Những người bạn kết nối yêu thương

09:03, 27/03/2017

"Những người bạn" là tên của một nhóm thiện nguyện hoạt động trên địa bàn huyện Di Linh và sự ra đời của nhóm này cũng khá đặc biệt. Theo anh Nguyễn Sinh Trường, Trưởng nhóm Những người bạn: "Trước đây, chúng tôi có một nhóm bạn chơi với nhau qua Facebook...

“Những người bạn” là tên của một nhóm thiện nguyện hoạt động trên địa bàn huyện Di Linh và sự ra đời của nhóm này cũng khá đặc biệt. Theo anh Nguyễn Sinh Trường, Trưởng nhóm Những người bạn: “Trước đây, chúng tôi có một nhóm bạn chơi với nhau qua Facebook. Tuổi trẻ nên ai cũng ham chơi, nhậu nhẹt. Thế rồi, năm 2013, sau khi thăm Cô nhi viện Lục Hòa (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) ra về, cả nhóm mới nghĩ: sao mình không dùng số tiền dành vào việc ăn nhậu để làm việc gì đó có ích hơn như giúp đỡ những người nghèo khó chẳng hạn. Nhóm Những người bạn được thành lập từ đấy”.
 
Những người bạn trong một lần bán hàng để gây quỹ
Những người bạn trong một lần bán hàng để gây quỹ
Cũng theo anh Trường, Những người bạn có trên 100 thành viên nhưng tham gia hoạt động thiện nguyện thường xuyên thì khoảng 40 người. Tùy theo nhu cầu thực tế mà nhóm có những hoạt động thiện nguyện cụ thể. Trong các dịp Tết Trung thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6..., thì nhóm tổ chức sân chơi và tặng quà cho các em. (Trước đó, cả nhóm đã xắn tay vào việc gây quỹ bằng cách bán hàng, bán bóng bay nghệ thuật, đèn lồng... để mua quà tặng cho các em). Trường hợp các em học sinh nghèo, học sinh người dân tộc thiểu số thì nhóm tặng tập vở, sách, bút... Các cụ già neo đơn, không nơi nương tựa, nhóm lại đến hỗ trợ gạo và một số nhu yếu phẩm khác. Cũng có khi nhóm giúp một ai đó sửa lại cánh cửa, hoặc lợp lại mái tôn... Những công việc rất nhỏ, thậm chí là vụn vặt nhưng tấm lòng thơm thảo, sẵn sàng sẻ chia với những con người thiếu may mắn của nhóm được nhiều người đánh giá là hình ảnh đẹp của thanh niên Di Linh.
 
Anh Nguyễn Huy Tĩnh, thành viên nhóm Những người bạn, cho rằng, người nghèo là những người rất dễ tổn thương. Do đó, trong hoạt động thiện nguyện, nếu không khéo người trong cuộc dễ gặp phải những phản ứng trái chiều. Người dễ tính thì cảm ơn. Ai khó tính thì la mắng. “Nhiều người tuy nghèo thật nghèo, nhưng không phải ai cho gì họ cũng lấy. Bởi họ cũng có tự trọng của họ. Nhiều người bảo, họ nghèo chứ không hèn, tự làm tự ăn và không nhận bất cứ của ai thứ gì”, anh Tĩnh chia sẻ. 
 
Theo các thành viên Những người bạn, từ khi thành lập đến nay, nhóm cũng chẳng nhớ mình đã giúp đỡ được bao nhiêu trường hợp nhưng mỗi trường hợp mà nhóm giúp đỡ đều có những hoàn cảnh hết sức đáng thương. Trong số đó, 2 cụ ở xã Tân Nghĩa là nhóm ấn tượng nhất. Cả 2 cụ tuy con cái đề huề nhưng chúng mải làm ăn, chẳng đoái hoài gì đến cha mẹ. Hai vợ chồng già sống với nhau trong căn nhà trống toang. Do tuổi cao, sức yếu, cụ bà bị bệnh và Những người bạn đến đưa cụ đi bệnh viện. Cụ ông ở nhà một mình lại trượt chân ngã nằm liệt một chỗ. Cả nhóm vẫn đinh ninh chắc con cái cụ sẽ đến chăm sóc cha mình, ai ngờ khi cả nhóm quay lại chẳng thấy con cái đâu, chỉ mỗi cụ ông nằm trong nhà với phần chân đã hoại tử. Hiện giờ cụ ông đã qua đời. 
 
Năm 2016, khi cả nước hướng đến khúc ruột miền Trung trong trận lụt lịch sử, nhóm Những người bạn đã ủng hộ 30 triệu đồng gửi người dân vùng lũ. “Làm từ thiện, tiền chưa hẳn đã là vấn đề, quan trọng vẫn là cái tâm của chính mình. Mình làm việc tận tâm, tận lực, ắt mọi người sẽ nhận ra và ủng hộ”, anh Trường nói thêm.
 
Các thành viên nhóm Những người bạn tâm niệm: “Chỉ cần đem yêu thương đi, mọi niềm vui sẽ đến với mình”. Do vậy, cứ đi đâu hay nghe ở đâu đấy có hoàn cảnh bất hạnh là cả nhóm lại tìm đến tận nhà để giúp đỡ. 
 
TRỊNH CHU