Những "tế bào" nhỏ làm nên phong trào lớn

08:08, 25/08/2017

Những năm qua, Thành Đoàn Đà Lạt không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở, đưa phong trào đi vào chiều sâu. Thành Đoàn đã thành lập nên các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp, đối tượng đoàn viên, thanh niên; qua đó đã mở rộng đoàn kết tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên ở các phường - xã, tổ dân phố.

Những năm qua, Thành Đoàn Đà Lạt không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở, đưa phong trào đi vào chiều sâu. Thành Đoàn đã thành lập nên các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp, đối tượng đoàn viên, thanh niên; qua đó đã mở rộng đoàn kết tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên ở các phường - xã, tổ dân phố.
 
Đua Patin quanh hồ Xuân Hương là hoạt động đặc biệt độc đáo của tuổi trẻ phố hoa. Ảnh: Thái An
Đua Patin quanh hồ Xuân Hương là hoạt động đặc biệt độc đáo của tuổi trẻ phố hoa. Ảnh: Thái An

Tính đến nay, Thành Đoàn Đà Lạt đã thành lập 7 câu lạc bộ (CLB) trực thuộc thu hút hàng ngàn đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, gồm: CLB Trái tim tình nguyện, CLB Thiện nguyện yêu thương, CLB Ảo thuật, CLB Nhân ái, CLB Kỹ năng, CLB Thông non và CLB X-Game Patin.
 
Tại các cơ sở đoàn - hội ở phường, xã  cũng hình thành nhiều CLB, tổ, đội, nhóm tập hợp những bạn trẻ có chung niềm đam mê, sở thích, mối quan tâm và hoạt động có hiệu quả như: Đội thanh niên xung kích hỗ trợ du lịch (Phường 2), CLB Lân - sư - rồng, Tổ hợp tác cho thuê trang phục biểu diễn (Phường 4), CLB Bong bóng nghệ thuật (Phường 5), CLB Kỹ năng (Phường 7), CLB Nghi thức Đội (Phường 10)... Các CLB, tổ, đội, nhóm chủ động đề ra mục tiêu hoạt động, tự lên kế hoạch chương trình sinh hoạt dưới sự dẫn dắt của Thành Đoàn. Việc duy trì và phát triển các CLB, tổ, đội, nhóm có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai các hoạt động Đoàn - Hội trên địa bàn dân cư; không chỉ tạo nên những sân chơi bổ ích, lành mạnh, giao lưu học hỏi giữa đoàn viên, thanh thiếu nhi, mà còn là nơi tuổi trẻ cùng nhau thực hiện những phong trào hành động cách mạng.  
 
Nổi bật là CLB Thanh niên tình nguyện hỗ trợ du lịch (Đoàn Phường 2) đã quy tụ những thanh niên sinh viên giỏi ngoại ngữ, tự tin, nhiệt tình, am hiểu và tự hào về thành phố xinh đẹp mình đang sống. Các thành viên trong CLB thường xuyên có mặt trên những con phố ở trung tâm Đà Lạt, hướng dẫn, chỉ đường, giới thiệu với khách về những danh lam thắng cảnh của quê hương Đà Lạt, ngăn chặn các hành vi gây mất an toàn cho du khách... Với sự nhiệt thành, thân thiện, các bạn trẻ đã thể hiện phong cách người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách. 
 
Đã có những ngày hội “Tiếp lửa tình nguyện” của CLB Thiện nguyện diễn ra sôi nổi, ý nghĩa. Hơn 200 trẻ em mồ côi đang được nuôi dạy tại Làng trẻ SOS và trẻ em Trường Khiếm thính Lâm Đồng đã được ăn “bữa cơm ấm áp” do các anh chị nấu, những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tổ chức về nguồn, rước đuốc truyền thống, dọn vệ sinh tại Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt. Nhiều phong trào đã được các CLB, đội, nhóm phát động “Lan tỏa việc tử tế”, “Ve chai tình thương”, “Một cuốn sách một ước mơ” vận động quyên góp sách mang đến cho trẻ em nghèo..., tất cả với mong muốn lan tỏa những hành động đẹp đến giới trẻ thành phố hoa. 
 
Đặc biệt, CLB trái tim tình nguyện đã được thành lập 7 năm nay. CLB lấy bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” làm bài hát truyền thống để mỗi khi các thành viên cất cao lời ca “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” cũng là lúc những số phận kém may mắn lại được những trái tim tình nguyện sẻ chia, sưởi ấm.
 
Nếu đến Quảng trường Lâm Viên vào mỗi tối cuối tuần chứng kiến hàng trăm thanh thiếu nhi nối đuôi nhau trượt đi trên những đôi giày Patin mới thấy không khí vui tươi, tình đoàn kết của các bạn trẻ có chung sở thích với môn thể thao hiện đại này. Ra đời được 5 năm, CLB X-Game Patin do Thành Đoàn Đà Lạt thành lập đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn thanh thiếu nhi tham gia luyện tập vui chơi, mà “linh hồn” của CLB chính là các cán bộ Đoàn phường trẻ tuổi. Anh Nguyễn Anh Tài (Phó Bí thư Đoàn Phường 5) là “huấn luyện viên” cho nhiều thanh thiếu niên đã bày tỏ: Patin là trò chơi lành mạnh đã đủ kéo các em ra khỏi màn hình máy tính, Smartphone với những trò chơi điện tử để vận động lành mạnh, giao lưu kết bạn, cùng chỉ cho nhau những “ngón” trượt, không chỉ rèn luyện thể chất mà qua đó còn làm nhân lên giá trị tinh thần. Thành Đoàn Đà Lạt cũng tổ chức nhiều giải đua Patin quanh hồ Xuân Hương thu hút hàng ngàn người tham gia đua tài nhân các dịp lễ hội... Bên cạnh đó, nhiều nhóm “du ca” cũng hình thành tạo những sân chơi giải trí lý thú cuối tuần cho ĐVTN yêu ca hát với những nhạc cụ, loa kéo di động đã tạo nên bầu không khí giao lưu văn hóa nghệ thuật ấn tượng của tuổi trẻ phố hoa.  
 
Không chỉ là tập hợp những người có chung sở thích, đam mê, mà quan trọng nhất mỗi CLB, đội, nhóm là tập hợp những người trẻ tuổi có chung khát khao được cống hiến. Mỗi CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên là những “tế bào” nhỏ đang góp phần làm nên phong trào rộng lớn, ghi dấu ấn về phong cách sống đẹp, sống lành mạnh, sống có ích của tuổi trẻ thành phố hoa.                          
 
THÁI AN