Sáng tạo trên từng ly cà phê

09:02, 09/02/2017

Khi chất lượng đời sống được nâng cao, yêu cầu về ẩm thực của con người cũng tăng dần. Thức uống, không chỉ đòi hỏi phải có hương vị tinh tế mà còn phải được trang trí một cách bắt mắt và sáng tạo. Chính những yêu cầu khắt khe trong pha chế này đã thu hút không ít bạn trẻ tại Đà Lạt tìm hiểu và trở thành những người thổi hồn vào thức uống.

Khi chất lượng đời sống được nâng cao, yêu cầu về ẩm thực của con người cũng tăng dần. Thức uống, không chỉ đòi hỏi phải có hương vị tinh tế mà còn phải được trang trí một cách bắt mắt và sáng tạo. Chính những yêu cầu khắt khe trong pha chế này đã thu hút không ít bạn trẻ tại Đà Lạt tìm hiểu và trở thành những người thổi hồn vào thức uống.
 
Thanh Thảo pha chế ly Mocha Coffee hấp dẫn phục vụ khách. Ảnh: H.Thắm
Thanh Thảo pha chế ly Mocha Coffee hấp dẫn phục vụ khách. Ảnh: H.Thắm

Một buổi sáng tại tiệm cà phê Salt, hơi nước phả ra từ máy pha, mùi hương cà phê dễ chịu và những tiếng lách cách của ly tách chạm vào nhau đã đánh thức những tâm hồn uể oải lúc sáng sớm. Công đoạn pha chế một ly Mocha Coffee nhanh chóng được hoàn thành và phục vụ khách hàng. Thao tác như một Barista (người pha chế cà phê và thức uống liên quan đến cà phê) chuyên nghiệp, nhưng hỏi ra mới biết Huỳnh Thanh Thảo (21 tuổi, Đà Lạt) chỉ học “mót” nghề trên internet chứ không qua bất kỳ trường lớp bài bản nào. Tuy nhiên, không vì thế mà mùi vị những ly cà phê Thảo chế biến không làm hài lòng những vị khách khó tính. Thảo cho biết, vốn say mê ẩm thực cộng với chút năng khiếu đã giúp cô nhanh chóng học được bí kíp từ chủ quán. Chỉ mất một thời gian ngắn, hiện nay Thảo đã có thể tự tin đứng quầy và pha chế tất cả các loại đồ uống liên quan đến cà phê. Thậm chí cô sinh viên này còn sáng tạo ra món cà phê dừa - món “tủ” được khách ưa chuộng và đánh giá khá cao. 
 
Nhìn cách Thảo say mê với từng công đoạn, không ai nghĩ đây là một cô sinh viên đi làm thêm. Thảo chia sẻ: “Ban đầu vì muốn kiếm việc làm thêm cho vui nên mình chọn quán cà phê - đây cũng là nơi giúp mình có thể cải thiện được kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống của bản thân. Nhưng dường như Barista có một sức hút kỳ lạ. Không chỉ riêng Barista, để có thể trở thành một người pha chế chuyên nghiệp thì bản thân người làm cũng phải am hiểu về các nguyên liệu mà mình tiếp xúc. Mình cảm thấy đây như là những màn biểu diễn nghệ thuật từ chính đôi bàn tay vậy đó. Nhìn những Barista hay Batender chuyên nghiệp, mình vô cùng ngưỡng mộ. Hi vọng mình sẽ có cơ hội được tìm hiểu sâu hơn về ngành này trong tương lai”.
 
Theo ý kiến của một số chủ quán cà phê, hiện nay nhu cầu của khách du lịch tới Lâm Đồng để thưởng thức các thức uống từ cà phê khá cao, đặc biệt là tại nơi nổi tiếng về cà phê sạch như Đà Lạt, Lâm Hà… Chính vì vậy các quán cà phê cũng chú trọng chất lượng nhân viên có tay nghề khá, ổn định, có thể bắt tay vào làm luôn chứ không qua thời gian đào tạo, chỉ dạy tại chỗ như trước kia. Barista dần dần trở thành một nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích pha chế lựa chọn. Khác với tách cà phê truyền thống, hương vị và cách trang trí các loại Capuchino, Espresso, Mocha, Latte... luôn được đổi mới. Đối với bản thân Barista thì từ nhu cầu của  khách hàng mà cũng tự đòi hỏi sự tinh tế, không chỉ trang trí bắt mắt mà phải biến tấu hương vị, thậm chí tìm tòi sáng tạo ra một món đồ uống mới. Bên cạnh đó, Barista tại những tiệm cà phê tại thành phố Đà Lạt cũng đòi hỏi phải biết pha chế thêm những thức uống khác như sinh tố, cocktail...
 
Để trở thành một người pha chế đồ uống, các bạn trẻ có thể đến tiệm cà phê để được trải nghiệm thực tế hoặc tìm đến các trung tâm dạy nghề để được đào tạo một cách bài bản. Theo ông Trần Đại, Giám đốc điều hành Trường dạy nghề Netspace Đà Lạt, khóa đào tạo Barista hàng tháng có khoảng 10 học viên và đa số là những người trẻ tuổi. Vào tháng cao điểm, số lượng có thể lên tới 30 - 40 học viên. Tại đây các bạn được học về cách pha chế các loại thức uống nóng lạnh của châu Âu và châu Á từ những người làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. “Pha chế hiện là một trong những nhóm ngành “hot” và thu hút giới trẻ bởi cơ hội việc làm, tiềm năng phát triển nghề, cũng như sức hấp dẫn về sự sáng tạo và tính nghệ thuật. Lựa chọn nghề pha chế, các bạn không chỉ có cơ hội làm việc trong hệ thống nhà hàng, quán bar cao cấp, mà còn thuận lợi trong việc làm chủ cửa hàng, thương hiệu của chính mình. Điều cần có là các bạn phải thực sự năng động, chịu khó học hỏi nâng cao tay nghề. Tuy vậy, so với những nơi khác thì lương và chế độ đãi ngộ cho Barista ở Đà Lạt còn hơi thấp khiến nhiều bạn trẻ có phần e ngại khi đến với nghề” - ông Đại cho biết thêm.
 
Vừa giúp các bạn trẻ rèn luyện kĩ năng mềm và tạo được việc làm có thu nhập, nghề Barista tại thành phố Đà Lạt đã và đang là lựa chọn của những bạn trẻ. Đó có thể là một công việc bán thời gian, cũng có thể là một công việc ổn định lâu dài phù hợp với sự năng động và sáng tạo của tuổi trẻ.
 
HỒNG THẮM