Thủ lĩnh phong trào Đoàn trong sinh viên

09:03, 30/03/2017

Nhiệt tình, năng nổ, hoạt bát và luôn tiên phong trong các hoạt động phong trào, đó là những đánh giá, nhận xét của các đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt khi nói về thủ lĩnh phong trào Đoàn của mình, sinh viên Đỗ Văn An - Khoa Tiểu học 39B. Ngoài hoạt động phong trào, Đỗ Văn An còn là một tấm gương sáng nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Nhiệt tình, năng nổ, hoạt bát và luôn tiên phong trong các hoạt động phong trào, đó là những đánh giá, nhận xét của các đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt khi nói về thủ lĩnh phong trào Đoàn của mình, sinh viên Đỗ Văn An - Khoa Tiểu học 39B. Ngoài hoạt động phong trào, Đỗ Văn An còn là một tấm gương sáng nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.
 
Đỗ Văn An (thứ 2 từ trái qua) được tôn vinh Người hiến máu tình nguyện năm 2016. Ảnh: D.Nguyễn
Đỗ Văn An (thứ 2 từ trái qua) được tôn vinh Người hiến máu tình nguyện năm 2016. Ảnh: D.Nguyễn
Sinh ra trong gia đình nông dân ở huyện Cát Tiên nên dù gia đình khó khăn nhưng Đỗ Văn An vẫn luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, học tập. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi đậu ngành Giáo dục Thể chất Quốc phòng an ninh (do Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội liên kết với Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt tuyển sinh đào tạo). Sau khi theo học được gần 2 năm, Đỗ Văn An bị tai nạn thương tật ở chân không thể theo học được ngành Giáo dục Thể chất nên đành phải gác lại ước mơ làm thầy giáo của mình. Tuy nhiên, với ý chí và tinh thần hiếu học, đến năm 2014, Đỗ Văn An lại thực hiện giấc mơ đến với giảng đường bằng việc thi đậu vào ngành Giáo dục Tiểu học của Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Được biết, ngành Giáo dục Tiểu học là một trong những ngành lấy điểm đầu vào cao nhất trong hệ thống các ngành đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. 
 
Trong quá trình học tập tại Trường CĐSP Đà Lạt, sinh viên Đỗ Văn An luôn là một đoàn viên, cán bộ đoàn gương mẫu, năng nổ có nhiều đóng góp xuất sắc trong các hoạt động phong trào và từng giữ các chức vụ trong tổ chức Đoàn nhà trường… Ở vị trí nào, Đỗ Văn An cũng luôn tiên phong, gương mẫu phát huy tốt vai trò của mình để đoàn kết, tập hợp các đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động phong trào. 
 
Đánh giá nhận xét về cán bộ Đoàn - Đỗ Văn An, thầy Lê Xuân Sơn - Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt cho biết, Đỗ Văn An là một cán bộ Đoàn cần cù, chăm chỉ và luôn hoàn thành các công việc được giao, chiếm được lòng tin yêu của thầy cô giáo và đoàn viên, thanh niên trong nhà trường; đồng thời luôn có mặt trong các hoạt động của sinh viên nhà trường từ khâu chuẩn bị cho đến quá trình triển khai thực hiện… Không chỉ trực tiếp dấn thân vào các hoạt động một cách sáng tạo, có chất lượng mà Đỗ Văn An còn chủ động tham gia xây dựng chương trình, kế hoạch công tác Đoàn - Hội - Câu lạc bộ thường kỳ và các đợt cao điểm. 
 
Dấn thân vào hoạt động phong trào, công tác xã hội và tình nguyện, Đỗ Văn An là thành viên chủ chốt của các câu lạc bộ, đội, nhóm trong sinh viên. Chỉ riêng trong phong trào hiến máu tình nguyện, Đỗ Văn An là một tấm gương tiêu biểu với 8 lần hiến máu tình nguyện trong chưa đầy 3 năm học vừa qua. 
 
Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên nhà trường, Đỗ Văn An thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư tình cảm của hội viên, sinh viên để đề xuất với ban chấp hành những ý kiến, ý tưởng mới trong hoạt động Hội. Ngoài ra, Đỗ Văn An còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho các em thế hệ sau tiếp cận việc tổ chức hoạt động phong trào. An chia sẻ: “Em sắp ra trường nên ngoài nhiệm vụ của mình được giao, em còn cố gắng bồi dưỡng các sinh viên thế hệ sau để các em ấy tiếp tục những công việc, những ý tưởng mà các em còn trăn trở, để phong trào của nhà trường được duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng”. 
 
Bên cạnh hoạt động phong trào, An còn là tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều anh chị em, bố mẹ già yếu, không có thu nhập ổn định, ngoài việc học, An còn làm nhiều công việc khác để phụ giúp gia đình, tự trang trải cuộc sống và học tập. An cho rằng, việc đi làm sẽ giúp An trưởng thành hơn, biết trân quý giá trị của lao động đích thực, biết sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và mọi người. Qua 5 học kỳ liền, Đỗ Văn An luôn là sinh viên khá giỏi, giành được nhiều học bổng, giải thưởng trong các hội thi, các phong trào thanh niên - sinh viên toàn tỉnh.
 
Không chỉ cần cù, chủ động vươn lên trong học tập, An còn là sinh viên tiêu biểu trong hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên và phong trào sáng tạo khởi nghiệp. Năm 2016, An bảo vệ thành công đề tài “Quá trình hình thành và phát triển thương hiệu độc quyền lúa gạo OM 4900 ở Cát Tiên, Lâm Đồng” (đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên khối thi đua Đoàn các trường đại học, cao đẳng tỉnh Lâm Đồng). Với ý tưởng “Nghiên cứu nuôi cấy mô để cung cấp cho các nhà vườn sản xuất rau hoa tại Đà Lạt”, Đỗ Văn An (Chủ nhiệm đề tài) đã cùng với các cộng sự lọt vào vòng chung kết khu vực cuộc thi “Sinh viên Sáng tạo và Khởi nghiệp” năm 2016. 
 
“Đỗ Văn An là một tấm gương giàu nghị lực, nỗ lực vươn lên trong học tập, hăng say trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong phong trào khởi nghiệp, gương mẫu trong hoạt động phong trào, bình dị, gần gũi để mỗi đoàn viên, sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt noi theo. Là đoàn viên, sinh viên tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ những việc làm cụ thể, thiết thực hoàn thành tốt phận sự của mình, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn”, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Lê Xuân Sơn cho biết thêm.
 
Với những thành tích đã đạt được trong học tập cũng như hoạt động phong trào, Đỗ Văn An đã nhận được nhiều giấy khen và bằng khen do các cấp, các ngành trao tặng và là một trong 60 gương thanh niên tiêu biểu trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” 2016...
 
DUY NGUYỄN