2 ngày đến xã Đại Lào (Bảo Lộc) của Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, với những công trình, hoạt động thiết thực càng khẳng định vai trò xung kích của thanh niên.

Chuyến tình nguyện Kỳ nghỉ hồng 2 ngày đến xã Đại Lào (Bảo Lộc) của Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, với những công trình, hoạt động thiết thực càng khẳng định vai trò xung kích của thanh niên.
 
Hơn 70 đoàn viên tình nguyện mang theo chút “ồn ào” thị thành làm vơi đi vẻ quạnh quẽ sau cơn mưa chiều của xã Đại Lào. Đến nơi, mỗi tình nguyện viên với phần việc đã được phân công chuyển vật dụng, lương thực đến điểm tập kết, sắp xếp ổn định chỗ ở và nơi sinh hoạt. Đây không phải là lần đầu tiên Đoàn khối Các cơ quan tổ chức hoạt động tình nguyện tại địa phương nghèo với nhiều hoạt động thiết thực.
 
Khám và phát thuốc chữa bệnh cho bà con nghèo xã Đại Lào
Khám và phát thuốc chữa bệnh cho bà con nghèo xã Đại Lào

Phiên tòa giả định
 
Trong chuyến tình nguyện này, Cụm Đoàn Nội chính tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường. Hơn 200 học sinh của Trường THPT Lê Thị Pha đã tham dự. Phiên tòa giả định đã xét xử vụ án cố ý gây thương tích xảy ra trong trường học. 
 
Phiên tòa đưa ra tình huống giả định xảy ra trong một trường học, với những mâu thuẫn nhỏ giữa 2 người bạn học cùng lớp. Trong giờ chơi đá bóng, giữa Nguyễn Tịnh, Nguyễn Kiều Nam và Dương Chí Việt có xảy ra cãi vã và xô xát lẫn nhau nhưng được các bạn học sinh cùng lớp can ngăn. Do ấm ức trong lòng nên Tịnh có gặp và nói với Nam “Phải tính sổ với Việt chứ không để yên được” thì Nam đồng ý. Tịnh và Nam chuẩn bị mã tấu, hẹn Việt đến quán cà phê để đánh. Tại đây, Việt bị 2 bạn chém vào lưng, đầu, vai đồng thời chém đứt lìa bàn tay. Sau đó mọi người vào can ngăn kéo Tịnh và Nam ra ngoài. Việt được đưa đi cấp cứu. Ngay sau đó, 2 đối tượng bị bắt và khởi tố về “tội cố ý gây thương tích” trong khi còn đang đi học.
 
Phiên tòa giả định với những con người giả định, nhưng đã để lại những bài học thật cho bản thân các em học sinh có mặt theo dõi, giúp tất cả các em học sinh có cái nhìn cụ thể hơn, thấy được những hậu quả từ việc thiếu kiềm chế cảm xúc, chưa rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.Theo dõi phiên tòa giả định từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc, em Phạm Thị Hoài Thương (lớp 11A1) chia sẻ: “Những phiên tòa giả định như thế này rất cần thiết cho học sinh tụi em. Qua phiên tòa, chúng em biết thêm các điều, khoản trong Bộ luật Hình sự (BLHS). Biết được quy trình của một phiên tòa xét xử. Qua đó, giúp cảnh tỉnh các hành vi sai lệch của các bạn học sinh”.
 
Theo anh Hoàng Lê Huân, Bí thư chi đoàn Sở Tư pháp, người có sáng kiến thành lập các phiên tòa giả định, việc tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định như thế này rất thiết thực và hiệu quả hơn tuyên truyền bằng hình thức panô, áp phích hay băng rôn, vì phiên tòa giả định diễn ra trước mắt người xem, rất sống động và chi tiết cụ thể. Tuy là giả định nhưng các hình thức tố tụng tại phiên tòa này như một phiên tòa thật sự, bởi nó rất cụ thể về các điều luật cũng như tình huống, nên dễ đi vào nhận thức của các bạn trẻ. Thông qua phiên tòa giả định này còn nhằm mục đích giáo dục, răn đe thanh thiếu niên; giúp thanh thiếu niên biết về hậu quả của việc không chấp hành pháp luật, việc thiếu kiềm chế để không bị vướng vào vòng lao lý trước khi quá muộn. Qua đó, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc thực hiện tốt các quy định của Nhà nước, từ đó phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc phòng chống các hành vi bạo lực học đường.
 
Chung tay vì cộng đồng
 
Đã lên kế hoạch từ trước, Đoàn chia làm 3 nhóm, mỗi người một việc trên tinh thần khẩn trương và trách nhiệm. Chưa tới 6 giờ sáng, các tình nguyện viên đã sẵn sàng làm phần việc của mình. Mỗi chi đoàn đều chọn những phần việc đúng với chuyên môn. Nếu như Đoàn Cụm Nội chính tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật đến cho học sinh, thì Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa thực hiện khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt người. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung, Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa chia sẻ: “Đời sống bà con còn khó khăn nên sức khỏe không đảm bảo, bệnh tật còn nhiều, điều kiện tiếp xúc với y học còn hạn chế. Đến với đợt khám tình nguyện này, chúng tôi sẽ khám sàng lọc bước đầu cho người dân. Tôi đã nhiều lần tham gia hoạt động tình nguyện khám và phát thuốc chữa bệnh cho người dân nghèo, mỗi lần đi đều có những cảm xúc riêng, đó thật sự là một trải nghiệm đặc biệt cho bản thân”.
 
Bên cạnh việc cấp phát thuốc miễn phí, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh trao 30 suất quà trị giá 20 triệu đồng tới các gia đình khó khăn của địa phương, học sinh nghèo hiếu học. Ngoài ra, các bạn đoàn viên của Khối còn thực hiện các công trình thanh niên như bàn giao 3 km công trính Thắp sáng đường quê, trồng cây, dọn vệ sinh. Mặc dù trời nắng nóng, áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi, nhưng nhìn thấy mầm xanh vươn lên do chính các bạn đoàn viên trồng, hay tuyến đường thắp sáng đường quê được hoàn thành trong niềm hân hoan của bà con, trong đoàn ai nấy đều vui. Bà Nguyễn Thúy (58 tuổi, thôn 8, Đại Lào) hồ hởi nói: “Hàng năm, đoàn tình nguyện lên giúp chúng tôi rất nhiều việc như làm đường, giúp dân dựng nhà, rồi còn tặng nhiều quà cho bà con nữa. Năm nay, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh về với thôn, bà con rất phấn khởi. Những đóng góp của đoàn đối với địa phương không thể đong đếm được. Người dân chúng tôi như mở hội trong lòng vì có đoàn tình nguyện về giúp đỡ địa phương, đồng bào mình”.
 
Nhiều năm tham gia công tác tình nguyện, anh Nguyễn Quảng Lâm - Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết, năm nào đoàn cũng đem sức trẻ, nhiệt huyết đến sẻ chia với những vùng khó khăn. “Những đêm giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao càng tạo thêm chất xúc tác để các bạn đoàn viên tình nguyện và người dân địa phương gắn bó hơn.Giữa đoàn và những nơi đoàn tình nguyện đặt chân đến dường như không có khoảng cách, giới hạn, có chăng ở đó là nơi hội tụ của những tấm lòng hòa hợp, của sự sẻ chia với cộng đồng” - anh Lâm tâm sự.
 
HOÀNG YÊN