Tuổi trẻ xung kích

08:08, 01/08/2016

Hưởng ứng cuộc vận động "Tuổi trẻ Đam Rông học tập và làm theo lời Bác", đoàn viên, thanh niên trong huyện đã ra sức thi đua bằng nhiều hoạt động thiết thực, xứng đáng là lực lượng xung kích, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Đam Rông học tập và làm theo lời Bác”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong huyện đã ra sức thi đua bằng nhiều hoạt động thiết thực, xứng đáng là lực lượng xung kích, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Thanh niên Đam Rông xung kích làm đường giao thông nông thôn
Thanh niên Đam Rông xung kích làm đường giao thông nông thôn

Mô hình Tổ Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường của Huyện Đoàn Đam Rông được thực hiện tại 56 chi đoàn thôn, buôn đã thực sự mang lại hiệu quả cao. Mỗi tổ gồm từ 10 đến 15 thành viên, nòng cốt là bí thư, phó bí thư và thanh niên tích cực trong thôn. Tổ xung kích tuyên truyền cho bà con nhân dân về việc tập trung rác sinh hoạt; không xả rác bừa bãi ra sông, suối, ao, hồ; giữ gìn vệ sinh nơi ăn ở; tham gia chiến dịch chống hạn hán; đưa nước về ruộng đồng, đảm bảo đúng tiến độ gieo trồng vụ mùa cho bà con nhân dân. Bên cạnh đó, vai trò xung kích của thanh niên được phát huy thông qua các phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Đoạn đường thanh niên tự quản” với hơn 100 buổi vệ sinh tại khu dân cư, thu hút hơn 2.000 lượt ĐVTN tham gia. Chị Hoàng Thùy Dung (đoàn viên Chi đoàn thôn Trung Tâm, Phi Liêng) chia sẻ: “Ngay khi có kế hoạch của Huyện Đoàn, tôi và các bạn ĐVTN trong thôn tích cực tham gia các hoạt động như tổ chức thu dọn rác thải sinh hoạt trong thôn, buôn và tại những công trình cộng đồng như hội trường, nhà văn hóa thôn, sân bóng đá, bóng chuyền. Định kỳ 1 tháng 1 lần tổ chức nạo vét kênh mương, phát quang bụi rậm và thu dọn vệ sinh dọc các trục đường chính”.
 
Tại xã Liêng S’rônh, Đoàn xã đã triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới gắn với việc thực hiện các phong trào lớn của đoàn. Trong đó, sự ra đời của mô hình “Thắp sáng đường quê” với tổng trị giá gần 100 triệu đồng đã tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện, đồng thời đảm bảo an ninh - trật tự tại địa phương. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ đã góp phần đưa xã Liêng S’rônh trở thành xã điểm trong phong trào xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” của huyện Đam Rông. “Không chỉ đóng góp sức trẻ mà các ĐVTN là những tuyên truyền viên giúp gia đình và người dân hiểu rõ nội dung cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, từ đó vận động mọi người cùng tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí, công sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới” - anh Rơ Ông Ha Doanh, Bí thư Đoàn xã Liêng S’rônh nói.
 
Hàng năm, Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đam Rông học tập và làm theo lời Bác” chủ yếu tập trung triển khai thực hiện phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”. Nhiều mô hình hay, sáng tạo đã được các ĐVTN thực hiện như: “Vườn cây thanh niên”, “Nhà nhân ái”, “Nhà bán trú dân nuôi”, “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, “Hành trình về nguồn”, “Công trình thắp sáng đường quê”... Kết quả giai đoạn 2011-2015, đã bàn giao 4 căn nhà nhân ái, khởi công 1 công trình Nhà bán trú dân nuôi với tổng số tiền 50 triệu đồng; phối hợp với UBND huyện khánh thành và khởi công Công trình “Nhà văn hóa thiếu nhi huyện Đam Rông”; thực hiện 3 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài hơn 5 km trị giá 200 triệu đồng. Đồng thời phối hợp tổ chức 4 đợt hiến máu tình nguyện với sự tham gia của hơn 1.500 ĐVTN, tiếp nhận được hơn 1.000 đơn vị máu. Đã góp phần tham gia xóa đói giảm nghèo ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tạo được hiệu ứng xã hội cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều gương thanh niên tiên tiến, nhiều tập thể xuất sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và đã có nhiều gương điển hình cá nhân, tập thể được tuyên dương, khen thưởng. Có thể kể đến tập thể CLB Cồng chiêng xã Liêng S’rônh và đồng chí Lê Quang Rô Man được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2014; đoàn viên Đỗ Văn Toàn (Phi Liêng) và Nguyễn Ngọc Vương (Đạ Rsal) được giải thưởng Lương Định Của năm 2012, 2013; Đoàn xã Đạ Tông và đồng chí Rơ Ông Ha Doanh - Bí thư Đoàn xã Liêng S’rônh được khen thưởng 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện giai đoạn 2000 - 2014; đoàn viên Kon Sơ Ha Grem - xã Đạ K’Nàng được tuyên dương tại Ngày hội các dân tộc Tây Nguyên 2014; đoàn viên Phạm Văn Hoạt - gương điển hình thanh niên phát triển kinh tế xã Đạ Rsal được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...
 
Chị Nguyễn Thị Nhung - Phó Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông cho biết: “Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đam Rông học tập và làm theo lời Bác” thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đối với ĐVTN. Từ đây, thế hệ trẻ huyện Đam Rông không những nâng cao nhận thức về mặt chính trị mà còn có những bước trưởng thành rõ rệt khi tham gia các chương trình hành động cách mạng do Đoàn TNCSHCM tổ chức. Thông qua đó, ĐVTN ngày càng nhận thức rõ giá trị to lớn và tự giác học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ một cách thiết thực nhất”.
 
PHONG VÂN