Một thanh niên vượt khó làm giàu

09:02, 10/02/2017

Trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" để xây dựng nông thôn mới, tại xã Đại Lào (thành phố Bảo Lộc) đã xuất hiện nhiều gương sản xuất tiêu biểu; trong đó, có chàng trai trẻ Đỗ Hữu Quyết (ở xóm 1, thôn 8) là một điển hình, đã vươn lên làm giàu từ hoàn cảnh kinh tế gia đình ban đầu rất khó khăn.  

Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” để xây dựng nông thôn mới, tại xã Đại Lào (thành phố Bảo Lộc) đã xuất hiện nhiều gương sản xuất tiêu biểu; trong đó, có chàng trai trẻ Đỗ Hữu Quyết (ở xóm 1, thôn 8) là một điển hình, đã vươn lên làm giàu từ hoàn cảnh kinh tế gia đình ban đầu rất khó khăn.  
 
Đỗ Hữu Quyết và đàn bò sữa của anh. Ảnh: X.L
Đỗ Hữu Quyết và đàn bò sữa của anh. Ảnh: X.L
Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm trang trại chăn nuôi bò sữa của anh Đỗ Hữu Quyết. Nhìn đàn bò sữa có tới 25 con (15 con đang khai thác sữa và 10 con bê cái), chúng tôi có đôi chút bất ngờ vì không nghĩ rằng anh Đỗ Hữu Quyết hiện đang sở hữu một đàn bò khá nhiều như thế, bởi tuổi anh còn rất trẻ. Qua ít phút trò chuyện, chúng tôi rất “tâm phục” về nghị lực của chàng trai sinh năm 1990. 
 
Theo lời anh Đỗ Hữu Quyết, năm 2010, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh cưới vợ và lập gia đình riêng. Vợ chồng anh bắt đầu khởi nghiệp chỉ vỏn vẹn có 7 triệu đồng từ tiền “hồi môn”. Khi ấy, phong trào chăn nuôi bò sữa ở địa phương bắt đầu phát triển, anh đã mạnh dạn làm chuồng trại và mua 2 bê con về nuôi. Hai năm sau, bê con trở thành bê mẹ, bắt đầu sinh sản và cho thu hoạch sữa. Tuy nhiên, trong buổi ban đầu đã nghèo lại gặp phải cái “eo”, 1 con bò không đạt yêu cầu sản xuất sữa nên anh đành phải bán thịt. “Thắng không kiêu, bại không nản”, anh tiếp tục vay mượn 15 triệu đồng để mua thêm 2 con bê sữa.  
 
Trong quá trình chăn nuôi bò sữa, anh Đỗ Hữu Quyết chịu khó tìm hiểu tài liệu, sách báo; tham gia các lớp tập huấn, hội thảo và lên tới huyện Đức Trọng để tham quan, học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi, cách phòng chống dịch bệnh… Nhờ vậy, việc chăn nuôi bò sữa của anh dần dần mang lại hiệu quả. Từ đó, đàn bò và quy mô chuồng trại của anh ngày càng gia tăng và hiện nay tổng đàn bò sữa đã tăng lên 25 con. Để chủ động nguồn thức ăn cho bò, anh đã đầu tư phát triển 1,7 ha đất trồng cỏ (cỏ voi và cỏ VA 06). Ngoài ra, anh cũng đã trang bị thêm máy băm cỏ, máy vắt sữa… 
 
Khi chúng tôi tìm hiểu về hiệu quả chăn nuôi bò sữa, anh Đỗ Hữu Quyết khẳng định: “Với vùng đất ở xã Đại Lào, nông dân muốn làm giàu thì chỉ có cách là phải chăn nuôi bò sữa”. Hiện tại, đàn bò của anh tuy chưa khai thác sữa 100%, nhưng đã cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm (sau khi trừ chi phí).
 
Từ nghèo khó, chỉ sau vài năm khởi nghiệp, anh Đỗ Hữu Quyết đã vươn lên khá giả. Ngoài việc làm giàu cho chính mình, anh còn hỗ trợ (bán giá rẻ) ông bà ngoại 10 con bê đực để giúp ông bà thoát nghèo; chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ dịch vụ thú y cho một số hộ nông dân chăn nuôi bò sữa ở địa phương. Đồng thời, anh còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Hiện tại, anh Đỗ Hữu Quyết giữ vai trò làm Bí thư Chi đoàn và Phó Bí thư Chi bộ thôn 8. Trong những năm qua, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác được giao. 
 
Theo ghi nhận của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Lào Nguyễn Văn Dũng, anh Đỗ Hữu Quyết là một thanh niên, một đảng viên trẻ rất mẫu mực và dám nghĩ, dám làm. Từ hai bàn tay trắng, chỉ trong vòng 6 năm, Đỗ Hữu Quyết đã lập nên cơ nghiệp và tạo sức “lan tỏa” trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trang trại chăn nuôi bò sữa của anh Đỗ Hữu Quyết là một mô hình tiêu biểu, góp phần thúc đẩy phong trào chăn nuôi bò sữa ở địa phương mà nhất là tại thôn 8. Hiện nay, trong thôn đã có 320 bò sữa. Đàn bò tăng, thì ngoài nguồn thu nhập chính từ tiền bán sữa tươi, còn tạo nguồn phân bón đáng kể để cải tạo đất, thâm canh cây trồng (chủ yếu là cà phê). Đất đai ở khu vực xã Đại Lào phần lớn nghèo kiệt, nhiều sỏi đá, nếu không có nguồn phân chuồng, cây trồng khó có thể đạt được năng suất cao. Hiện nay, nhờ phong trào chăn nuôi bò sữa phát triển, đã góp phần đáng kể để cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Từ đó, việc huy động sức dân đóng góp xây dựng nông thôn mới ở địa phương hết sức thuận lợi.
 
XUÂN LONG