Tuổi trẻ Đức Trọng chung tay xây dựng nông thôn mới

09:05, 03/05/2017

Thời gian qua, Huyện Đoàn Đức Trọng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường tại các xã xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, Huyện Đoàn Đức Trọng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường tại các xã xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Tuổi trẻ Đức Trọng ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: T.Vũ
Tuổi trẻ Đức Trọng ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: T.Vũ
Theo Phó Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng Nguyễn Thị Định, xác định tầm quan trọng và trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt, nhằm hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Lâm Đồng chung tay xây dựng NTM”, nhiều năm qua, Huyện Đoàn Đức Trọng đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Trong đó, tập trung vào 2 nhiệm vụ chính là vận động ĐVTN phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập và tham gia bảo vệ môi trường.
 
Cụ thể, trong năm 2016, Huyện Đoàn thường xuyên lồng ghép việc triển khai thực hiện cuộc vận động vào chương trình công tác năm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện phong trào bằng nhiều hình thức như: Thông qua các hội nghị tập huấn, các hội diễn văn hóa, văn nghệ… nhằm giúp cho đoàn viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng NTM.
 
Cùng đó, Huyện Đoàn và các Đoàn xã, thị trấn cũng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, đặc biệt chú trọng nội dung, ý nghĩa và 19 tiêu chí đạt chuẩn NTM đến ĐVTN trong huyện. Qua đó, đã tổ chức 30 đợt lồng ghép tuyên truyền, thu hút hơn 5.000 lượt ĐVTN tham gia.
 
Song song với đó, Huyện Đoàn tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực tham mưu, huy động nguồn lực, vận động ĐVTN chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mô hình sản xuất nhằm nâng cao thu nhập. Từ đó, đã có gần 300 lượt ĐVTN tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức và cùng đó xuất hiện nhiều thanh niên nông thôn áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để vươn lên làm giàu. Có thể kể đến một vài tấm gương như: anh Phạm Ngọc Hoài Văn với mô hình trồng cà phê, hoa lan thương phẩm cho thu nhập 400 triệu đồng/năm; anh Đào Duy Huỳnh đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng cà phê sang trồng rau củ với thu nhập gần 300 triệu đồng/năm…
 
Ngoài các hoạt động trên, BTV Huyện Đoàn đã chỉ đạo các xã, thị trấn tham gia ngày hội việc làm do Trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh phối hợp với huyện Đức Trọng tổ chức. Đồng thời, Huyện Đoàn cũng tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì và bổ sung nguồn vốn vay ủy thác hỗ trợ ĐVTN vay vốn phát triển sản xuất. 
 
Trong năm 2016, đã hỗ trợ thêm cho 353 thanh niên vay vốn với tổng số vốn là 6 tỷ đồng; tiến hành duyệt hồ sơ, giải ngân vốn để thành lập 3 tổ hợp tác thanh niên chăn nuôi bò thịt tại các xã Đà Loan, Ninh Loan và Bình Thạnh với 10 thành viên/tổ hợp tác, tổng số vốn là 600 triệu đồng. Ngoài ra, Huyện Đoàn cũng xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an huyện, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thành lập tổ hợp tác thanh niên dành cho những thanh niên chậm tiến, hoàn lương sau cai nghiện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên vẫn chưa giải ngân để thành lập tổ hợp tác.
 
Trong nhiệm vụ tham gia bảo vệ môi trường, tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu, Huyện Đoàn đã phối hợp với các phòng ban liên quan tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Trung tâm Văn hóa - thể thao tổ chức lễ phát động trồng cây nhớ Bác, thu hút gần 200 ĐVTN tham gia; phối hợp với Phòng Tài nguyên và môi trường tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, với hơn 500 ĐVTN tham gia thực hiện thu gom, xử lý rác thải khu vực lô Thanh Thanh, lô 90 và chợ Liên Nghĩa. 
 
Đặc biệt, duy trì và phát huy vai trò Đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường của 15 xã, thị trấn định kỳ ra quân hàng tháng, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường với các phần việc cụ thể như: Thu gom rác thải, nạo vét kênh mương; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, chăm sóc cây xanh, tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết… Trong năm, các cơ sở đoàn đã tổ chức ra quân bảo vệ môi trường được 185 đợt, thu hút gần 4.000 hội viên, thanh niên tham gia. 15 đoạn đường thanh niên tự quản “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại 15 xã, thị trấn đã được các địa phương thực hiện hiệu quả.
 
“Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào vẫn còn gặp khó khăn như: Một số cấp bộ đoàn còn lúng túng trong việc xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng NTM; việc lựa chọn các công việc, phần việc để đề xuất cấp ủy, chính quyền giao cho còn hạn chế dẫn đến việc tập hợp thanh niên tích cực tham gia đạt kết quả chưa cao. Vì vậy, trong thời gian tới, nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào trên tại các xã trong huyện, nhất là tại 2 xã Đa Quyn và Tà Năng (2 xã chưa đạt chuẩn NTM), các cơ sở đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò tham mưu đảm nhận các công trình, phần việc phù hợp với khả năng của đơn vị mình. Đồng thời, kịp thời tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng những tấm gương, điển hình trong lao động, sản xuất và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…” - chị Nguyễn Thị Định nói thêm.
 
THY VŨ