Chàng kỹ sư K'Ho và ước mơ về một nền nông nghiệp bền vững

09:08, 09/08/2017

25 tuổi tốt nghiệp Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, từng thực tập ở Mỹ và Israel, có công việc với mức thu nhập cao trong một công ty nông nghiệp Hà Lan, nhưng chàng kỹ sư nông - lâm kết hợp Moul Du Lick lại quay về làm nông dân với ước mơ hướng đến một nền nông nghiệp bền vững.

25 tuổi tốt nghiệp Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, từng thực tập ở Mỹ và Israel, có công việc với mức thu nhập cao trong một công ty nông nghiệp Hà Lan, nhưng chàng kỹ sư nông - lâm kết hợp Moul Du Lick lại quay về làm nông dân với ước mơ hướng đến một nền nông nghiệp bền vững.
 
Du Lick giới thiệu cho du khách nước ngoài về nông nghiệp địa phương. Ảnh: T.Hương
Du Lick giới thiệu cho du khách nước ngoài về nông nghiệp địa phương. Ảnh: T.Hương
Say mê nông nghiệp
 
Đôi bàn tay thoăn thoắt làm vườn như một nông dân “chính hiệu”, ít ai nghĩ rằng Moul Du Lick là một kỹ sư nông - lâm kết hợp. Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp ở Ka Ming, Di Linh, từ nhỏ Du Lick đã yêu công việc mà hầu hết bà con dân tộc thiểu số trong thôn vẫn làm hàng ngày. Nhưng cũng qua đó, Du Lick cảm nhận được sự vất vả, bếp bênh của cái nghề “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” này. Mong muốn có kiến thức để giúp gia đình cũng như bà con trong thôn sống ổn định và phát triển nông nghiệp, Du Lick đăng ký dự thi và trở thành sinh viên Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh. 
 
Trong quá trình học ở trường đại học, bằng khả năng tiếng Anh, Du Lick đã vượt qua kỳ kiểm tra để được thực tập ở nước ngoài. Một năm thực tập về rau ở Israel và một năm thực tập về hoa ở Mỹ là thời gian Du Lick học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm nông nghiệp. Du Lick cho rằng, “chính ở những nước có nền nông nghiệp phát triển với máy móc hiện đại này, tôi đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, từ kỹ thuật đến tác phong làm việc của họ. Làm nông nghiệp bên đó, tôi tâm đắc nhất là việc quản lý chất dinh dưỡng nhằm hướng đến một nền nông nghiệp bền vững”.
 
Sau khi ra trường, với tấm bằng kỹ sư nông - lâm kết hợp, Du Lick được nhận vào làm trong một công ty nông nghiệp của Hà Lan với mức lương khá cao. Nhưng với sự trăn trở “phải làm gì để đem kiến thức được học về phục vụ lại chính mảnh đất quê hương”, Du Lick quay về nhà phụ giúp gia đình. Với kiến thức từ trường đại học, Du Lick bắt đầu áp dụng vào vườn nhà. Thay vì chỉ trồng cà phê như trước đây, Du Lick trồng xen thêm bơ, mít, trồng cỏ vừa cho bò ăn vừa chống xói mòn… Đồng thời, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, thuốc sinh học để giúp cây trồng được an toàn và không làm hư đất. Mô hình này vừa làm tăng thêm thu nhập cho gia đình, vừa cải tạo đất để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. 
 
Trải nghiệm của chàng kỹ sư 9x
 
Mê nông nghiệp, đồng thời cũng thích tiếng Anh nên Du Lick luôn nỗ lực trong việc học thêm ngoại ngữ. Nghe nhạc, xem phim, học thêm trên Internet... đã giúp Du Lick phát triển khả năng Anh ngữ và vượt qua nhiều sinh viên để có cơ hội thực tập tại Mỹ và Israel. Cộng thêm đó là niềm đam mê du lịch, Du Lick lên Đà Lạt để có nhiều cơ hội tiếp xúc với du khách nước ngoài. 
 
Những chuyến rong ruổi bằng xe đạp, rồi chinh phục đỉnh Lang Biang bằng đôi chân đã đưa Du Lick đến với mô hình làm cà phê sạch kết hợp du lịch của Cơ Liêng Ro Lan - cô chủ thương hiệu K’Ho Coffee ở thôn B’Nơr C, Lạc Dương. Từ đó, sáng đi chiều về cung đường Đà Lạt - Lạc Dương, hàng ngày Du Lick chia sẻ, hỗ trợ vợ chồng Ro Lan kỹ thuật chăm sóc vườn cà phê theo hướng nông nghiệp an toàn, bền vững. Cũng tại đây, Du Lick được thỏa niềm đam mê nghe - nói tiếng Anh khi trở thành hướng dẫn viên cho du khách nước ngoài đến tham quan mô hình cà phê sạch của Ro Lan. 
 
Mong muốn lớn nhất của Moul Du Lick là hỗ trợ được nhiều bà con dân tộc K’Ho cách làm nông nghiệp bền vững để cải thiện cuộc sống ngay trên chính mảnh đất của mình. Vì vậy, chàng kỹ sư K’Ho này không ngại thử sức với bản thân khi từ bỏ những nơi làm việc tốt để quay về vườn làm nông dân, với những trải nghiệm của một thời tuổi trẻ. 
 
TUẤN HƯƠNG