"Tôi yêu Tổ quốc tôi" trong từng hành động

10:10, 13/10/2016

Không chỉ là hô hào chung chung, phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi' đã được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Đà Lạt triển khai bằng hành động thể hiện tình yêu Tổ quốc từ những việc nhỏ nhất đến tinh thần xung kích, tình nguyện góp sức trẻ dựng xây thành phố văn minh hiện đại, đáng sống. 

Không chỉ là hô hào chung chung, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi’ đã được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Đà Lạt triển khai bằng hành động thể hiện tình yêu Tổ quốc từ những việc nhỏ nhất đến tinh thần xung kích, tình nguyện góp sức trẻ dựng xây thành phố văn minh hiện đại, đáng sống. 
 
Hơn 76.000 thanh niên thực hiện các phần việc “làm theo Bác”
 
Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là phong trào duy nhất do Hội LHTN Việt Nam phát động trong nhiệm kỳ 5 năm (2014 - 2019) nhằm cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể. 2 năm qua, Hội LHTN TP Đà Lạt đã đẩy mạnh các phong trào “đâu cần thanh niên có việc gì khó có thanh niên”, thanh niên sống đẹp, sống có ích, thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và vệ sinh môi trường, thanh niên vươn lên lập thân lập nghiệp và làm giàu chính đáng, thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc. Không chỉ là khẩu hiệu suông, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã thể hiện bằng những con người cụ thể, việc làm cụ thể và hành động thiết thực. Trong năm 2015, năm đầu tiên triển khai phong trào, Hội LHTN TP Đà Lạt đã phối hợp chặt chẽ với Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho thanh niên, vị trí và vai trò của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Các tổ chức cơ sở đã tổ chức được 60 buổi nói chuyện cho gần 30 ngàn lượt thanh niên tham dự. Các đơn vị Đoàn thường xuyên tổ chức các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, thi kể chuyện về Bác bằng hình thức sân khấu hóa, có 7.619 thanh niên tham gia thực hiện các phần việc “làm theo Bác”. Trong các buổi phát thanh thanh niên trường học, phát thanh nhiều ca khúc truyền thống ngợi ca quê hương đất nước, ngợi ca Đảng, Bác Hồ, hướng thanh niên học sinh sinh viên đến lý tưởng cao đẹp. Vận động thanh niên gương mẫu chấp hành pháp luật, hình thành văn hóa “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”, tổ chức các ngày hội văn hóa giao thông, thường xuyên duy trì hoạt động các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích, 100% trường học trong thành phố đã có đội hình thanh niên xung kích an toàn giao thông hoạt động vào giờ tan trường với 559 thành viên tham gia. Các phong trào tiết kiệm như: tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm năng lượng điện, tiết kiệm nước trong sinh hoạt được phát động rộng rãi với giới trẻ. 
 
Hưởng ứng chương trình “Ấm áp mùa đông và xuân tình nguyện”, vào mỗi dịp tết đến, các cấp Hội LHTN của thành phố đã vận động ủng hộ người nghèo, trao quà tết cho các Mẹ VNAH, ủng hộ áo ấm mùa đông và nhiều thực phẩm dầu ăn, mì tôm, bột ngọt, đường, sữa... Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Ðà Lạt” năm qua đã giúp đỡ 653 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 538 triệu đồng, 365 thanh niên nhận học bổng tiếp sức đến trường, tổng trị giá 446 triệu đồng. 
 
Xuất hiện nhiều tỷ phú trẻ
 
Năm qua, hàng ngàn thanh niên đã tình nguyện hiến máu cứu người. Các hội viên thanh niên thường xuyên giúp đỡ trẻ em đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật tại Hội Người mù, Trường Thiểu năng, Trường Khiếm thính, Trung tâm Bảo trợ xã hội, lớp học tình thương, nhà mở... Trong năm, Thành Đoàn đã tổ chức 2 đợt ra quân vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, xử lý rác thải nông nghiệp, cạo xóa quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, trồng cây xanh trên đồi Măng Lin, trồng cây phân tán, góp phần chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp đã xuất hiện nhiều tỷ phú nông dân trẻ tuổi, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, thực hiện chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong đoàn viên thanh niên.  
 
Đẩy mạnh phong trào Thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc: Thanh niên tích cực tham gia các hoạt động vì biên giới, hải đảo, cánh giác phòng chống “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, vận động thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Đã hình thành 29 đội thanh niên xung kích an toàn giao thông ở 13 trường THPT và 16 phường, xã, thành lập các CLB phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên. 
 
Chị Nguyễn Thị Liên Hương - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Đà Lạt cho biết: Phong trào đã cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động thiết thực với các nội dung: Tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực; sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, tích cực tham gia xây dựng Hội LHTN vững mạnh; xung kích, tình nguyện, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng cống hiến cho quê hương, đất nước. Phong trào như một ngọn lửa thúc giục thế trẻ đốt lên lòng yêu nước của mình bằng những việc làm ý nghĩa mang lại lợi ích cho bản thân, cho cộng đồng. “Tôi yêu Tổ quốc tôi” không chỉ là phong trào mà như một lời thề, một lời tuyên bố, một ước nguyện của tuổi trẻ thành phố hoa xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh. 
 
Trong 20 tấm gương trong phong trào thanh niên “’Tôi yêu Tổ quốc tôi” vừa được Hội LHTN TP Đà Lạt tuyên dương, BLĐ xin giới thiệu một số tấm gương dưới đây.
 
Nguyễn Hữu Hương Thảo (đoàn viên Chi đoàn 12 Hóa - Trường THPT Chuyên Thăng Long): “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”
 
Không ngừng nỗ lực học tập, Nguyễn Hữu Phương Thảo luôn quan niệm học đi đôi với hành, bạn đã vận dụng kiến thức học được và “thực hành” nhiều đề tài khoa học, đoạt được thành tích cao, nhiều giải thưởng trong các kỳ thi quốc gia. Không chỉ học giỏi, bạn còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của tuổi trẻ học đường, là thành viên Ban chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống của trường, tập hợp các bạn cùng tham gia nhằm xây dựng một thế hệ trẻ không chỉ có kiến thức mà còn có kỹ năng làm hành trang để lập thân lập nghiệp.
 
Đỗ Thành Công (Đội phó Đội thanh niên xung kích xã Trạm Hành): “Làm giàu cho mình, quê hương”  
 
Với suy nghĩ làm nông dân thì phải quyết chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, Công đã tập trung phát triển kinh tế theo hướng đa canh mang lại thu nhập 500 triệu đồng/năm. 
 
Không chỉ giỏi làm ăn kinh tế, bạn còn tích cực tham gia công tác xã hội, giữ bình yên thôn xóm, tham gia công tác bảo vệ rừng, 12 lần tình nguyện hiến máu cứu người. Thành được bà con tin yêu và nhận nhiều giấy khen trong các phong trào tình nguyện, hiến máu, công tác Đoàn - Hội.  
 
Trần Bảo Uyên (Phó Bí thư Đoàn phường 4) : “Sáng tạo trong hoạt động”
 
Là cán bộ Đoàn, “phó” thủ lĩnh thanh niên của một phường nằm giữa trung tâm thành phố, Bảo Uyên đã nêu sáng kiến thành lập Tổ hợp tác thanh niên phường 4, chuyên kinh doanh lĩnh vực dịch vụ cưới và cho thuê trang phục biểu diễn. Với định hướng thẩm mỹ lành mạnh, cơ sở kinh doanh của bạn được các giới trẻ đón nhận. Sau 2 năm đi vào hoạt động, tổ hợp tác thanh niên do Uyên điều hành đạt doanh thu trên 300 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 đoàn viên, thanh niên trong phường.
 
Lê Nguyễn Trung Vinh (Chi hội trưởng Chi hội thanh niên tổ dân phố 1, Phước Thành - phường 7): “Giữ bình yên khu phố”
 
Trung Vinh nổi tiếng là người trẻ tuổi làm ăn kinh tế giỏi ở Phước Thành, tích cực chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, cung ứng cây giống kháng bệnh cao cho bà con nông dân. Vinh tận dụng đất trống xung quanh nhà sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố để tăng gia sản xuất, 70 cây tùng để bán gây quỹ phục vụ cho hoạt động Đoàn của tổ dân phố. Vào buổi tối, Vinh còn đều đặn tham gia lực lượng dân phòng, phối hợp lực lượng công an phường ngăn chặn tệ nạn xã hội và đảm bảo ATGT. 

 

QUỲNH UYỂN