Cậu học trò K'Ho đam mê ngoại ngữ

09:04, 07/04/2017

Dù hoàn cảnh gia đình và điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, nhưng những gì mà cậu học trò người K'Ho - K'Quen (xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) đạt được khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục bởi niềm say mê ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh.

Dù hoàn cảnh gia đình và điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, nhưng những gì mà cậu học trò người K’Ho - K’Quen (xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) đạt được khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục bởi niềm say mê ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh.
 
 K’Quen cũng là một người cực kỳ khiêm tốn theo đánh giá của thầy cô và bạn bè. Ảnh: H.Thắm
K’Quen cũng là một người cực kỳ khiêm tốn theo đánh giá của thầy cô và bạn bè. Ảnh: H.Thắm
Nhìn cách cậu học trò nhỏ tự tin đứng trên sân khấu cuộc thi tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, cô Phạm Thị Thu Hồng (giáo viên tiếng Anh) không thể giấu nổi niềm tự hào: “So với các học sinh khác, Quen chịu nhiều thiệt thòi. Gia đình em không khá giả, không có điều kiện để tiếp xúc với nhiều loại phương tiện để trau dồi tiếng Anh nhưng ở em có một nỗ lực không ngừng. Tại lớp em chăm chú nghe giảng bài, ghi chép cẩn thận từng chữ một và tự mày mò mà đạt được kết quả như vậy là quá tốt rồi, tôi và các thầy cô rất tự hào về cậu bé này”.
 
K’Quen hiện là học sinh lớp 12A Trường THPT Lộc Thành với ngoại hình khá khiêm tốn nhưng cậu học trò người K’Ho lại đạt được nhiều thành tích mà không phải nhiều học sinh ở một xã vùng sâu có được. 
 
Gia đình không thuộc diện khá giả, K’Quen cũng không nhiều điều kiện để tiếp xúc với phương tiện hỗ trợ học tập hiện đại mà chỉ học thông qua sách vở và một số tài liệu tham khảo. Trong những trường hợp cần thiết, cậu học trò lại tìm cách tải tài liệu vào chiếc điện thoại nhỏ và dành thời gian ở nhà để có thể vừa học vừa nghiên cứu. 
 
“Em luôn xác định tiếng Anh là ngôn ngữ kết nối quốc tế và đóng vai trò quan trọng nên khi mới bắt đầu học em đã dành nhiều thời gian tìm tòi, không chỉ trên trường mà còn tranh thủ một số thời gian rảnh ra quán internet để tìm thêm tài liệu. Em cũng để dành tiền ba mẹ cho để mua sách, tự học và trau dồi thêm nhiều kỹ năng. Nhưng cũng phải mất nhiều năm mới tự tin đứng trước mọi người để có thể thuyết trình như bây giờ”, K’Quen chia sẻ.
 
Những thành tích K’Quen đạt được
 
- Giải Nhì tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh
- Giải Nhì Vật lý qua mạng tỉnh
- Giải khuyến khích HSG Hóa cấp tỉnh
- Giải nhất Hùng biện tiếng Anh cấp trường năm lớp 11 và 12
- Điểm trung bình cao thứ 3 toàn trường năm lớp 11…

Dẫu vậy, Quen vẫn cho rằng học tiếng Anh rất khó. Theo Quen, dù mình có học đến đâu cũng không thể “làm chủ” nó hoàn toàn như người bản địa. Với phương châm “dù bạn không giỏi nhất, nhưng hãy cố gắng cao nhất”, Quen luôn đòi hỏi mình ngày một nỗ lực hơn để có thể hoàn thiện các kỹ năng, đặc biệt là về giao tiếp. Cậu cũng hi vọng sẽ có được môi trường thuận lợi để có thể giao lưu với người nước ngoài.

 
Một trong những việc Quen yêu thích đó là thuyết trình trước đám đông bởi theo em, qua đó có thể thể hiện bản thân mình một cách mạnh mẽ và rõ nét nhất. Trong cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh vừa tổ chức, Quen là học sinh DTTS duy nhất góp mặt. Dù không đoạt giải cao nhưng với cậu đây là một thử thách và lời khen của Ban giám khảo một lần nữa tiếp thêm động lực để cậu nuôi tiếp ước mơ theo đuổi và chinh phục ngôn ngữ này. 
 
K’Quen cũng bật mí, em đã bắt đầu tự học tiếng Nhật được hơn 1 tháng và đã thuộc được bảng chữ cái hiragana và một số câu giao tiếp thông thường. Dù tiếng Nhật được đánh giá là ngôn ngữ khá khó để tự học nhưng em lại rất hào hứng khi đối mặt với thử thách này. Quen vô cùng ngưỡng mộ cô gái đa tài Khánh Vy nổi tiếng với việc thông thạo 7 ngoại ngữ và cũng mong muốn rằng tương lai sẽ có nhiều cơ hội học tập, làm việc cùng với nhiều loại ngoại ngữ khác nhau.
 
Đang hào hứng, đột nhiên Quen trầm hẳn xuống khi được hỏi về dự định trong thời gian tới. Cậu bé hỏi khẽ khàng: “Có ngành nào liên quan nhiều đến ngoại ngữ mà chi phí học tập vừa phải không chị? Vì nhà em như thế, trường nào học phí cao em sợ ba mẹ sẽ khổ khi phải lo cho em”.
 
Đó không chỉ là lo lắng của Quen mà cả thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Mậu Danh cũng có cùng tâm trạng. Thầy cho hay, Quen là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em. Cha mẹ làm nghề nông, hiện tại trong nhà chỉ có Quen học đến lớp 12. “Dù không hề học thêm bất cứ một môn nào nhưng học lực của em vẫn rất đồng đều, và đặc biệt nổi trội ở khối A và A1. Khả năng đậu vào đại học của em không phải là vấn đề lớn, kể cả là các trường điểm cao. Tuy nhiên, với điều kiện như vậy thì tôi cũng khuyên em nên chọn những trường đại học phù hợp, để chính bản thân em không nghĩ sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình”, thầy Danh cho biết thêm.
 
HỒNG THẮM