Mật sạch của mùa xuân

08:11, 24/11/2016

Rẽ sang ngành ong như một mối duyên, chàng trai từng học chuyên Hóa, sau đó là cử nhân Công nghệ thông tin ngày nào đã "làm những gì mình thích" một cách quyết liệt. Anh nghiêm túc với mục tiêu tạo dựng chuỗi sản phẩm mật ong sạch, không chứa kháng sinh ở vùng đất cao nguyên có những mùa ong đi lấy mật…

Tạo dựng sản phẩm mật ong sạch như một niềm tự hào của Sơn Hải về nơi mình sống. Ảnh: H. Yến
Tạo dựng sản phẩm mật ong sạch như một niềm tự hào của Sơn Hải
về nơi mình sống. Ảnh: H. Yến
Rẽ sang ngành ong như một mối duyên, chàng trai từng học chuyên Hóa, sau đó là cử nhân Công nghệ thông tin ngày nào đã “làm những gì mình thích” một cách quyết liệt. Anh nghiêm túc với mục tiêu tạo dựng chuỗi sản phẩm mật ong sạch, không chứa kháng sinh ở vùng đất cao nguyên có những mùa ong đi lấy mật…
 
Từ tình yêu Ðà Lạt
 
Hơn 10 năm trước, tốt nghiệp đại học, ra trường, Phùng Lê Sơn Hải cùng nhóm bạn với trái tim của những chàng trai ở độ đôi mươi đã biến tình yêu với Đà Lạt thành hành động. Họ cùng thành lập Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HDT. Nhóm bạn theo cách nói của Hải thì lúc ấy “không tiền, không quan hệ, không kinh nghiệm” đã cùng xây dựng một trang web quảng bá thông tin cho du lịch Đà Lạt là www.dalathotel.vn hoàn toàn miễn phí. Những thông tin cơ bản về nhà hàng, khách sạn, các điểm đến… như thay cho những trái tim gửi lời quảng bá về thành phố hoa đến du khách. 
 
Nhóm bạn cũng đã dồn sức thực hiện phần mềm quản lý hệ thống lưu trú. Họ đã có nhiều năm chờ đợi để đến thời điểm năm 2012, HDT trúng thầu dự án có nhiều tiện ích này đối với cả cơ quan quản lý du lịch, ngành Công an, ngành Thuế, ngành Thống kê và đặc biệt là các khách sạn, nhà nghỉ. Thay vì trước đây, cứ 10 giờ đêm, đại diện khách sạn lên báo số liệu tại Công an phường về lượng khách, từ khi áp dụng phần mềm quản lý, mọi công việc chỉ cần thực hiện qua thao tác nhập liệu. Chi phí được tiết giảm, thông tin phối hợp dễ dàng, thống kê khách thuận lợi, hỗ trợ thông tin với các khu vực khác tốt hơn, nguồn dữ liệu đáng tin cậy và dễ lưu trữ… Giải pháp này đã được áp dụng nhanh chóng trên diện rộng đối với một địa phương du lịch như Đà Lạt - Lâm Đồng, đó là niềm hạnh phúc khó diễn tả của những người thực hiện chương trình.
 
Ðến Dalat Honey
 
Cầm trên tay những lọ mật thơm đặc trưng có đánh mã số, Sơn Hải có thêm một niềm tự hào mới với xứ sở mình yêu thương. Qua tra cứu bằng mã số, khách hàng có thể biết được thông tin về loại hoa tạo nên mật, vùng hoa, hạn sử dụng… Ước mơ tạo dựng được một thương hiệu mật ong sạch - một khái niệm có thể nói vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam đã được Sơn Hải ấp ủ, lăn xả cùng nhiều giải pháp để tạo thành hiện thực với tên gọi Dalat Honey.
 
Từng làm Phó Giám đốc cho một công ty dược, trong đó có mảng sản xuất các sản phẩm từ ong, Sơn Hải đã “phải lòng” những đàn ong đầy tính kỷ luật và bắt đầu “ra riêng” theo hướng sản xuất mật chất lượng cao. Cùng với các cộng sự, từ những kiến thực hóa học, họ tạo dựng nguồn mật sạch bởi cả ba quá trình trước, trong và sau sản xuất. 
 
Đó là việc chọn lựa vùng hoa sạch là hoa cà phê (với thời gian phun thuốc cách ly ít nhất là một tháng rưỡi trước khi nở hoa bởi nếu phun thuốc quá gần, hoa sẽ rụng). Vùng hoa ở bán kính cách Đà Lạt tầm 30 km là Tà Nung và Cầu Đất. Đảm bảo nuôi ong sạch với việc không sử dụng chất kháng sinh trong quá trình nuôi, nếu phát hiện ong bị bệnh sẽ tiến hành tách đàn. Cuối cùng là khâu lấy mật sạch với hệ thống máy lọc đáp ứng yêu cầu lọc bụi và vi khuẩn, hoàn toàn không can thiệp bằng các phương pháp trái tự nhiên.
 
Để có dòng máy ấy, với lợi thế kiến thức công nghệ thông tin, Sơn Hải đã tính toán, thiết kế trên máy tính và nhờ sự tư vấn của bạn bè hiện chuyên về thiết kế tại các công ty có tiếng rồi thực hiện.
 
Tạo nguồn mật sạch là theo đuổi một hướng đi mới và khó bởi giữa vô vàn loại mật, tên mật đang được giới thiệu trên thị trường hiện nay, để tạo dựng được niềm tin và thuyết phục được khách hàng đòi hỏi rất nhiều yếu tố.
 
Từ đầu vào, Sơn Hải và các cộng sự đã thuyết phục những người nuôi ong bằng chính nhiệt tâm, tính khoa học, khơi dậy niềm tự hào về một địa chỉ tin cậy trong cung cấp nguồn thực phẩm bổ dưỡng là mật ong. Trong 2 năm qua, Hải đã thuyết phục và tạo thành quy tắc với các cộng sự nuôi ong là sản xuất nông nghiệp không chỉ ở kinh nghiệm hay cảm tính mà bằng chính những thông số kỹ thuật cụ thể. 
 
“Khởi nghiệp” - từ khóa thông dụng hiện nay và Sơn Hải cũng đã thấm thía những dư vị khác nhau của khởi nghiệp. Với mật ong sạch, may mắn thay, mối duyên đã dẫn dắt Hải đến với những người cùng chí hướng. Công ty Bonie Bee vốn khai thác mật ong ở vùng Đăk Lăk, Gia Lai… với kinh nghiệm 20 năm, xuất khẩu sản phẩm đi Mỹ, đại diện công ty này khi gặp Hải như gặp một mối đồng cảm và bị thuyết phục bởi anh chàng tuy còn mới trong ngành ong nhưng thái độ làm việc, cách làm việc nghiêm túc, có trình độ kỹ thuật và một trái tim yêu Đà Lạt, yêu cao nguyên nên đã mời Hải làm Giám đốc phụ trách kỹ thuật cho công ty. Với hướng đi này, Hải có thêm một chỗ dựa, vững niềm tin cùng dòng mật. Đồng thời, công ty quyết định chuyển xưởng sản xuất về Đà Lạt.
 
Sử dụng mật ong của Dalat Honey, khách hàng Võ Kim Phong, một CEO tại TP Hồ Chí Minh cho hay anh bị thuyết phục bởi vị ngọt dịu và hương thơm đặc biệt của dòng mật này. Cũng đã có những đơn hàng nước ngoài đến với Dalat Honey - cái tên mới được xây dựng 2 năm nay. Hành trình với dòng mật sạch của Hải và cộng sự đang trên đà lên cao và rộng mở. Đến mùa xuân - hạ - mùa khai thác mật ngon nhất trong năm, họ lại tất bật với những đàn ong và dòng mật sạch trên cao nguyên...
 
HẢI YẾN