Bước tiến mới trong phong trào Đoàn

08:04, 19/04/2017

Nhiệm kỳ qua (2014 - 2017) đã đánh dấu một bước tiến mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng. Chất lượng tổ chức Đoàn được củng cố và nâng lên một bước, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới phù hợp yêu cầu, nguyện vọng của sinh viên.

Nhiệm kỳ qua (2014 - 2017) đã đánh dấu một bước tiến mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng. Chất lượng tổ chức Đoàn được củng cố và nâng lên một bước, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới phù hợp yêu cầu, nguyện vọng của sinh viên. 
 
Nhiều hoạt động sôi nổi trau dồi kỹ năng “mềm” cho sinh viên. Ảnh: Q.U
Nhiều hoạt động sôi nổi trau dồi kỹ năng “mềm” cho sinh viên. Ảnh: Q.U
Toàn trường hiện có 27 chi đoàn lớp với 982 đoàn viên, 56 thanh niên đang học tập tại các chuyên ngành đào tạo: y sĩ, điều dưỡng, y tá, dược tá, nữ hộ sinh; ở 2 hệ: cao đẳng và trung cấp; trong đó chi đoàn cán bộ - CNV có 38 đoàn viên. Các phong trào lớn của Đoàn phát động “5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đã được Đoàn trường thực hiện sáng tạo gắn với nhiệm vụ đào tạo của nhà trường. 
 
3 năm qua, Đoàn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề, giới thiệu cho hơn 200 đoàn viên, thanh niên tham gia học tiếng Nhật miễn phí, giới thiệu chương trình học tập ngắn hạn tại Nhật Bản đến đông đảo sinh viên, đã có 4 đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình. Công tác nghiên cứu khoa học được đoàn viên chi đoàn giáo viên quan tâm. Hàng năm, các giảng viên trẻ có nhiều đề tài sáng kiến có giá trị ứng dụng thực tiễn được nhà trường đánh giá cao; năm 2016, đội thi của Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã đoạt giải nhất hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học khối các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh. Phong trào rèn luyện “Sinh viên 5 tốt” được triển khai rộng rãi và đi vào từng hoạt động của tuổi trẻ; có 15 sinh viên đã đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 47 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường. Tạo điều kiện cho sinh viên hội nhập, Đoàn trường luôn thông tin đầy đủ đến sinh viên về tiêu chuẩn, cơ hội nghề nghiệp, việc làm các thị trường lớn như: Nhật, Hàn, Đức... 
 
Xây dựng lực lượng xung kích đi đầu trong mọi hoạt động, Đoàn trường đã thành lập đội dân quân tự vệ, CLB sinh viên tình nguyện và đội quy tắc ứng xử bảo vệ trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức, hành vi của sinh viên khi tham gia giao thông. Tổ chức 32 buổi ra quân tổng vệ sinh khuôn viên, ngoại cảnh nhà trường, xây dựng 4 công trình thanh niên tôn tạo môi trường học đường xanh - sạch - đẹp, ra quân vệ sinh môi trường, tuyên truyền bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu, tổ chức 32 hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” giữ gìn trường lớp sạch đẹp, tham gia nạo vét mương suối, trồng cây phân tán, tháo dỡ, cạo bảng quảng cáo sai quy định do Phường 6 (Đà Lạt) tổ chức. 
 
Hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là hoạt động nổi bật với nhiều đợt công tác xã hội, là phong trào sôi nổi, rộng khắp, tạo môi trường cho sinh viên trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng và chung sức vì cộng đồng. Hàng năm, Đoàn trường tổ chức có hiệu quả chiến dịch hè tình nguyện với 6 đội hình, 60 đoàn viên, thanh niên tham gia tình nguyện về với những xã khó khăn của tỉnh. Đặc biệt, trong 2 năm 2015 và 2016, sau mỗi mùa hè tình nguyện Đoàn trường đều để lại những công trình thanh niên có ý nghĩa ở những nơi sinh viên tình nguyện đi qua như: xây dựng vườn thuốc nam ở trạm y tế, xây dựng công trình vườn hoa đài tưởng niệm ở xã Đạ Chais (Lạc Dương), khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh cho đồng bào ở các xã vùng sâu, vùng xa. CLB sinh viên tình nguyện của trường thu hút đông đảo sinh viên tham gia, hoạt động đều đặn theo định kỳ, thường xuyên đến thăm, vui chơi, tặng quà cho các em thiểu năng Trường Hoa Phong Lan. Phong trào hiến máu tình nguyện cũng là nét đẹp trong sinh viên cao đẳng y. Trong 3 năm, Đoàn trường đã phối hợp cùng Hội CTĐ tỉnh tổ chức 7 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên tham gia, hiến hơn 1.000 đơn vị máu, Đoàn trường đã được TW Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen (2016). Phối hợp tổ chức 4 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho đồng bào các xã Đạ Chais, Đưng K’Nớ (Lạc Dương), Próh (Đơn Dương), Sơn Điền (Di Linh) với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng; tổ chức 8 chuyến thăm, tặng quà cho 10 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Đoàn trường đỡ đầu tại Đạ Tẻh và Lạc Dương vào các dịp lễ, tết gần 50 triệu đồng. 
 
Đồng hành với thanh niên trong học tập, Đoàn trường đẩy mạnh “Thi đua học tốt”, thành lập các CLB học tập, tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm nâng cao kỹ năng học tập cho sinh viên, tổ chức hội thi sinh viên giỏi, trao 50 suất học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó. Có 15% HSSV đạt học lực xuất sắc và giỏi, 45% học lực khá, giảm tỷ lệ yếu kém. 100% chi đoàn không có sinh viên vi phạm quy chế thi cử. Đoàn trường kịp thời thông tin đến ĐVTN về các phiên giao dịch việc làm tại Đà Lạt giúp sinh viên ra trường tìm được việc làm phù hợp; thông tin cho ĐVTN về nhu cầu tuyển dụng lao động từ các cơ sở y tế trong tỉnh, các phòng khám tư nhân, giúp nhiều ĐVTN sau khi tốt nghiệp có việc làm, thu nhập ổn định. Thành lập và hoạt động có hiệu quả các CLB: kỹ năng, dân vũ, văn nghệ, võ thuật, sinh viên tình nguyện... để sinh viên có môi trường trau dồi các kỹ năng xã hội. Qua các hoạt động, nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương học sinh, sinh viên đi đầu trong phong trào, Đoàn trường đã giới thiệu 18 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đã có 7 đoàn viên vinh dự được kết nạp Đảng. 
 
Anh Nguyễn Văn Tới - Bí thư Đoàn trường chia sẻ: Y đức không phải tự nhiên mà có mà là kết quả của một quá trình học tập, trau dồi và rèn luyện từ khi ngồi trên giảng đường. Không chỉ học tập kỹ năng, đối với sinh viên, học sinh ngành y, giỏi y thuật thôi chưa đủ, còn phải có một y đức sáng, y đức không phải là sẵn có trong mỗi y sĩ, điều dưỡng, dược tá, nữ hộ sinh tương lai. Chính vì vậy, các hoạt động vì cộng đồng đã giúp sinh viên trải nghiệm, thực hành trau dồi y đức. Phong trào Đoàn trường luôn gắn giáo dục lối sống, đạo đức, định hướng lý tưởng với các hoạt động giáo dục y đức. Từ đó, góp phần đào tạo một lớp y sĩ, y tá, điều dưỡng, dược sĩ trẻ không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn vững vàng y đức, phục vụ tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
 
QUỲNH UYỂN