Hoạt động Ðoàn gắn với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

09:10, 13/10/2016

Những năm qua, Đoàn Trường THPT Lộc An (huyện Bảo Lâm) luôn xác định công tác Đoàn trong trường học có vai trò rất lớn đối với việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, Đoàn Trường THPT Lộc An luôn lấy học sinh làm trung tâm nhằm truyền "lửa", giúp các em được cùng nhau vui chơi, bày tỏ cảm xúc và rèn luyện kỹ năng sống sau những giờ học căng thẳng. 

Những năm qua, Đoàn Trường THPT Lộc An (huyện Bảo Lâm) luôn xác định công tác Đoàn trong trường học có vai trò rất lớn đối với việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, Đoàn Trường THPT Lộc An luôn lấy học sinh làm trung tâm nhằm truyền “lửa”, giúp các em được cùng nhau vui chơi, bày tỏ cảm xúc và rèn luyện kỹ năng sống sau những giờ học căng thẳng. 
 
Đoàn Trường THPT Lộc An biểu diễn tại hội thi đồng diễn và hát giai điệu Tổ quốc. Ảnh: K.P
Đoàn Trường THPT Lộc An biểu diễn tại hội thi đồng diễn và hát giai điệu Tổ quốc. Ảnh: K.P
Ðể hưởng ứng Phong trào “Tuổi trẻ Trường THPT Lộc An học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động phù hợp - anh Ngô Viết Tiến, Bí thư Đoàn trường Lộc An cho biết. 
 
Theo đó, từ đầu các năm học, Đoàn trường đã lên kế hoạch triển khai nhiệm vụ tới các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) bằng nhiều hình thức như phát động, tuyên truyền; tổ chức viết bài về các tấm gương điển hình và tuyên dương học sinh đạt kết quả cao trong việc học tập và làm theo lời Bác. Từ đó, vào thứ hai hàng tuần, Đoàn trường tổng kết nêu gương các học sinh tiên tiến làm theo lời Bác dưới cờ để học sinh toàn trường học tập, noi theo.
 
Cùng với đó, Đoàn trường đã tổ chức triển khai 6 bài lý luận chính trị cho ĐVTN vào những buổi chào cờ, hát những bài ngợi ca Đảng, Bác Hồ dưới cờ và trong các ngày lễ lớn. Đặc biệt, Đoàn trường luôn chú trọng tăng cường các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh thông qua các buổi học ngoại khóa và hướng nghiệp, chọn ngành, nghề cho tương lai. 
 
Cách đây 10 năm, Trường THPT Lộc An đã thành lập Đội xung kích an toàn giao thông (XKATGT), duy trì hoạt động cho đến nay với số lượng thành viên tham gia thường xuyên gồm 6 học sinh và 2 giáo viên. Hoạt động chính của Đội là tuyên truyền về ATGT cho tất cả học sinh trong trường, hướng dẫn học sinh và phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định vào giờ cao điểm khi tan trường. Khi phát hiện những học sinh vi phạm về giao thông, các thành viên trong đội sẽ nhắc nhở, nếu không thay đổi thì sẽ bị ghi tên vào danh sách để báo cáo với nhà trường có hình thức xử lý phù hợp như nêu dưới cờ và hạ điểm thi đua… 
 
Ngoài ra, Đoàn trường còn thành lập các đội văn nghệ tuyên truyền ca khúc cách mạng, múa dân vũ, Câu lạc bộ Karatedo và các đội bóng chuyền nam, nữ để thu hút ĐVTN tham gia rèn luyện kỹ năng sống”.
 
Theo anh Ngô Viết Tiến, sở dĩ có thể tổ chức được nhiều hoạt động như vậy là nhờ sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường. Ngoài xây dựng môi trường dạy học tốt, nhà trường cũng rất chú trọng đến hoạt động Đoàn. Nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, Đoàn trường còn tham mưu cho Chi bộ và Ban giám hiệu tổ chức các cuộc thi cho học sinh toàn trường tham gia như: “Hùng biện tiếng Anh”, “Thi nghề tin học” và “Đường lên đỉnh Olympia”… 
 
Cùng với đó, để tạo cảnh quan nhà trường luôn “xanh - sạch - đẹp”, hàng năm, Đoàn trường luôn phát động xây dựng các công trình thanh niên và thu hút sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của các ĐVTN trong trường. Đặc biệt, ngay từ đầu các năm học, Đoàn trường còn tổ chức phát động ký cam kết “3 không” (không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường) cho ĐVTN. 
 
Bên cạnh các buổi sinh hoạt ngoại khóa, Đoàn trường còn thường xuyên tổ chức các giải bóng chuyền, bóng đá, chạy việt dã…; đồng thời, nhiệt tình tham gia các giải đấu do Đoàn cấp trên tổ chức để học sinh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và rèn luyện sức khỏe. 
 
Thầy Nguyễn Hoàn Vũ, Hiệu trưởng Trường THPT Lộc An cho hay: “Để học sinh phát triển toàn diện, ngoài việc dạy và học, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác Đoàn. Hoạt động Đoàn là cơ sở nhằm tạo cảm hứng và rèn luyện kỹ năng giúp học sinh phát triển trong tương lai. Đặc biệt, các hoạt động Đoàn luôn mang đến sự lý thú, năng động cho học sinh, giúp các em có thêm động lực trong học tập”.
 
Hiện, Đoàn Trường THPT Lộc An đang có hơn 760 ĐVTN với 23 chi đoàn lớp học và 1 chi đoàn giáo viên. Theo đánh giá của chị Võ Thị Viết Kha, Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm thì Đoàn Trường THPT Lộc An là một trong số ít những Đoàn cơ sở trường học nổi trội và thường xuyên có những hoạt động Đoàn sôi nổi, ý nghĩa. Đặc biệt, trong các cuộc thi do Huyện Đoàn và các Đoàn cấp trên tổ chức, Đoàn Trường THPT Lộc An luôn là đơn vị dẫn đầu như xếp hình Trường Sa, thi đồng diễn và hát giai điệu Tổ quốc, nhắn tin ủng hộ biển đảo…
 
KHÁNH PHÚC