Ma Hiêng nhiệt huyết với phong trào Đoàn

08:08, 25/08/2017

Từ cô học trò năng nổ, tinh nghịch ngày nào dưới mái Trường Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh, Ma Hiêng (sinh năm 1993) giờ đây càng khẳng định sự trưởng thành của mình khi trở về trong vai trò một cô giáo, một thành viên tích cực trong Ban Chấp hành Đoàn trường.

Từ cô học trò năng nổ, tinh nghịch ngày nào dưới mái Trường Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh, Ma Hiêng (sinh năm 1993) giờ đây càng khẳng định sự trưởng thành của mình khi trở về trong vai trò một cô giáo, một thành viên tích cực trong Ban Chấp hành Đoàn trường.
 
Ma Hiêng vừa là cô, vừa là những người bạn của các em học sinh. Ảnh: Phan Nhân
Ma Hiêng vừa là cô, vừa là những người bạn của các em học sinh. Ảnh: Phan Nhân

Gặp Ma Hiêng những ngày đầu chuẩn bị cho năm học mới, cô thủ khoa người Churu năm xưa được nhiều người nhắc đến nay đằm thắm, dịu dàng hơn trong dáng dấp của một cô giáo trẻ. Thế nhưng, sự sôi nổi, nhiệt huyết khi kể về những ngày tháng cùng dẫn dắt học sinh tham gia trong các phong trào hoạt động Đoàn thì dường như vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.
 
Ma Hiêng luôn cho rằng tuổi thơ của mình gắn liền với cây cỏ, đất trời ở một miền quê nghèo khó nên có lẽ, cái sự phóng khoáng và tự do hiện tại ở cô bây giờ cũng bắt đầu từ đó. Thế nên, trong suốt những tháng ngày còn là học sinh, dù là lớp trưởng hay Bí thư chi đoàn, Ma Hiêng đều luôn muốn đem sự nhiệt tình, năng nổ của mình truyền đến cho bạn bè cùng trang lứa. 
 
Ma Hiêng chân thành nhớ lại: “Từ hồi còn là học sinh, rồi lên đại học, tham gia bất cứ hoạt động nào do Đoàn trường hay Thành Đoàn tổ chức, tôi luôn muốn mình và lớp mình đều phải dành được vị trí cao nhất. Chính vì thế, Ma Hiêng  cứ hối thúc các bạn phải  hoạt động  thật nhiều, thật tốt mà nhiều khi không để tâm đến cảm nhận của các thành viên. Đôi khi vì quá bảo vệ chính kiến của mình nên dù có giành chiến thắng thì vẫn có người không hài lòng, thậm chí là bị… ghét bỏ. Nhưng cũng chính điều này là cơ hội để tôi  kịp nhìn nhận lại bản thân mình, thực hiện tốt hơn khi ở vai trò là cô giáo như hiện nay”.
 
Có lẽ kể ra, không ít người phải “kiêng nể” thành tích mà cô có được từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Không chỉ giành được những giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi như Giải Ba học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh lớp 12, Giải Khuyến khích môn Văn dành cho học sinh các trường THPT DTNT toàn quốc;  Ma Hiêng còn đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp Trung ương và nhiều lần trở thành đại biểu trẻ tuổi góp mặt trong các kỳ đại hội các dân tộc thiểu số của tỉnh…
 
Với Ma Hiêng, cơ hội được trở về công tác tại trường DTNT giống như “cá gặp nước” bởi đây chính là môi trường giúp Ma Hiêng  trưởng thành.
 
“Trường DTNT đặc thù hơn các trường khác khi các em cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt trong một không gian chung. Khi có những hoạt động tập thể thì mình có thể huy động các em tập luyện và tham gia một cách đông đảo. Nhưng cũng chính vì môi trường có phần ngăn cách với bên ngoài nên nhiều em còn rất rụt rè, thiếu tự tin. Học sinh bây giờ không chỉ cần giỏi về kiến thức mà cần thêm nhiều kỹ năng mềm trong cuộc sống. Tham gia các phong trào của trường, của Đoàn chính là cách giúp các em trau dồi thêm các kỹ năng này. Cái khó của mình là làm sao phải truyền đến cho các em nhiệt huyết để đánh thức khả năng trong mỗi em”, Ma Hiêng tâm sự.
 
Cô giáo trẻ Ma Hiêng, đồng thời quản lý ký túc xá nữ và cô  luôn tâm niệm, với các em học sinh trong Trường DTNT thì mình không chỉ là giáo viên, mà còn là cha mẹ, thậm chí là bạn bè của học sinh. “Vài năm trước, Ma Hiêng cũng còn là tờ giấy trắng giống như các em bây giờ. Vậy nên tôi rất hiểu học sinh của mình. Biết các em ấy vẫn còn những thiếu sót nên luôn tôi nỗ lực khuyến khích các em nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Từ đó, tôi có thể tổ chức những hoạt động ngoại khóa phù hợp, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống”, Ma Hiêng bộc bạch.
 
Trở về mái trường xưa, trong vai trò là đồng nghiệp nhưng với tất cả các thầy cô Trường DTNT, Ma Hiêng dường như vẫn là cô học trò bé bỏng ngày nào. Thầy Nguyễn Hiếu Quân - Bí thư Đoàn Trường DTNT cho biết: “Ngay từ khi còn là học sinh trong trường, Ma Hiêng đã là một Bí thư chi đoàn năng động, sáng tạo, nhiều lần được khen tặng vì có thành tích tốt trong hoạt động Đoàn. Sau này, trở về trường, ở em đã có sự trưởng thành, chững chạc hơn. Với vai trò Phó Bí thư Chi đoàn giáo viên, em cũng hỗ trợ rất tốt cho Ban Chấp hành Đoàn trường trong công tác quản lý, hướng dẫn học sinh. Ma Hiêng thực sự là tấm gương tiêu biểu trong phong trào sáng tạo trẻ, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên do nhà trường cũng như Thành Đoàn tổ chức”.
 
HỒNG THẮM