Áo xanh dưới mái trường

10:10, 13/10/2016

Tập hợp sinh hoạt trong môi trường Đoàn Thanh niên của trường, các thầy cô giáo tương lai đã nhiệt tâm, sôi nổi, lăn xả vào các hoạt động đoàn, hội. Để từ đó, thời "SV" càng được khắc sâu dấu ấn những kỷ niệm sâu sắc một thời năng động dưới mái Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. 

Tập hợp sinh hoạt trong môi trường Đoàn Thanh niên của trường, các thầy cô giáo tương lai đã nhiệt tâm, sôi nổi, lăn xả vào các hoạt động đoàn, hội. Để từ đó, thời “SV” càng được khắc sâu dấu ấn những kỷ niệm sâu sắc một thời năng động dưới mái Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. 
 
Đoàn viên Trường CĐSP Đà Lạt tham gia xếp mâm quả trong Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tổ chức tại KDL thác Prenn (tác phẩm đoạt giải nhì)
Đoàn viên Trường CĐSP Đà Lạt tham gia xếp mâm quả trong Lễ Giỗ tổ Hùng Vương
tổ chức tại KDL thác Prenn (tác phẩm đoạt giải nhì)

Là sinh viên (SV) Khoa Tiểu học, Đỗ Văn An đã có 3 mùa hè “chinh chiến” tại các vùng sâu, vùng xa trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Chàng SV này như được tiếp lửa từ các hoạt động tình nguyện mà Ban Chấp hành Đoàn trường phát động cũng như từ khí thế của bạn bè chung quanh. Hiện là Phó Chủ tịch Hội SV của trường, Đỗ Văn An còn lăn xả vào hoạt động thiện nguyện khi đã 7 lần tham gia hiến máu. Chàng trai này đã không bỏ lỡ những cơ hội để sống trọn vẹn với một thời SV, bởi ở đây có 1 tổ chức đoàn vững mạnh. 
 
Hiện có 4 liên chi đoàn, 1 chi đoàn giáo viên trực thuộc, 35 chi đoàn với gần 2.000 đoàn viên; Đoàn Trường CĐSP là tổ chức Đoàn đông thứ nhì tỉnh và có hoạt động mạnh. Trong các hội thi gần đây của tỉnh, Đoàn Trường CĐSP đã ghi danh với 2 giải A Hội thi đồng diễn giai điệu Tổ quốc và hát Quốc ca toàn tỉnh, giải nhì Hội thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Luật Bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp. Trước đó, năm 2014, khi tham gia Hội thi Sinh viên với Hiến pháp năm 2013 do Sở Tư pháp tổ chức, Đoàn trường đoạt giải nhất toàn đoàn… 
 
Để có những thành tích ấy, Đoàn trường đã dày công xây dựng phong trào từ chính nội lực, những đặc điểm riêng có. Theo anh Lê Xuân Sơn, Bí thư Đoàn trường thì trong các mặt hoạt động toàn diện, 2 nội dung được tập trung mạnh nhất là Đoàn trường góp phần nâng cao chất lượng học và tham gia công tác tình nguyện.
 
Với đặc thù là một tổ chức Đoàn trường học, những phong trào thi đua trong học tập đã được Đoàn trường phát động như: Tuần học tốt, tháng học tốt, SV 5 tốt, “Tập thể học tập tốt, rèn luyện tốt”, phối hợp với nhà trường tổ chức Hội thi Nghiệp vụ sư phạm giỏi cho đoàn viên là SV… Trong phong trào “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm”, Ban Thường vụ Đoàn trường đã chỉ đạo các Liên chi đoàn thành lập các nhóm học tập để rèn luyện nghiệp vụ sư phạm; tổ chức các hội nghị nâng cao chất lượng học tập, khuyến khích đoàn viên, sinh viên tự giúp nhau lập thân lập nghiệp; phối hợp tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho hàng ngàn lượt đoàn viên, sinh viên.
 
Trong rất nhiều loại hình câu lạc bộ (CLB) đã được gây dựng và duy trì thì 2 CLB là Anh văn và Tin học đã hỗ trợ cho đoàn viên, SV tự tin và trang bị những kiến thức cần thiết của thời hội nhập. Ngoài ra, đối với đoàn viên là giảng viên, CLB Giảng viên trẻ đã chắp cánh cho những nhiệt huyết, hoài bão của đội ngũ thầy cô giáo bay cao và giảng viên trẻ dần trưởng thành trên bục giảng. 
 
Phong trào Đoàn đã được lan tỏa sâu rộng thông qua các CLB khác như CLB Ngân hàng máu sống, CLB Nhảy hiện đại, CLB Dân vũ (hiện 60% SV có thể biểu diễn dân vũ), CLB Văn nghệ trong ký túc xá. Đặc biệt trong công tác hiến máu tình nguyện năm 2015, Đoàn Trường CĐSP đã hiến vượt 47,5% chỉ tiêu được giao. Cũng trong năm 2015, Đoàn trường được nhận Bằng khen của TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào 10 năm hiến máu tình nguyện. Những nội dung được tổ chức tốt và sôi nổi ấy đã tạo nên “màu cờ sắc áo” cho phong trào Đoàn của Trường CĐSP Đà Lạt. 
 
Từ thực lực đó, khi đến với các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong các chiến dịch tình nguyện, đoàn viên Trường CĐSP đã hòa mình vào đời sống địa phương và để lại nhiều dấu ấn. Trong 3 chiến dịch tình nguyện hè gần nhất, BCH Đoàn trường đã triển khai được 3 công trình Thanh niên (CTTN) tiêu biểu gồm CTTN 4 hệ thống lọc nước sạch tại Di Linh, CTTN Thắp sáng đường quê dài 2,6 km tại xã Đạ Long - Đam Rông và CTTN Nhà Tình bạn tại Cát Tiên. Hiện, Đoàn Trường CĐSP đang được đề xuất Trung ương Đoàn khen tặng về các thành tích trong Chiến dịch tình nguyện hè 2016.
 
Tuổi trẻ để bùng cháy và trưởng thành, các thế hệ đoàn viên đã thắm sắc xanh trong hành trình sống, học tập, hoạt động để góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng nhà trường. Thầy Vũ Đình Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy nhà trường đánh giá: “Hoạt động của Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt không chỉ xây dựng thế hệ sinh viên sống có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của Trường CĐSP Đà Lạt...”. Những khát vọng trẻ đã hòa vào hành trình 40 năm đáng tự hào của ngôi trường hình tháp bút!                
 
HẢI YẾN