Ngày hội non sông qua cái nhìn của thế hệ trẻ

09:04, 29/04/2017

Họ không sinh ra và lớn lên trong thời kỳ chiến tranh, không sống trong không khí hào hùng và chứng kiến niềm vui vỡ òa của thời khắc Bắc - Nam sum họp một nhà. Nhưng, trong họ luôn dấy lên niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam anh dũng đã kiên cường đứng lên giành lại độc lập - tự do cho Tổ quốc và mang mùa Xuân đại thắng về cho đất nước. 

Họ không sinh ra và lớn lên trong thời kỳ chiến tranh, không sống trong không khí hào hùng và chứng kiến niềm vui vỡ òa của thời khắc Bắc - Nam sum họp một nhà. Nhưng, trong họ luôn dấy lên niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam anh dũng đã kiên cường đứng lên giành lại độc lập - tự do cho Tổ quốc và mang mùa Xuân đại thắng về cho đất nước. 
 
Hồ Ngọc Phong Hải - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng: “Truyền lửa tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ”
 
Hàng năm, cứ vào tháng Tư lịch sử, tôi lại sống trong tâm trạng bồi hồi, xúc động trong những câu chuyện của cha mẹ - những người đã trực tiếp tham gia các mặt trận để mở đầu cho chiến dịch mùa Xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Là một cán bộ Đoàn, tôi mong muốn được truyền ngọn lửa tự hào dân tộc cho các bạn trẻ. Cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày 30/4, thông qua các hoạt động để nêu cao tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, các tổ chức Đoàn đã tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên về trận đánh của Chiến dịch Hồ Chí Minh như mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc. Đồng thời, tổ chức các buổi giao lưu với nhân chứng lịch sử, các hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, nói chuyện chuyên đề… để các bạn trẻ cảm nhận được lịch sử bằng trực quan sinh động, từ đó, giúp các bạn trẻ càng yêu và tự hào về dân tộc Việt Nam mà ra sức phấn đấu, đặc biệt là các em học sinh để họ thấy được trách nhiệm của mình mà nỗ lực học tập, rèn luyện để tiếp nối truyền thống cha ông, đóng góp vào xây dựng đất nước. 
 
 
Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt: “Hòa bình là cơ hội cho tuổi trẻ cống hiến”
 
Bản thân không sống trong bối cảnh chiến tranh, nhưng từ nhỏ, qua câu chuyện của bà thường kể về ông đi bộ đội từ hồi còn trẻ và sau đó hy sinh nên tôi hiểu rõ sự chia cắt, mất mát của chiến tranh. Từ đó, tôi càng thấy rõ giá trị của hòa bình, độc lập. Khi đi học, được dự lễ mít tinh kỷ niệm ngày 30/4 của trường, niềm tự hào dân tộc trong tôi càng được hun đúc. Tôi thấy rằng, không có chiến tranh là điều quý giá nhất. Sống trong hòa bình, tuổi trẻ được tham gia học tập, nghiên cứu khoa học và cơ hội tìm việc làm ở khắp mọi nơi trên đất nước để góp phần xây dựng Tổ quốc. Khi thống nhất đất nước là cơ hội cho tuổi trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước được cống hiến và khẳng định mình. Hàng năm, cứ vào dịp này, Đoàn Trường Đại học Đà Lạt lại tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, đặc biệt qua kênh phát thanh radio giảng đường tuyên truyền về ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước để sinh viên thấy được giá trị của hòa bình, qua đó, giáo dục tư tưởng, lòng tự hào dân tộc cho sinh viên nhà trường. 
 
Rơ Ông K’Dung  - Cựu học sinh Trường Dân tộc nội trú tỉnh, giải nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2015 - 2016: “Yêu lịch sử để thêm tự hào về đất nước mình”
 
Lịch sử luôn có sức hút đối với em. Nên em rất yêu thích môn lịch sử. Môn học này giúp em hiểu thêm về lịch sử dân tộc, về truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam. Qua đó, em thêm yêu và tự hào về đất nước mình để nỗ lực trở thành người công dân có ích. Khi học Lịch sử, em như được hòa mình trong không khí hào hùng của những ngày đại thắng mùa Xuân 1975. Em hồi hộp trong từng diễn biến khi quân đội ta tiến vào Sài Gòn và thật sự em muốn hét lên sung sướng khi đọc đến đoạn lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Dinh Độc lập, đánh dấu thời khắc đất nước ta đã giành lại được độc lập, tự do. Em càng cảm kích và biết ơn những người đã hy sinh xương máu, hy sinh một phần cơ thể để cho chúng em được sống trong hòa bình như hôm nay. Từ đó, em thấy rằng bản thân phải cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện để xứng đáng với sự hy sinh to lớn đó. Cũng qua việc học tập, tuổi trẻ chúng em sẽ đóng góp vào việc xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.   
 
VIỆT HÙNG