Cô bé mồ côi nỗ lực thành gương sáng "5 tốt"

09:03, 13/03/2017

Trong danh sách hơn 40 sinh viên vừa được Trường CĐSP Đà Lạt tuyên dương "Sinh viên 5 tốt", Nguyễn Thị Ngọc Huyền - sinh viên năm 3, Khoa Tiểu học nổi lên như một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập, năng động trong mọi hoạt động của tuổi trẻ. 

Trong danh sách hơn 40 sinh viên vừa được Trường CĐSP Đà Lạt tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, Nguyễn Thị Ngọc Huyền - sinh viên năm 3, Khoa Tiểu học nổi lên như một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập, năng động trong mọi hoạt động của tuổi trẻ. 
 
Nguyễn Thị Ngọc Huyền trong lễ trao giải Thanh niên với văn hóa giao thông do TW Hội LHTN Việt Nam tổ chức. Ảnh: Q.Uyển
Nguyễn Thị Ngọc Huyền trong lễ trao giải Thanh niên với văn hóa giao thông do TW Hội LHTN Việt Nam
tổ chức. Ảnh: Q.Uyển
Gặp Huyền trong rất nhiều hoạt động, bạn trở nên quen thuộc trong nhiều sân chơi của phong trào tuổi trẻ: khi đứng trên sân khấu hát trong nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, lúc tham dự ở các hội thi lớn do Đoàn tổ chức, ở đâu em cũng nổi bật và đoạt giải cao. 
 
Nhìn gương mặt xinh xắn lúc nào cũng cười khiến ít ai biết rằng đằng sau vẻ mặt luôn rạng rỡ đó là ý chí vươn lên không mệt mỏi của một cô bé mồ côi. Huyền là con út trong gia đình có 4 anh chị em, mẹ mất từ năm lớp 9 do tai biến, đến lớp 12 cha cũng qua đời trong một tai nạn giao thông. Vắng cả mẹ cha khi tuổi chưa trưởng thành, Huyền ở với chị gái đã lập gia đình trong một căn nhà gỗ nhỏ ở phường 5 - Đà Lạt. Cuộc sống của chị gái và anh rể dựa vào nghề làm vườn và thợ mộc, các cháu còn nhỏ nên đời sống không ít khó khăn. Những năm học THPT Trần Phú - Đà Lạt, từ nhà đến trường xa đến 7 km, nhưng em luôn nỗ lực học tập nuôi ước mơ làm cô giáo để con đường đến trường không bị đứt quãng. 
 
Gần 3 năm học ở Trường CĐSP Đà Lạt, Huyền luôn tìm tòi học hỏi, tìm phương pháp học tốt. 5 học kỳ đã qua Huyền đều đạt kết quả khá, giỏi; riêng năm học vừa qua, thành tích học tập của Huyền đạt điểm trung bình 7.76. Huyền không ở ký túc xá của trường, mà vẫn đi về, ngoài việc học còn sắp xếp thời gian làm thêm để trang trải cuộc sống cho mình. Huyền đã tìm được công việc bán thời gian làm văn phòng, làm theo mùa vụ, thích hợp để em dành thời gian tham gia tất cả các hoạt động phong trào thanh niên, sinh viên. Với Huyền, thời sinh viên không chỉ học tốt để trau dồi tri thức, mà bạn luôn chủ động trang bị kỹ năng mềm trước khi vào đời, lập nghiệp. Huyền đã tích cực tham gia mọi hoạt động Đoàn - Hội, góp mặt trong mọi sân chơi của đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Trở thành Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, là cán bộ Đoàn năng động tích cực, Huyền dành thời gian cho các hoạt động, hướng dẫn các Đoàn khoa, chi đoàn lớp, xây dựng các kế hoạch chương trình hoạt động Đoàn thu hút các bạn cùng tham gia. 
 
Cả 2 mùa hè qua, Huyền đều tham gia chiến dịch hè tình nguyện về với đồng bào vùng sâu, vùng xa; 5 học kỳ, Huyền đã 5 lần hiến máu tình nguyện. Ở hội thi nào Huyền tham dự, cũng đều đoạt giải cao như: Giải nhất Cuộc thi Thanh niên với văn hóa giao thông 2016 do TW Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Honda tổ chức, giải nhì Hội thi Cán bộ Đoàn tài năng khối các trường đại học, cao đẳng do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức, tham dự Hội thi Thủ lĩnh sinh viên qua mạng do TW Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. 
 
Là thành viên nòng cốt trong đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Huyền đã góp sức mình gây được ấn tượng mạnh trong các liên hoan của tỉnh, của miền Trung - Tây Nguyên và khu vực phía Nam. 
 
Xuất sắc nhất là Cuộc thi Thanh niên với văn hóa giao thông 2016, vượt qua 70.265 bài dự thi của thanh niên trong cả nước Huyền trở thành 20 thí sinh vào chung kết. Ở vòng thi này, Huyền đã thể hiện những hiểu biết của mình về Luật An toàn giao thông đường bộ, kỹ năng nhận biết rủi ro và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Huyền đã trả lời xử lý trọn vẹn tình huống vi phạm “uống rượu khi tham gia giao thông”, qua đó không quên nhắc nhở các bạn cùng thế hệ với mình đảm bảo an toàn khi lái xe và xuất sắc đoạt giải nhất. Với phần thưởng được trao tặng là một chiếc xe Wave Honda, em có phương tiện tốt hơn để đi học, đi làm và tham gia các hoạt động Đoàn - Hội thay cho chiếc xe đã quá cũ - Huyền tâm sự. 
 
Những ngày này, bạn đang “thực tập” làm cô giáo ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Đà Lạt), giờ ra chơi rất nhiều học trò nhỏ quây quần quanh cô, niềm vui được ở bên những em nhỏ càng thêm khẳng định em chọn nghề giáo là không sai. Điều đó làm cho Huyền càng thấy như tiếp thêm động lực, tình yêu để bước vào nghề. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Huyền đã vượt qua hoàn cảnh, không ngừng vươn lên trong học tập, trong công tác Đoàn và phong trào sinh viên, là tấm gương sáng “5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, tình nguyện tốt, thể lực tốt, hội nhập tốt) đáng để các bạn trẻ ngưỡng mộ.
 
QUỲNH UYỂN