Không có sự giúp đỡ nào hiệu quả bằng sức dân

09:06, 29/06/2017

"Được nhân dân tin tưởng, giúp đỡ là vinh dự lớn nhất của người chiến sĩ Công an nhân dân", đó là điều mà đại úy Phan Nhật Vũ (34 tuổi), Phó Đội Trưởng, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Đà Lạt tâm niệm và cố gắng trong suốt 10 năm công tác của mình.

“Được nhân dân tin tưởng, giúp đỡ là vinh dự lớn nhất của người chiến sĩ Công an nhân dân”, đó là điều mà đại úy Phan Nhật Vũ (34 tuổi), Phó Đội Trưởng, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Đà Lạt tâm niệm và cố gắng trong suốt 10 năm công tác của mình.
 
Đại úy Phan Nhật Vũ
Đại úy Phan Nhật Vũ
Về công tác tại Công an thành phố Đà Lạt từ tháng 9/2007 đến nay, đại úy Phan Nhật Vũ đã cùng đồng đội tham gia điều tra thành công nhiều vụ án. Khi được hỏi đại úy Vũ chỉ cười nói rằng “Mình cũng như các đồng đội thôi, ai cũng có tinh thần nỗ lực hết sức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Nhiều đồng đội của anh vẫn nhắc tới nhiều vụ việc có anh tham gia xử lý. Trong đó luôn đi kèm với câu chuyện về cách gây dựng và nuôi dưỡng mạng lưới thông tin để các vụ án được giải quyết nhanh chóng nhờ vào “sự hỗ trợ thông tin của người dân”. 
 
Đó là vụ đột nhập trộm cắp tài sản trên 2 tỷ đồng ở tiệm vàng Kim Hòa Thanh đường 3/2, Phường 1, Đà Lạt vào ngày 3/4/2010. Nhờ việc gây dựng mạng lưới nguồn tin hiệu quả, đại úy Vũ và đồng đội đã khoanh vùng và xác định đúng đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm cắp trên. Nhờ vậy ban chuyên án đã nhanh chóng truy bắt đối tượng thu hồi tang vật với tài sản trị giá gần 2 tỷ đồng. Hay như trong vụ án giết người cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Tà Nung vào những ngày đầu năm 2014. Thông tin quần chúng nhân dân cung cấp đã giúp quá trình thu thập thông tin về đối tượng và những chứng cứ liên quan đến vụ án diễn ra thuận lợi để kịp thời báo cáo Ban chuyên án tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra. Đại úy Vũ đã có mặt trong tổ công tác phối hợp Công an Nghệ An bắt giữ đối tượng và di lý về Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra.
 
Được biết, đại úy Phan Nhật Vũ thường xuyên bám sát địa bàn vừa làm tốt công tác vận động quần chúng, nắm bắt tình hình, vừa lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó kịp thời phát hiện và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở có biện pháp giải quyết dứt điểm những vấn đề nảy sinh. Đó là cách anh gây dựng nguồn tin vững chắc trong nhân dân.
 
Cũng nhờ vậy nên trong những vụ án về cướp tài sản ở khu vực Vạn Thành, cướp xe máy đèo Mimosa, cướp giật tài sản của khách du lịch, liên tiếp các vụ trộm cắp thiết bị máy vi tính ở các phòng khoa đào tạo của Trường Đại học Đà Lạt... đại úy Vũ và đồng đội đã nhanh chóng nắm rõ được tình hình để báo cáo lãnh đạo xác lập chuyên án đấu tranh. Hay điển hình như vụ án xảy ra vào ngày 18/6/2016, tại Công viên Ánh Sáng Phường 1, Đà Lạt, anh Michael Werl, quốc tịch Đức bị 6 đối tượng đánh và cướp của anh khoảng 2.000.000 đồng. Nhờ nguồn tin trong nhân dân nên sau một giờ triển khai công tác điều tra truy xét, các đối tượng gây án đã bị phát hiện và truy bắt. “Không có sự giúp đỡ nào hiệu quả bằng sức dân, nhất là trong nghiệp vụ phá án” - đại úy Vũ khẳng định. 
 
10 năm về công tác tại Công an thành phố Đà Lạt thì có tới 9 năm liên tục Phan Nhật Vũ đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Riêng năm 2013 anh đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân. Đại úy Phan Nhật Vũ chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng từ năm 2010 và 6 năm liên tục từ 2010 đến 2016 anh đạt danh hiệu đảng viên xuất sắc. Đại úy Phan Nhật Vũ cũng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng 1 bằng khen; Bộ Công an tặng 3 bằng khen; Trung ương Đoàn tặng 1 bằng khen; Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng 1 bằng khen và nhiều lần nhận giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt với những thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
 
Với bảng thành tích dày đặc của mình, Phan Nhật Vũ từng được vinh danh là thanh niên Cảnh sát tiêu biểu toàn quốc, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, 1 trong 120 điển hình tiên tiến của thành phố Đà Lạt tại Lễ kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2014 của Công an tỉnh Lâm Đồng..., nhưng với người đại úy trẻ này “tất cả những danh hiệu cao quý anh có được đều có sự hỗ trợ, giúp đỡ đắc lực của anh em, đồng đội và quan trọng nhất là niềm tin và sự hỗ trợ của nhân dân”. Đó là sức mạnh lớn nhất, là vũ khí sắc bén, lâu bền nhất cho người chiến sỹ công an trên mặt trận phòng chống tội phạm, bảo đảm bình yên cuộc sống như anh.
 
N. NGÀ - M. DUNG