Ước mơ trở thành cô giáo tiếng Anh

09:04, 10/04/2017

Nguyễn Đoàn Thanh Vân (lớp 12A3, Trường THPT Lê Hồng Phong, Di Linh) nuôi ước mơ trở thành cô giáo tiếng Anh cho trẻ em vùng cao đã xuất sắc vượt qua 130.000 thí sinh của 76 trường THPT các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Cà Mau, trở thành 1 trong 5 thí sinh lọt vào vòng chung kết Cuộc thi "Thực hiện ước mơ" lần thứ 5 do Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 tới đây.

Nguyễn Đoàn Thanh Vân (lớp 12A3, Trường THPT Lê Hồng Phong, Di Linh) nuôi ước mơ trở thành cô giáo tiếng Anh cho trẻ em vùng cao đã xuất sắc vượt qua 130.000 thí sinh của 76 trường THPT các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Cà Mau, trở thành 1 trong 5 thí sinh lọt vào vòng chung kết Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần thứ 5 do Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 tới đây.
 
Nguyễn Đoàn Thanh Vân trình bày ước mơ trở thành giáo viên tiếng Anh của mình. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nguyễn Đoàn Thanh Vân trình bày ước mơ trở thành giáo viên tiếng Anh của mình. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Ước mơ trở thành cô giáo
 
Từ khi còn nhỏ, Thanh Vân đã rất thích chơi trò lớp học với các bạn cùng xóm vào vai trò “gõ đầu trẻ” luôn được em đảm nhiệm. Ước mơ trở thành một cô giáo trong em lớn dần lên, một phần cũng từ hình ảnh mẹ em dịu dàng trong tà áo dài mỗi ngày lên lớp. Mẹ Vân đã nói rằng: “Là một nhà giáo thì có tài thôi là chưa đủ, mà đòi hỏi ở con là cái tâm với nghề, một nhân cách cao đẹp cho thế hệ mai sau noi gương và tiếp bước”. Và Vân đã luôn mang theo suy nghĩ đó để chuẩn bị cho ước mơ của mình.
 
Sinh ra và lớn lên tại Di Linh, ngay từ khi bắt đầu có ước mơ trở thành giáo viên tiếng Anh, Vân đã xác định mình sẽ là một cô giáo không chỉ vững về chuyên môn, mà còn phải thật tâm lý và thân thiện với các em học sinh. Em cũng xác định trước muôn vàn khó khăn sẽ phải đối mặt khi dạy tiếng Anh nơi vùng cao. Không chỉ là thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, mà các thầy cô còn cần phải học về phong tục tập quán và ngôn ngữ của đồng bào dân tộc nơi đây, để có thể gần gũi và thân thiết hơn với học sinh. Vân tin rằng: “Để trở thành một giáo viên tiếng Anh, đối với em chưa bao giờ là một điều dễ dàng, bởi, nỗ lực không thôi là chưa đủ, mà người giáo viên còn phải có sự nhiệt huyết, niềm đam mê, và đặc biệt là sự hy sinh cho nghề nghiệp”. 
 
Ngay từ khi vẫn còn đang miệt mài với sách vở và những kỳ thi trên ghế nhà trường, Vân đã luôn ấp ủ về những buổi dạy tiếng Anh của bản thân mình sau này. Thay vì những bài giảng nhàm chán với một líp từ vựng khô khan, em muốn áp dụng những hình vẽ và âm thanh trực quan, sinh động để tăng phần hiệu quả. “Nếu như các em học sinh đã xem việc học tiếng Anh là một cực hình, vậy thì tại sao người giáo viên không biến nó thành những viên kẹo ngọt để các em ham mê môn tiếng Anh hơn”, Vân cho hay.
 
Nỗ lực thực hiện 
 
Một bảng kế hoạch cho tương lai của bản thân được Thúy Vân lập ra, với từng sự kiện gắn với những mốc thời gian cụ thể. Và ở cột mốc năm 2022, với dòng chữ ghi “Tôi là một giáo viên tiếng Anh ngay tại cao nguyên Di Linh - nơi tôi đang sinh sống” được in đậm, như lời khẳng định về một sự quyết tâm cao độ.
 
Vân vẫn còn nhớ như in một ngày năm em 12 tuổi, khi em bắt gặp cuộc đối thoại giữa một khách du lịch nước ngoài và một chú sửa xe máy đang cố gắng giao tiếp với nhau, nhưng cả hai đều không thể hiểu người kia muốn nói gì, Vân cũng lắc đầu khi chú sửa xe đề nghị giúp đỡ. Ngay lúc đó, một khao khát mãnh liệt trong lòng Vân là phải trở thành một người nói tiếng Anh thành thạo. 
 
Để hiện thực hóa ước mơ, Thanh Vân bắt đầu rèn luyện thêm kỹ năng Anh ngữ một cách có đầu tư và nghiêm túc. Mỗi ngày, em dành ra hai tiếng để học tiếng Anh qua việc đọc quyển sách “Oxford Picture Dictionary”.
 
Vân học từ vựng qua chương trình ghi nhớ nhanh hiệu quả với hình ảnh, âm thanh và lấy ví dụ chứ không đơn thuần là ghi nghĩa tiếng Việt. Em còn tự mua về chương trình tự học tiếng Anh “American Accent Training” để nghe đi nghe lại thật nhiều đoạn hội thoại tiếng Anh. Mỗi tối, Vân dành ra 30 phút viết nhật kí bằng tiếng Anh.
 
Để gia tăng kỹ năng tiếng Anh của mình, Vân chủ động nắm bắt thông tin và đăng ký các cuộc thi tiếng Anh được tổ chức ở trường. Sau một khoảng thời gian cố gắng, năm học lớp 8, khi tham gia một cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh cấp THCS và giành giải quán quân, Thanh Vân bắt đầu mạnh dạn và tự tin, không ngại thử sức tại các chương trình và cuộc thi tiếng Anh khác tại trường.Vân còn mạnh dạn đăng kí làm MC cho trường trong các dịp lễ để có phong thái tự tin trước đám đông.
 
Với 11 năm liền là học sinh giỏi và có nhiều thành tích trong môn tiếng Anh, cô nữ sinh tạo được một niềm tin vững chắc nơi ba mẹ và thầy cô của mình, rằng bằng tình yêu trẻ em vùng cao và niềm cảm hứng bất tận với tiếng Anh, Nguyễn Đoàn Thanh Vân sẽ sớm trở thành một cô giáo tài năng và hoàn thành mơ ước của mình.
 
Hai học sinh Lâm Đồng lọt vào TOP 5 cuộc thi “Thực hiện ước mơ”
 
Ngày 7/4, bà Ngô Phan Hà Châu - đại diện Ban tổ chức Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần thứ 5, năm học 2016 -2017 do Trung tâm Hỗ trợ học sinh (HS), sinh viên thuộc Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chính thức công bố kết quả 5 thí sinh (TS) lọt vào vòng chung kết xếp hạng. Trong đó, 2 HS của tỉnh Lâm Đồng đã lọt vào vòng này là: TS Đặng Vũ Bảo, HS lớp 11A9, Trường THPT Bảo Lộc với ước mơ nghề nghiệp là Kỹ sư Sinh học và TS Nguyễn Đoàn Thanh Vân, HS lớp 12A3, Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Di Linh với ước mơ nghề nghiệp là Giáo viên tiếng Anh. 3 TS khác, đều là HS trường THPT chuyên, đến từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gồm: Lê Thị Trúc Hà (ước mơ Người dẫn chương trình), Nguyễn Nhật Hoàng (ước mơ Chuyên viên Marketing) và Nguyễn Hoàng Quỳnh (ước mơ Bác sĩ gây mê hồi sức). 
 
BTC cho biết, 5 TS trên sẽ bước vào vòng thi chung  kết ngày 23/4 tại thành phố Hồ Chí Minh với 3 phần thi: Hiểu về ước mơ (hình thức trắc nghiệm và điền khuyết); Sống và ước mơ (nhập vai xử lý tình huống sân khấu); Giữ lửa ước mơ (hùng biện nghề nghiệp và trả lời câu hỏi trực tiếp). 
 
Giải thưởng của TOP 5 (xếp hạng từ giải nhất đến giải ba) ngoài Bằng khen của Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh, các TS còn được hưởng nhiều phần thưởng có giá trị lớn. Trong đó, giải nhất là 1 suất học bổng chương trình cử nhân tại Đại học Westem Sydney (Úc) trị giá tối thiểu 75.000 AUD, học bổng toàn phần Chuỗi chương trình “Thế hệ tiếp nối - Gennext” trị giá 43 triệu đồng tại Trường Doanh nhân Đắc nhân tâm và 10 triệu đồng tiền mặt. BTC cũng đã công bố 8 giải khuyến khích cho 8 HS đến từ các tỉnh, thành phố và 3 giải tập thể. 
 
MINH ĐẠO


VIỆT QUỲNH