Tỏa sáng những vì sao

09:06, 19/06/2017

Miệt mài, đam mê với các lĩnh vực yêu thích, hai cô học trò nhỏ đã mạnh dạn thử sức và bước đầu "gặt hái" được "quả ngọt" để tỏa sáng như những vì sao trên bầu trời.   

Miệt mài, đam mê với các lĩnh vực yêu thích, hai cô học trò nhỏ đã mạnh dạn thử sức và bước đầu “gặt hái” được “quả ngọt” để tỏa sáng như những vì sao trên bầu trời.   
 
Thử sức tại “đấu trường” quốc tế
 
Vừa trở về từ Mỹ sau khi tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế Intel ISEF, cô học trò “bé hạt tiêu” Trần Thị Anh Thư - lớp 12 Hóa Trường THPT Chuyên Bảo Lộc vẫn chưa hết bất ngờ. Bởi, đây là lần đầu tiên Thư mạnh dạn tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học. Đối với em, sau khi đoạt giải nhất Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2016 - 2017, được chọn tham dự và tiếp tục đoạt giải nhất cuộc thi cấp quốc gia đã là niềm vui to lớn. Niềm vui càng nhân lên khi Thư được chọn tham dự Cuộc thi KHKT quốc tế Intel ISEF. 
 
Khi biết được sang Mỹ tham gia cuộc thi, Thư đã tăng cường rèn luyện thêm ngoại ngữ để có thể thuyết trình lưu loát trước ban giám khảo người nước ngoài. Bên cạnh đó, Thư cũng chỉnh sửa để hoàn thiện thêm dự án của mình “Chemoscope: Phần mềm hỗ trợ học Hóa học tích hợp công nghệ AR trên nền tảng Android” thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống. 
 
Thư chia sẻ, khi tên của mình được xướng lên tại lễ trao giải cuộc thi Intel ISEF dường như đã “đánh tan” sự mệt mỏi trong suốt hơn 10 ngày ở Mỹ do chênh lệch múi giờ. Đoạt giải tư cùng 2 giải đặc biệt của Học viện Oracle và nhà cung cấp dịch vụ công nghệ lớn nhất thế giới hiện nay GoDaddy với tổng giải thưởng lên đến 7000 USD là thành quả cho sự nỗ lực và quyết tâm thử sức ở một “đấu trường” lớn mà trước đây Thư chưa hề nghĩ tới. 
 
Không giấu nổi niềm vui và tự hào về học trò của mình, thầy Hoàng Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bảo Lộc cho biết: “Đây là thành tích đáng tự hào cho ngôi trường “non trẻ” này. Đây còn là động lực cho Ban giám hiệu nhà trường, thầy cô giáo và các thế hệ học sinh Trường THPT Chuyên Bảo Lộc cố gắng phấn đấu cùng chung tay xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh”.
 
Còn với Thư, là một trong hai học sinh xuất sắc được miễn thi THPT quốc gia 2017, được chọn trường đại học với ngành học phù hợp lĩnh vực đoạt giải, vẫn niềm đam mê Hóa học và công nghệ, em quyết định chọn ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh. 
 
Học sinh giành nhiều giải thưởng nhất
 
Đó là Nguyễn Hữu Hương Thảo - học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Thăng Long (Đà Lạt). Trong 3 năm học tập tại trường chuyên, cô học trò có vóc dáng nhỏ nhắn là học sinh “rinh” được nhiều giải thưởng nhất. 
 
Năm lớp 10, Thảo đoạt giải nhất lĩnh vực Hóa Sinh - nhất chung cuộc Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng; giải ba lĩnh vực Hóa Sinh Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học; giải High Distinction Cuộc thi Hóa học Hoàng gia Australia. 
 
Năm lớp 11, Thảo tiếp tục đoạt giải nhất lĩnh vực Y sinh và Khoa học sức khỏe - nhất chung cuộc Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh; nhất lĩnh vực và nhì chung cuộc Cuộc thi KHKT cấp quốc gia; Huy chương Bạc môn Sinh học kỳ thi Olympic 30/4; giải Excellent Cuộc thi Hóa học Hoàng gia Australia; giải ba môn Sinh học kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. 
 
Lớp 12 Thảo đoạt giải nhì môn Sinh học kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Và cũng trong năm học cuối cấp này, Thảo là một trong những thí sinh trên toàn quốc tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Quốc tế môn Sinh học.
 
Không những xuất sắc trong học tập và liên tục giành nhiều giải từ các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, Thảo còn là một học sinh năng nổ tham gia nhiều phong trào ở trường. Em là thành viên trong Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng sống, nằm trong Ban tổ chức chương trình Chung tay đón Tết, Ấm áp mùa trăng của Trường THPT Chuyên Thăng Long.
 
Cùng với Anh Thư, Hương Thảo là học sinh xuất sắc được miễn thi THPT quốc gia 2017 và được chọn trường đại học đúng với ngành học đoạt giải, với niềm say mê Hóa - Sinh. Thảo chọn Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ.
 
VIỆT HÙNG