Ước mơ của nữ sinh đạt điểm Văn cao nhất tỉnh

09:07, 20/07/2017

Suốt 3 năm học cấp III, Lê Thị Thúy Vy (học sinh lớp 12C2, Trường THPT thị trấn Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai) được bạn bè, thầy cô giáo biết đến là học sinh học giỏi toàn diện vào loại nhất, nhì của trường. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, Vy đã xuất sắc trở thành thí sinh duy nhất của tỉnh Lâm Đồng đạt 9 điểm môn Văn...

Suốt 3 năm học cấp III, Lê Thị Thúy Vy (học sinh lớp 12C2, Trường THPT thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai) được bạn bè, thầy cô giáo biết đến là học sinh học giỏi toàn diện vào loại nhất, nhì của trường. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, Vy đã xuất sắc trở thành thí sinh duy nhất của tỉnh Lâm Đồng đạt 9 điểm môn Văn. Kết quả này là niềm động viên lớn để giúp Vy theo đuổi ước mơ trở thành một doanh nhân thành đạt mà mình đã chọn.
 
Nữ sinh đạt điểm Văn cao nhất tỉnh Lê Thị Thúy Vy. Ảnh: K.Phúc
Nữ sinh đạt điểm Văn cao nhất tỉnh Lê Thị Thúy Vy. Ảnh: K.Phúc
Khoảng 1 tuần nay, ngôi nhà nhỏ của gia đình Vy ở Tổ dân phố 2 (thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai) trở nên nhộn nhịp hơn thường nhật. Niềm vui sướng, hạnh phúc cũng hiện rõ trên khuôn mặt của bố mẹ và đặc biệt là cô học trò vừa biết kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia của mình. Vy cho biết: “Sau mỗi môn thi kết thúc, em đều tự tin mình hoàn thành tốt. Riêng môn Văn là môn tự luận, sau khi thi xong, em nghĩ mình sẽ đạt số điểm 7,5 - 8 điểm. Khi điểm thi được cập nhật trên mạng, bạn bè và thầy cô nhắn tin, gọi điện báo và chúc mừng mình được 9 điểm môn Văn nhưng em vẫn không tin. Đến khi em tự tra cứu điểm và xem đi xem lại số báo danh cũng như họ tên của mình thì em mới tin đó là sự thật”.
 
Nói về bài thi môn Văn, Vy chia sẻ: “Đề thi có 2 phần, gồm: Phần đọc hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm). Trong phần làm văn có một câu 5 điểm yêu cầu thí sinh cảm nhận và bình luận về quan niệm về đất nước trong đoạn đầu bài thơ “Đất nước” (trường ca “Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm). Với những kiến thức đã học về đoạn thơ, cho em thấy rõ quan niệm của tác giả thì đất nước là sự thống nhất các phương diện lịch sử, văn hóa và địa lý gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân. Từ đó, em vận dụng thực tế đất nước mình hiện tại và cảm nhận của bản thân về đất nước với lòng tự hào dân tộc, sự hy sinh xương máu của cha ông đối với đất nước để bình luận về đoạn thơ nhằm nói lên trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay đối với đất nước. Đồng thời, trong đoạn thơ tác giả sử dụng chất liệu văn học dân gian, nên em đã vận dụng nhiều câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống dân tộc của cha ông để làm nổi bật quan niệm về đất nước của tác giả xuyên suốt chiều dài lịch sử...”.
 
Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, Vy đăng ký xét tuyển 3 môn khối D (Toán, Văn và Anh văn) vào ngành Kinh tế đối ngoại (Đại học Kinh tế luật TP Hồ Chí Minh). Ngoài việc giành điểm 9 môn Văn và trở thành thí sinh đạt điểm Văn cao nhất của tỉnh Lâm Đồng, Vy còn đạt 8,4 điểm môn Toán và 9,2 điểm môn Anh văn. Cô giáo Ngô Thị Vọng, giáo viên dạy Văn lớp 12C2, Trường THPT thị trấn Đạ M’ri, khẳng định: “Dù mới dạy Văn cho Vy năm lớp 12 nhưng tôi thấy em là học sinh có năng khiếu học Văn. Mỗi lần lên lớp, tôi đều đánh giá rất cao thái độ học tập nghiêm túc của em. Vy có cách viết văn rất chắc chắn, bố cục rõ ràng, mạch lạc và có tư duy văn học rất tốt. Đọc những bài văn của em, tôi thấy có nhiều cảm xúc. Em biết cách chọn những từ ngữ “đắt” và khéo léo đưa vào bài viết của mình. Vì thế, bài văn của em rất hay, rất tự nhiên và không bị khô cứng, gượng gạo. Với cách viết đầy sáng tạo, nhiều bài văn kiểm tra của em, tôi đã không ngần ngại cho điểm 9, 10. Vì vậy, khi biết em được điểm 9 môn Ngữ văn ở Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, tôi không thấy bất ngờ. Song, tôi cảm thấy vui và tự hào khi có được một học trò xuất sắc như em Vy”.
 
Còn theo chị Nguyễn Thị Thúy Vân (mẹ Vy), ngày trước, vì cuộc sống vất vả nên vợ chồng chị không được học hành đến nơi đến chốn. Thấu hiểu được những khổ cực của việc không được học hành, vợ chồng chị luôn động viên các con phải chăm ngoan học giỏi. “Dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng vợ chồng tôi rất hạnh phúc khi cả 3 cô con gái đều biết vâng lời và đạt kết quả cao trong học tập. Riêng đối với cháu Vy, không chỉ là niềm tự hào của vợ chồng tôi, mà còn là tấm gương sáng để 2 em gái của cháu học tập, noi theo” - chị Vân chia sẻ. 
 
Với tổng điểm 3 môn khối D là 26,6 điểm và 1,5 điểm vùng ưu tiên, Vy đang có cơ hội giành “vé” vào đại học để thực hiện ước mơ của mình trong tương lai. “Ước mơ của em là sẽ trở thành một doanh nhân thành đạt. Để đạt được ước mơ của mình và không phụ bố mẹ, thầy cô, em luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập thật tốt. Tới đây, khi được vào đại học, nhất định em sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa để khẳng định mình nhằm theo đuổi ước mơ mà em đã chọn”. Thầy giáo Lê Văn Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường THPT thị Trấn Đạ M’ri, tự hào: “Suốt 7 năm học tại trường (4 năm cấp II và 3 năm cấp III), năm nào em Vy cũng đạt học sinh giỏi toàn diện. Không những vậy, em Vy còn là một cán bộ lớp năng nổ, nhiệt tình được bạn bè và thầy cô giáo trong trường yêu mến. Vì vậy, khi nghe tin Vy vượt qua hàng ngàn thí sinh để đạt điểm Văn cao nhất tỉnh Lâm Đồng và cũng là thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cao nhất trường thì tôi và các thầy cô, giáo trong trường đều rất vui mừng. Với năng lực học tập tốt, đặc biệt là kết quả từ Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua mà em đã đạt được chính là niềm tự hào của nhà trường và gia đình. Tới đây, nhà trường sẽ có phần thưởng xứng đáng để động viên nhằm khích lệ tinh thần học tập của em”.
 
KHÁNH PHÚC