Câu chuyện "nghề chọn người" của thanh niên 8X

08:08, 31/08/2017

Sau khi tốt nghiệp đại học, thay vì kiếm một công việc phù hợp với chuyên môn, anh Nguyễn Khải Nguyên lại "tự nguyện" để nghề chọn người hòng góp sức giảm công lao động cho nông dân bằng nghề cơ khí.

Sau khi tốt nghiệp đại học, thay vì kiếm một công việc phù hợp với chuyên môn, anh Nguyễn Khải Nguyên lại “tự nguyện” để nghề chọn người hòng góp sức giảm công lao động cho nông dân bằng nghề cơ khí.
 
Anh Nguyễn Khải Nguyên bên máy đục màng phủ nilon nông nghiệp tự động của mình. Ảnh: P.Nhân
Anh Nguyễn Khải Nguyên bên máy đục màng phủ nilon nông nghiệp tự động của mình. Ảnh: P.Nhân

Cơ sở cơ khí của anh Nguyễn Khải Nguyên nằm sâu trong một con hẻm tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương thế nhưng lại khá đông khách ra vào và hầu hết những khách hàng đến đây để đặt các loại máy móc phục vụ cho việc làm nông. Với vẻ ngoài vui vẻ,  hoạt ngôn và đôi tay lấm lem dầu nhớt ít ai biết được rằng anh là cử nhân Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và vì đam mê với các loại máy móc, anh đã bỏ lại sau lưng những cơ hội mà tấm bằng đại học mang lại, trở về quê hương phát triển nông nghiệp. Với xuất phát điểm như thế, hơn ai hết, anh Nguyễn Khải Nguyên luôn ý thức rằng những kiến thức từ giảng đường đại học sẽ bổ trợ cho anh rất nhiều trong nghề nghiệp sau này. Thế nhưng bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự đam mê và có lẽ với anh Nguyên niềm đam mê trong việc tìm tòi, mày mò với các loại máy móc được ưu tiên hơn việc kinh doanh. Phải một lần “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mới cảm được nỗi nhọc nhằn của những người nông dân chân lấm tay bùn. Thấu hiểu được điều đó, anh Nguyên bắt đầu nghiên cứu những loại máy nông cụ hỗ trợ cho bà con, và không biết từ lúc nào, anh trở thành một thợ cơ khí với sáng chế đầu tay là máy đục màng phủ nilon nông nghiệp tự động. Anh Nguyễn Khải Nguyên chia sẻ: “Trong thời gian làm nông nghiệp, tôi nhận thấy bà con nông dân cũng như các đại lý nông nghiệp mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc đục màng phủ nilon. Từ đó, tôi suy nghĩ và tạo ra máy đục màng phủ nilon tự động này với hy vọng nó sẽ phát huy được nhiều ưu điểm và hữu ích để giúp người nông dân đỡ vất vả hơn trong việc đồng áng. Hiện tại, máy chỉ mới đục được 3 cuộn nilon một lúc và bản thân tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để tăng số cuộn nilon trong một lần đục giúp tăng năng suất và tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho người nông dân”.
 
Trên cơ sở tính toán các thông số kỹ thuật như: Kích thước khung, hệ số truyền động của động cơ, thiết bị và quy trình vận hành của cuộn nilon muốn đục, anh Nguyên đã tiến hành gia công các chi tiết máy, lắp đặt và hiệu chỉnh. 
 
Máy tự động san cuộn và tự động đục lỗ, một lần đục được từ 3-5 cuộn màng phủ nilon khổ 1.000 mm, 1.200 mm, 1.400 mm và có thể hẹn giờ vận hành máy tùy theo nhu cầu của người sử dụng.
 
Với ưu điểm về khả năng đục chính xác khoảng cách giữa các lỗ, thao tác vận hành đơn giản, dễ điều khiển, máy đục tự động nhanh gấp 1,5 lần mà giá thành chỉ bằng 30-35% giá các loại máy bán tự động. Máy đục màng phủ nilon nông nghiệp tự động của anh Nguyên là một trong những sáng chế được đánh giá cao tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật huyện Đơn Dương năm 2017. Ông Trần Thanh Vũ - trưởng phòng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đơn Dương cho biết: “Hiện nay, phong trào sáng tạo khoa học kĩ thuật của nông dân trên địa bàn huyện ngày một phát triển và sôi nổi. Những sản phẩm được người nông dân sáng chế rất hiệu quả, thiết thực giúp nông dân tiết kiệm thời gian, sức người, giảm chi phí trong sử dụng lao động thủ công. Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ những nông dân có sáng kiến từng bước hoàn thiện về mặt kĩ thuật, công nghệ. Đồng thời, những sáng chế của nông dân sẽ nhận được sự bảo hộ, từ đó giúp người nông dân hưởng lợi từ những sản phẩm trí óc của mình”.
 
Từ một người không hề có chuyên môn về cơ khí, với niềm đam mê và những kiến thức từ giảng đường đại học, giờ đây những công việc thường ngày của một thợ cơ khí như tiện, hàn, khoan, cắt không còn  khó khăn với  anh. Những loại máy được sáng tạo ra là cách để những người trẻ như anh Nguyễn Khải Nguyên đóng góp vào công cuộc cơ khí hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hiệu quả. 
 
PHAN NHÂN