Bởi mỗi người chỉ sống một lần tuổi trẻ...

09:07, 14/07/2017

"Nên hãy cứ vững tin vào bản thân và bước đi để làm được điều mình mong muốn" - đó là điều mà Nguyễn Hoàng Minh Hiếu (sinh năm 2000) - học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Bội Châu, Lâm Đồng nhắn nhủ đến các bạn trẻ. Bằng tất cả cố gắng của mình, Hiếu là học sinh Việt Nam duy nhất trong năm nay vừa giành được học bổng trị giá 1,8 tỷ đồng của UWC (Trường Thế giới liên kết) Pearson, Canada.

“Nên hãy cứ vững tin vào bản thân và bước đi để làm được điều mình mong muốn” - đó là điều mà Nguyễn Hoàng Minh Hiếu (sinh năm 2000) - học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Bội Châu, Lâm Đồng nhắn nhủ đến các bạn trẻ. Bằng tất cả cố gắng của mình, Hiếu là học sinh Việt Nam duy nhất trong năm nay vừa giành được học bổng trị giá 1,8 tỷ đồng của UWC (Trường Thế giới liên kết) Pearson, Canada.
 
Vững tin vào bản thân
 
Hiếu luôn mong muốn có thể giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn
Hiếu luôn mong muốn có thể
giúp đỡ nhiều hơn
những hoàn cảnh khó khăn
Minh Hiếu gây ấn tượng cho người khác ngay lần đầu tiên tiếp xúc, không chỉ bởi cách nói chuyện nhanh nhẹn nhưng lễ phép, khiêm nhường của một cậu học trò 17 tuổi, mà còn bởi bảng thành tích nổi bật mà không phải học trò trường huyện nào cũng có thể đạt được.
 
Năm lớp 10, em xuất sắc giành giải Nhất hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức, đoạt giải Ba học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh năm học 2014-2015. Năm 2016, Hiếu giành học bổng toàn phần trại hè PiMA-Projects in Mathematics and Applications (Chương trình về toán học ứng dụng dành cho các bạn học sinh cấp III yêu Toán học) với các vòng tuyển chọn khắt khe. Tại đây, Hiếu đã được truyền cảm hứng từ các anh chị đã giành học bổng ở nhiều trường danh tiếng thế giới như ĐH Harvard, Duke (Mỹ), NUS (Singapore)..., từ đó tạo cho em khát khao vươn ra thế giới.
 
Với Hiếu, tiếng Anh và Internet chính là 2 chìa khóa để em phá bỏ khoảng cách giữa học sinh trường huyện với học sinh thành phố. Chính vì vậy, Hiếu chăm chỉ học tiếng Anh mỗi ngày trên mạng và sách vở.
 
Không đợi đến đại học mới bắt đầu tìm đường du học, ngay từ năm học lớp 11, Hiếu đã nộp đơn vào Trường Thế giới Liên Kết UWC (gồm 14 trường tại nhiều nước trên thế giới, dành cho học sinh từ 2-21 tuổi). Và ngay ở lần đầu tiên, chàng trai 17 tuổi đã xuất sắc giành được học bổng danh giá của UWC Pearson tại Canada.
 
Để chinh phục được suất học bổng toàn phần, chàng trai Lâm Đồng đã phải vượt qua 3 vòng thử thách: vòng hồ sơ, vòng phỏng vấn qua mạng, vòng phỏng vấn trực tiếp kèm hoạt động nhóm để khẳng định bản thân và chứng minh năng lực của mình.
 
Theo Hiếu, dù xuất thân ở gia đình không có điều kiện và vùng quê không có phong trào du học, nhưng em có niềm tin mạnh mẽ rằng mình có thể làm được. Và bằng sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, Hiếu đã cho hội đồng giám khảo thấy được ước mơ của em.
 
Hiếu cho rằng, dù bạn có sinh ra ở miền quê khó khăn hay vùng núi xa xôi đi chăng nữa, cũng không bao giờ được phép nghĩ bản thân mình thấp kém hơn người khác. “Điều quan trọng là chúng ta xuất phát càng thấp thì càng phải nỗ lực cao hơn nhiều lần so với người khác.”- Hiếu tâm sự.
 
 Hiện tại, Hiếu đang tham dự các buổi tập huấn tại TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho 2 năm học tại Canada. Và vào tháng 8 tới, chàng trai cao nguyên sẽ chính thức lên đường sang Canada, bắt đầu thực hiện ước mơ và những kế hoạch của mình.
 
Sống là cho...
 
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất cao nguyên còn nhiều khó khăn, trẻ em còn nhiều thiếu thốn, Hiếu đồng cảm và khát khao góp một phần nhỏ bé của mình để thay đổi điều đó. Chính vì vậy, chàng trai 17 tuổi đã là một trong hai thành viên sáng lập nên tổ chức VON với thông điệp “Bay cao hy vọng”. Theo đó, VON là tổ chức tặng học bổng và mở các lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ em dân tộc K’Ho - với hơn 50 thành viên tham gia.
 
Hiếu chia sẻ, em vốn có đam mê xê dịch và tham gia các hoạt động tình nguyện từ lâu, nhưng khi chính thức làm chủ nhiệm một tổ chức, em không tránh khỏi những bỡ ngỡ và lúng túng. Tuy nhiên, Hiếu đã chủ động quan sát cách tổ chức của các nhóm lớn để học hỏi. Quá trình phát triển VON là chuỗi ngày cố gắng nỗ lực học hỏi, học tập và đứng lên sau những lần thất bại của chàng trai cao nguyên. 
 
Trong suốt 2 năm học phổ thông, Hiếu đã cùng nhóm VON của mình đi bán từng cái bánh để gây quỹ thực hiện các chương trình thiện nguyện. Các thành viên đã cùng lên vùng cao giúp những người yếu thế, những người già neo đơn dọn dẹp nhà cửa hay nấu cho họ những bữa ăn rồi ngồi xuống kể và nghe những câu chuyện của nhau để giúp họ vượt qua những nỗi cô đơn tuổi già.
 
Trong những chuyến thiện nguyện, Hiếu đã tổ chức các buổi trại cho trẻ em vùng cao được tiếp xúc với các tiến bộ khoa học công nghệ, dạy cho các em làm quen với cách phát biểu ý kiến trước đám đông, kỹ năng làm việc nhóm, phát triển khả năng sáng tạo,... thông qua các trò chơi, hoạt động khám phá mà từ nhỏ Hiếu đã ao ước được tham gia như các thí nghiệm hóa học, các đồ chơi tự làm, các trò chơi trinh thám, truy tìm kho báu,...
 
Với suất học bổng từ UWC Pearson, Canada, Hiếu hy vọng đây sẽ là cơ hội để mở rộng và xây dựng một mạng lưới VON trên toàn cầu, từ đấy có thể giúp được cho nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa.
 
Ngoài ra, Minh Hiếu cũng đang tích cực học đàn bầu với mong muốn trong những năm tháng du học có thể quảng bá một bộ môn nghệ thuật độc đáo của Việt Nam đến bạn bè thế giới.
 
VIỆT QUỲNH