Cô "kiến" thủ khoa và niềm đam mê thiết kế

09:08, 04/08/2017

Với niềm đam mê thiết kế và ước muốn tạo ra những công trình có tính ứng dụng cao, Trần Thị Bảo Châu đã nỗ lực không ngừng để thực hiện ước mơ trở thành một kiến trúc sư. Cô vinh dự trở thành thủ khoa tốt nghiệp của ngành Kiến trúc - Trường ĐH Yersin Đà Lạt năm 2016.

Với niềm đam mê thiết kế và ước muốn tạo ra những công trình có tính ứng dụng cao, Trần Thị Bảo Châu đã nỗ lực không ngừng để thực hiện ước mơ trở thành một kiến trúc sư. Cô vinh dự trở thành thủ khoa tốt nghiệp của ngành Kiến trúc - Trường ĐH Yersin Đà Lạt năm 2016.
 
Cô “kiến” Bảo Châu với cá tính riêng của sinh viên kiến trúc
Cô “kiến” Bảo Châu với cá tính riêng của sinh viên kiến trúc
Gặp Châu, ấn tượng đầu tiên là vẻ “nghệ sĩ” với một tính cách “khác biệt” của sinh viên ngành Kiến trúc. Tuy là con gái, nhưng trong Châu toát lên sự “mạnh mẽ” của một đấng nam nhi. Nhưng không phải vì vậy mà Châu kém đi phần nữ tính. Nhìn Châu trong bộ váy đồng phục của trường và nghe tiếng hát ngọt ngào của em, nhiều người hỏi “sao là con gái mà lại chọn ngành Kiến trúc?”. Đây cũng chính là câu hỏi và cũng là “rào cản” từ phía gia đình mà phải bằng sự thuyết phục nhẫn nại lắm Châu mới nhận được sự đồng ý của ba mẹ. Châu chia sẻ, ngay từ khi còn nhỏ, cô đã say mê với những gì liên quan đến kiến trúc. Sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú đã giúp lớp học phổ thông của em với “kiến trúc sư trưởng” là Bảo Châu luôn giành giải cao khi làm báo tường với những mô hình phong phú… 
 
Khi trở thành sinh viên ngành Kiến trúc, Châu có cơ hội phát huy sở trường và nuôi dưỡng niềm đam mê của mình ngày một lớn. Ngay tại Festival Kiến trúc sinh viên toàn quốc lần thứ X được tổ chức tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt năm 2016, những ý tưởng của cô đã góp phần vào các giải thưởng cao của trường. Bên cạnh đó, Châu còn được Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam viết thư khen tặng vì có thành tích xuất sắc trong Festival lần này. 
 
Không chỉ có thành tích học tập tốt, riêng trong lớp học tiếng Nhật đặc biệt của Trường Đại học Yersin, Châu cũng là một “học trò cưng” của cô giáo Nguyễn Thị Diễm Hà. “Châu là học sinh có cá tính, em học tiếng Nhật rất tốt với mong muốn sau khi ra trường được sang bên Nhật làm việc để học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn. Có lẽ vì vậy mà em rất nỗ lực trong học tập nói chung và học tiếng Nhật nói riêng”, cô Diễm Hà cho biết. 
 
Và ước mơ của Châu đã trở thành hiện thực khi vừa ra trường, với thành tích học tập tốt, em được nhận ngay vào làm việc tại Công ty Kiến trúc và Xây dựng Kosuzume tại Yokohama, Nhật Bản theo chương trình hợp tác giữa Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực Châu Á của Nhật và Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Về cuộc sống và làm việc tại Nhật, qua lá thư gửi cho cô giáo Diễm Hà, Châu tâm sự: “Công việc hiện tại của em rất thích hợp với sinh viên kiến trúc vừa mới ra trường. Đây là cơ hội lớn để em học hỏi về các công trình, kinh nghiệm xây dựng thực tế, tiếng Nhật chuyên ngành xây dựng và phương pháp thi công hiện đại của Nhật Bản để sau này quay trở về áp dụng tại Việt Nam”. 
 
Châu còn cho biết thêm, chính nhờ những kiến thức chuyên ngành đã được học tập tại trường cùng niềm đam mê với thiết kế đã giúp mình đáp ứng được yêu cầu về ngôn ngữ, kỹ năng mà công việc tại môi trường Nhật Bản đòi hỏi. Ông Imatomi Mitsuhiro - Giám đốc Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực Châu Á trong một dịp đến thăm Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã nhận xét: “Sinh viên Yersin khi qua Nhật làm việc rất chăm chỉ, chịu khó học hỏi, tinh thần làm việc nghiêm túc nên được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Bảo Châu cũng nằm trong số đó, chuyên môn tốt và khả năng nói tiếng Nhật tuyệt vời đã giúp Châu nhanh bắt nhịp với môi trường làm việc mới”. Với cô “kiến” bé nhỏ này, đây chính là sự trải nghiệm quý giá cho cô được thỏa sức sáng tạo để sống với niềm đam mê thiết kế của mình.
 
VIỆT HÙNG